17/07/2010 - 09:13

Phụ nữ châu Á lấy chồng Hàn Quốc

Kỳ 2: Gần 83% ly hôn chưa đầy 5 năm sống chung

Trong khi tỷ lệ ly hôn ở Hàn Quốc năm ngoái giảm 6,1% xuống còn 116.500 vụ - mức thấp nhất trong 11 năm qua - thì tỷ lệ đổ vỡ ở những cặp vợ chồng đa văn hóa lại tăng đến 30% lên 11.255 vụ, chiếm gần 10% tổng số vụ ly dị ở nước này. Theo Tổng Cục Thống kê Hàn Quốc, tỷ lệ các cặp chồng Hàn – vợ châu Á ly hôn khi sống chung với nhau chưa tới 5 năm tăng mạnh từ 15,9% năm 2002 lên gần 83% năm 2009.

Cuối năm ngoái, một người chồng tên Kim nộp đơn ra Tòa án Gia đình Seoul để ly dị cô vợ Việt 18 tuổi mà ông mới cưới trước đó 1 năm. Theo lời người đàn ông 46 tuổi làm lao động chân tay này, vợ của ông bỏ nhà đi do không thể thích ứng với lối sống của người Hàn Quốc. Kim đề nghị tòa nhanh chóng giải quyết vụ ly hôn vì ông sắp cưới vợ Trung Quốc. Cuối tháng 3 vừa qua, ngay khi có quyết định ly hôn, Kim lập tức nên duyên với người mới.

Tuy tỷ lệ ly hôn cao nhưng vẫn có không ít cặp vợ chồng đa văn hóa ở Hàn Quốc tìm được bến bờ hạnh phúc. Ảnh: asiancorrespondent.com 

Theo một quan chức Tòa án Gia đình Seoul, trong nhiều vụ ly hôn, nguyên nhân chính xuất phát từ việc cô dâu ngoại bỏ nhà đi vì không chịu nổi chồng mình. Tuy nhiên, đa phần các ông chồng không màng đến việc tìm kiếm vợ về mà nhanh chóng đệ đơn ly dị. Năm 2009, 32% số đơn xin ly hôn mà tòa án này thụ lý liên quan đến các cặp vợ chồng đa văn hóa. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ này tăng lên gần 40%. Bạo hành thân thể, vợ bỏ nhà đi, khác biệt văn hóa và phân biệt chủng tộc là những nguyên nhân ly hôn thường gặp ở các cặp vợ ngoại – chồng Hàn.

Một người đàn ông khác cũng tên Kim, 48 tuổi, lập gia đình với một phụ nữ Trung Quốc và thường xuyên thượng cẳng tay, hạ cẳng chân với vợ. C. cho biết chồng chị dọa lấy hết tiền mà chị dày công cực khổ làm ra để trả những món nợ trước đây của ông ta. Hồi đầu năm 2009, sau khi đánh C. một trận tơi bời, Kim đuổi cô ra khỏi nhà. Ít ngày sau, ông đưa người phụ nữ khác về chung sống. Cuối năm ngoái, C nộp đơn ra tòa ly dị để trở về Trung Quốc. “Tôi không bao giờ quay lại Hàn Quốc nữa”, C. nói trong phiên tòa ly hôn. C. kết hôn năm 2007. Sau ngày cưới, chồng chị không chịu đi làm kiếm tiền mà tối ngày ở nhà chơi game. Trở thành trụ cột chính trong gia đình, C. phải làm quần quật ở một quán ăn và về nhà lại phải chăm sóc thêm ông anh chồng.

Năm ngoái, D., một phụ nữ Việt ở độ tuổi 20, làm vợ một nông dân Hàn Quốc nhưng gần đây nhất quyết ly hôn. Theo lời chị, ngay từ khi về làm dâu, gia đình chồng khinh rẻ chị ra mặt. Chị thường xuyên sống trong những cơn thịnh nộ của mẹ chồng. Hôm mới về nhà chồng, chị mang dép trong nhà giống như hồi ở Việt Nam liền bị mẹ chồng chửi là “thô lỗ”. Kể từ đó ngày nào chị cũng bị mắng là “thứ quê mùa chẳng biết làm gì cả vì chị đến từ một nước nghèo”. Trong phiên xử ly hôn, D. cho biết chị không thể tiếp tục chịu đựng cuộc sống không được gia đình chồng chấp nhận.

Theo các chuyên gia hôn nhân gia đình Hàn Quốc, các cuộc hôn nhân giữa chồng Hàn và vợ ngoại có tỷ lệ tan vỡ cao hơn nhiều so với các cặp vợ Hàn – chồng ngoại ở nước này. Thực tế này cho thấy quan hệ gia đình giữa đàn ông ở các vùng nông thôn Hàn Quốc với phụ nữ đến từ các nước châu Á rất khó duy trì.  Năm 2009, trong số 11.255 vụ ly hôn đa chủng tộc, cao nhất là các cặp vợ Trung – chồng Hàn với 5.398 vụ, kế đến là các cặp vợ Việt – chồng Hàn với 1.078 vụ, tiếp theo là các cặp có vợ là người Philippines với 268 vụ…  90% các cặp đôi khác văn hóa ly hôn khi chưa có con.

Một thẩm phán ở Tòa án Gia đình Seoul cho biết, gần đây tình trạng đàn ông Hàn Quốc từng có 6-7 đời vợ nộp đơn ly dị vợ nước ngoài không ngừng tăng. Theo người này, trong nhiều trường hợp, họ (những người cưới vợ châu Á) xem hôn nhân giống như một cửa hàng bách hóa. Họ kết hôn nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thì chán vợ. Thế là ly hôn và tìm người phụ nữ khác. Theo các thẩm phán Hàn Quốc, một trong những nguyên nhân của tình trạng số vụ ly hôn ở những cặp vợ chồng khác văn hóa là do họ không tìm hiểu kỹ nhau trước khi kết hôn. Trong nhiều trường hợp, các cặp chỉ thấy nhau qua một tấm hình trước khi đăng ký kết hôn. Lee Hyeong-gon, chuyên gia nghiên cứu về gia đình đa văn hóa ở Hàn Quốc, cho rằng đàn ông xứ Hàn thường không hiểu biết gì về văn hóa của đất nước bên vợ. Và đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ.

DIỆP MAI (Theo JoongAng Daily, Korea Herald)

Kỳ cuối: Giải pháp của Hàn Quốc và một số nước

Kỳ 2: Gần 83% ly hôn chưa đầy 5 năm sống chung

Chia sẻ bài viết