29/11/2023 - 20:06

Tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong trường học 

Bên cạnh nâng chất hoạt động chuyên môn, các trường học trên địa bàn TP Cần Thơ còn tích cực tuyên truyền phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong trường học, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe học sinh.

Các bé Trường Mầm non Sơn Ca rửa tay và đo nhiệt độ trước khi vào lớp học. Ảnh: B.NG

Các bé Trường Mầm non Sơn Ca rửa tay và đo nhiệt độ trước khi vào lớp học. Ảnh: B.NG

Năm học 2023-2024, Trường Mầm non Sơn Ca (quận Bình Thủy) có 268 trẻ, 31 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ, ngành Giáo dục quận Bình Thủy, thời gian qua nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống các loại dịch bệnh, nhất là bệnh tay - chân - miệng, nhằm đảm bảo an toàn phòng chống các loại dịch bệnh cho trẻ, tạo sự an tâm cho phụ huynh.

Ngay từ đầu năm học, Trường Mầm non Sơn Ca đã nghiêm túc triển khai tuyên truyền các công văn của ngành về phòng, chống dịch bệnh trong trường học, trong đó có bệnh tay - chân - miệng đến tất cả giáo viên, cha mẹ học sinh thông qua các cuộc họp, nhóm zalo phụ huynh học sinh, bản tin tuyên truyền đặt trước cổng trường, pano, áp phích... Cô Kiều Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca, cho biết nhà trường chuẩn bị chu đáo về đội ngũ, các điều kiện về cơ sở vật chất, phòng lớp, phòng y tế; bố trí thiết bị rửa ray, đo thân nhiệt, máy phun sương nano để phòng chống và diệt vi khuẩn, đuổi côn trùng… Cô Kiều Thị Hiền nói thêm: “Chúng tôi lưu ý các cô giáo khi đón trẻ đến lớp học, cần phải quan sát tay, chân, miệng và hỏi thăm phụ huynh học sinh tình trạng sức khỏe của trẻ khi ở nhà. Nhờ vậy, từ đầu năm học đến nay, trường chưa ghi nhận trường hợp trẻ bị mắc bệnh tay - chân - miệng”.

Bé ở Trường Mầm non Sơn Ca đo nhiệt độ trước khi vào lớp học. Ảnh: B.NG

Bé ở Trường Mầm non Sơn Ca đo nhiệt độ trước khi vào lớp học. Ảnh: B.NG

Khi đến Trường Mầm non Sơn Ca, sẽ thường xuyên thấy hình ảnh trẻ được cô giáo hướng dẫn đến nơi rửa tay, đo thân nhiệt kiểm tra sức khỏe trước khi vào lớp học. Các giáo viên lồng ghép hoạt động giáo dục về ý thức giữ vệ sinh môi trường, giữ gìn sức khỏe cho trẻ. Theo cô Mai Thị Thảo, giáo viên dạy lớp Lá 3, vào mỗi buổi sáng hằng ngày, giáo viên đều mở máy phun sương nano khử khuẩn phòng lớp học. Khi đón trẻ, giáo viên thường xuyên kiểm tra tình hình sức khỏe của trẻ, quan sát kỹ bàn tay trẻ. Nếu thấy trẻ không khỏe thì đưa trẻ đến phòng y tế nghỉ ngơi, theo dõi và liên hệ phụ huynh sớm đón trẻ. Đồng thời, thường xuyên dọn dẹp, rửa sát khuẩn đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. “Quan trọng là đảm bảo trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để có sức khỏe tốt nhất. Nhờ đó, từ đầu năm học đến nay, 35 trẻ ở lớp luôn khỏe mạnh”, cô Mai Thị Thảo nói.

Cô giáo Trường Mầm non Sơn Ca hỏi thăm bé khi vào lớp học. Ảnh: B.NG

Cô giáo Trường Mầm non Sơn Ca hỏi thăm bé khi vào lớp học. Ảnh: B.NG

Thời gian qua, các trường mầm non, tiểu học, trung học trên địa bàn TP Cần Thơ luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác trong trường học. Đơn cử Trường Tiểu học Ngô Quyền, công tác tổng vệ sinh, khử khuẩn khuôn viên, các phòng lớp học luôn được quan tâm thực hiện thường xuyên. Đồng thời còn tích cực tuyên truyền phòng chống các dịch bệnh trường học cho phụ huynh, học sinh qua nhóm zalo, trang website của trường, các bản tin, áp phích về phòng chống dịch bệnh trong khuôn viên trường. Ở Trường Mầm non 2 Tháng 9, bên cạnh công tác vệ sinh môi trường trường học, nhà trường yêu cầu giáo viên thực hiện vệ sinh lớp học hằng ngày trước và sau khi đưa đón trẻ, đồng thời tổ chức tổ chức tổng vệ sinh trường lớp và đồ chơi trẻ vào tuần cuối mỗi tháng để đảm bảo vệ sinh môi trường cho trẻ…

Pano, áp phích tuyên truyền phòng, chống bệnh tay - chân - miệng được đặt trước cổng bản tin tuyên truyền đặt trước cổng Trường Mầm non Sơn Ca. Ảnh: B.NG

Pano, áp phích tuyên truyền phòng, chống bệnh tay - chân - miệng được đặt trước cổng bản tin tuyên truyền đặt trước cổng Trường Mầm non Sơn Ca. Ảnh: B.NG 

Theo lãnh đạo ngành GD&ĐT TP Cần Thơ, năm học 2022-2023, Sở đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, của UBND thành phố và các cơ quan phối hợp nhằm thực hiện tốt, có hiệu quả các công tác phòng chống dịch bệnh. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trường học được đảm bảo, không có dịch bệnh trong trường học, không có vụ việc về ngộ độc thực phẩm tại các trường học.

Để có kết quả trên, ngành Giáo dục thành phố đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn trẻ em, học sinh, học viên kiến thức, kỹ năng bảo vệ sức khỏe của bản thân, phòng chống dịch bệnh COVID-19, các dịch bệnh mới nổi và tái nổi khác như: sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, sởi, rubella, cúm A, đậu mùa khỉ… và các bệnh không lây nhiễm trong trường học. Mới đây, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã công văn gửi đến các đơn vị về việc thông tin truyền thông phòng chống bệnh truyền nhiễm trong trường học năm 2023. Theo đó, nhằm thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong trường học, bảo vệ sức khỏe cho học sinh, học viên, Sở đề nghị Thủ trưởng các đơn vị đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh trong trường học qua các kênh truyền thông tại đơn vị. Cụ thể là triển khai thông tin, sử dụng tài liệu tham khảo về thông tin truyền thông phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong trường học năm 2023 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ soạn thảo; tiếp tục thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT thành phố tại Công văn số 2928/SGDĐT-CTTT (ngày 21-9-2023) về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh năm học 2023-2024. Từ đó, góp phần thông tin truyền thông phòng chống bệnh truyền nhiễm trong trường học hiệu quả đi đôi với hoạt động chuyên môn của ngành.

Ng.Ngân

Chia sẻ bài viết