15/01/2019 - 07:46

Quan tham Trung Quốc làm gì trong tù? 

Trong khi cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang trồng rau bên trong “Chuồng Hổ” - nhà tù khét tiếng với an ninh tối đa dành cho các “ngôi sao” chính trị nhúng chàm, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân có sở thích chung là viết thư pháp, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công.

Ông Bạc Hy Lai được mặc đồ Tây khi ngồi tù. Ảnh: SCMP

 

 

Kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền năm 2012 và bắt đầu chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” chưa từng thấy, hơn 1,3 triệu quan chức Trung Quốc, từ những “con hổ” cấp cao đến những “con ruồi” thường thường, đã bị bắt giữ. Hầu hết những “hổ lớn” như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Vương Lập Quân... đều bị tống giam tại nhà tù bí mật Tần Thành. Tuy ít ai biết về điều kiện bên trong nhà tù được bảo vệ nghiêm ngặt này nhưng theo thông tin mà SCMP thu thập được, Bạc Hy Lai được cho thích viết thư pháp trong các bức thư gửi cho chính quyền nhằm tìm cách mở lại vụ án của mình. Cựu Ủy viên Bộ Chính trị này hiện đang thụ án chung thân vì tội tham nhũng và lạm quyền. Trong khi đó, Vương Lập Quân, từng là cánh tay phải của ông Bạc, bị kết án 15 năm tù vì tội đào tẩu, nhận hối lộ và một số tội khác, cũng có sở thích tương tự dù đã trở mặt với sếp cũ. “Ông Vương thích viết thư pháp Trung Quốc. Ông ấy đọc rất nhiều thư pháp trong tù và đang dành thời gian học tiếng Anh” - một nguồn tin thân cận cho biết. 

Tọa lạc ở vùng ngoại ô phía Bắc của Bắc Kinh dưới chân dãy Yên Sơn, nhà tù được xây dựng vào năm 1958 với sự giúp đỡ của Liên Xô cũ rất khác biệt so với các nhà tù khác của Trung Quốc, bởi nó được Bộ Công an điều hành trực tiếp trong khi các nhà tù khác do Bộ Tư pháp quản lý. Bạc Hy Lai và các tù nhân khác bị giam trong các phòng giam rộng 16 mét vuông. Theo một nguồn tin thân cận, ông Bạc vốn nổi tiếng với phong cách lòe loẹt trước khi bị bắt được phép mặc đồ Tây thay vì đồng phục tù nhân. Được biết, ông Bạc không phải là tù nhân đầu tiên được hưởng đặc quyền này. Trước đó, cựu Bí thư Thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ, người bị kết án 18 năm tù vì tội tham nhũng, cũng được phép mặc đồ Tây thay cho áo tù. Song, giống như các tù nhân khác, Bạc Hy Lai không được đi giày da mà phải mang giày nhựa được phát. Và để ngăn ngừa tự tử, bất kỳ đôi giày hoặc quần có dây buộc hoặc dây rút đều không được phép mang vào trong nhà tù.

Các tù nhân tùy theo ‘’đẳng cấp” mà được hưởng các đặc quyền khác nhau. Chẳng hạn, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, người bị tù chung thân vì tội nhận hối lộ, lạm quyền và làm rò rỉ bí mật nhà nước, có cả khu vườn riêng. Phòng giam của ông nằm trong một khu nhà biệt lập và có mảnh đất nhỏ để canh tác. “Khi người thân và bạn bè đến thăm, họ đôi khi còn mang trái cây và bí ngô do ông trồng được về nhà” -  một nguồn tin thân cận với gia đình ông Chu tiết lộ. Ngoài vườn rau, ông Chu còn trồng được 2 cây óc chó lớn và một cây hồng trong sân nhà tù.

Sở dĩ có tình trạng trên là do Tần Thành có chế độ đãi ngộ dành cho các tù nhân VIP. Một cựu giám thị thậm chí cho biết, có lần đầu bếp từ một khách sạn 5 sao ở Bắc Kinh đã được điều đến để nấu món súp vây cá mập phục vụ các quan chức sa cơ.

TRÍ VĂN

 

Chia sẻ bài viết