02/07/2013 - 22:02

Ai Cập

Tổng thống Morsi trước sức ép từ chức

 Ai Cập đang chứng kiến cuộc biểu tình lớn nhất từ khi chế độ Hosni Mubarak bị lật đổ hồi năm 2011. Ảnh: AP

Hôm 2-7, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã lên tiếng bác bỏ tối hậu thư của quân đội về thời hạn buộc ông và phe đối lập đưa ra giải pháp cho khủng hoảng chính trị hiện nay, đồng thời khẳng định sẽ theo đuổi các kế hoạch hòa giải dân tộc của riêng mình.


Thời hạn 48 giờ của quân đội Ai Cập

Trong thông báo, Phủ Tổng thống Ai Cập cho rằng ông Morsi nhận thấy trong tuyên bố của quân đội đã "chất chứa những nội dung có thể gây phức tạp cho tình hình đất nước". Thông báo cũng khẳng định Tổng thống Morsi đã không được tham vấn trước khi quân đội đưa ra tuyên bố trên. "Tổng thống khẳng định sẽ tiếp tục lộ trình đã được vạch sẵn để tiến tới hòa giải dân tộc toàn diện bất chấp các tuyên bố gây chia rẽ trong dân chúng"- Phủ Tổng thống nói rõ.

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi thì chỉ trích quân đội đang có ý định "đảo chính" thông qua tuyên bố trên- điều mà sau đó quân đội Ai Cập đã phủ nhận khi lập luận "thông báo chỉ nhằm thúc đẩy các bên liên quan sớm tìm ra giải pháp, tiến tới sự đồng thuận dân tộc và đáp ứng yêu cầu của người dân".

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi đã ra tối hậu thư nhấn mạnh rằng trong vòng 48 giờ, Tổng thống Morsi và các nhà lãnh đạo thuộc phe đối lập phải tìm ra giải pháp nhằm tháo gỡ những bất đồng cũng như quyết định vận mệnh đất nước. Tướng Al-Sisi còn cảnh báo nếu các bên không tìm được tiếng nói chung cho một kết quả "hợp lòng dân", quân đội sẽ đệ trình "các kế hoạch hòa bình" của riêng họ.

Chồng chất những khó khăn

Sau thông báo của quân đội vào chiều hôm 1-7, Mặt trận cứu quốc- tổ chức nòng cốt của phe đối lập- đã bày tỏ sự ủng hộ đối với tuyên bố của quân đội đồng thời kêu gọi người dân tiếp tục phản đối, đòi ông Morsi từ chức và bầu cử sớm.

Sau tuyên bố của quân đội, hàng triệu người dân trên khắp đất nước đã thể hiện sự ủng hộ cũng như gia nhập vào dòng người biểu tình chống Tổng thống Morsi. Nhiều người biểu tình tiếp tục đập phá trụ sở của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo tại nhiều nơi. Tổ chức này đã lên án quân đội và lực lượng cảnh sát vì không can thiệp bảo đảm an ninh trật tự, đồng thời cho biết đang cân nhắc thiết lập "các ủy ban phòng vệ" có vũ trang để bảo vệ các văn phong của họ. Theo Bộ Y tế Ai Cập, cho đến nay đã có hàng chục người chết và hơn 600 người bị thương do bạo lực.

Trong một tuyên bố bất ngờ hôm 1-7, Bộ Nội vụ Ai Cập đã lên tiếng "hoàn toàn ủng hộ" tuyên bố của quân đội Ai Cập, bất chấp các cuộc biểu tình căng thẳng hiện nay. Trong khi đó, một phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát Ai Cập cho biết họ sẽ "đoàn kết và bảo vệ" những người biểu tình trước các mối đe dọa.

Thêm một khó khăn cho Tổng thống Morsi khi trong ngày 2-7, Ngoại trưởng Ai Cập Mohamed Kamel Amr đã chính thức nộp đơn xin từ chức. Trước đó, các Bộ trưởng Tư pháp, Du lịch, Môi trường, Nguồn nước và Thông tin cũng đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Hisham Qandil để bày tỏ thái độ phản đối với Tổng thống Morsi.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết