23/11/2020 - 19:46

Nhiều Hàn kiều ở Mỹ hồi hương 

Trong nhiều thập kỷ, người Hàn Quốc xem Mỹ là “miền đất hứa” nhưng thời gian qua, không ít người dân xứ kim chi sinh sống ở xứ cờ hoa đã trở về nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình.  

Ông Kim Dong-ok trở về Hàn Quốc năm 2012 sau 50 năm sinh sống và làm việc tại Mỹ.

Ông Kim Dong-ok trở về Hàn Quốc năm 2012 sau 50 năm sinh sống và làm việc tại Mỹ. 

Seok Jun-ho bắt đầu hiện thực hóa “giấc mơ Mỹ” khi di cư từ Hàn Quốc đến thành phố Los Angeles (bang California) cùng vợ và 2 con vào năm 2010. Năm 47 tuổi, ông thành lập công ty logistics  và nhanh chóng có được quốc tịch Mỹ. Nhìn vẻ bề ngoài, đó là tất cả những gì ông mơ ước. Seok sở hữu một ngôi nhà, có công việc kinh doanh riêng và có cơ hội sống ở “vùng đất tự do”. Tuy nhiên, dù sống ở California, nơi có người Mỹ gốc Hàn nhiều hơn bất cứ bang nào khác của Mỹ, ông vẫn luôn cảm thấy nhớ quê hương. “Tôi có thể đi ăn món kim chi hoặc thịt nướng Hàn Quốc bất cứ khi nào tôi muốn tại các nhà hàng Hàn Quốc trong khu phố, nhưng tôi có cảm giác không giống như đang ăn ở quê nhà Hàn Quốc”  - ông Seok bày tỏ.

Không chỉ có vấn đề thức ăn, việc thiếu vắng các cuộc tụ họp xã hội cũng như các câu lạc bộ để giao lưu ở Mỹ cũng khiến Seok luôn nhớ về Hàn Quốc. Một yếu tố khác luôn đè nặng tâm trí vợ chồng ông chính là chăm sóc sức khỏe. “Ở Mỹ, chúng tôi cần mua thuốc dự trữ trong nhà trong trường hợp khẩn cấp để có mà dùng nhưng ở Hàn Quốc, mọi người rất dễ dàng đến bệnh viện ngay cả vào lúc nửa đêm. Thêm vào đó, các dịch vụ y tế của Hàn Quốc chỉ bằng một phần nhỏ chi phí một lần đến bệnh viện ở Mỹ” - ông Seok cho biết.

Vì vậy, vợ chồng ông Seok vào năm 2018 đã bán nhà và quyết định chuyển về Hàn Quốc dù vẫn giữ quốc tịch Mỹ. Họ mua một căn hộ ở Khu phố Mỹ Songdo - khu nhà ở trị giá 500 triệu USD tại thành phố cảng Incheon nhằm giúp người Mỹ gốc Hàn tái định cư ở quê nhà.

Tương tự, Kim Dong-ok, cựu phóng viên kiêm phát thanh viên, hồi năm 2012 cũng trở về Hàn Quốc sau 50 năm sinh sống và làm việc tại Mỹ. “Sau khi dành phần lớn cuộc đời ở Mỹ, tôi biết mình muốn trở về Hàn Quốc để nghỉ hưu. Và tôi biết rằng nhiều Hàn kiều dành phần lớn cuộc đời ở Mỹ cũng có kế hoạch hồi hương. Khi bạn già ở Mỹ, bạn sẽ vào viện dưỡng lão nhưng ở Hàn Quốc, có quá nhiều thứ để làm với gia đình và bạn bè” - ông Kim nói. Theo ông, giao thông công cộng ở Hàn Quốc phần lớn tốt hơn ở Mỹ và sống ở Hàn Quốc cũng tốt hơn sống ở Mỹ.

Yoon In-jin, giáo sư xã hội học tại Đại học Hàn Quốc và là cựu chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu về người Hàn Quốc ở nước ngoài, cho rằng sức hấp dẫn của “giấc mơ Mỹ” không còn mạnh mẽ như trước. Ông cho hay, những người Hàn Quốc nhập cư vào Mỹ những năm 1970 hiện muốn dành thời gian nghỉ ngơi ở Hàn Quốc.

Còn theo Cory Lemke, người lớn lên ở tiểu bang Iowa và đã trở về Hàn Quốc hồi năm 2013 để tìm lại cha mẹ ruột, nói rằng bên cạnh việc Chính phủ Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người Hàn có quốc tịch Mỹ trở về quê hương sinh sống, các cơ hội kinh tế và xã hội có thể là lực kéo mạnh mẽ khiến những người Mỹ gốc Hàn quay trở về nước. Ông Lemke nhấn mạnh, điều này đặc biệt đúng đối với những người đàn ông Mỹ gốc Hàn, vốn phải đối mặt với sự phân biệt chủng tộc và khó tìm được bạn đời để ổn định cuộc sống tại Mỹ.  

Số liệu thống kê của Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy, số lượng người Hàn Quốc nhận được thị thực nhập cư đã giảm mạnh, từ 15.895 người năm 2009 xuống còn 12.710 người năm 2017. Dù vậy, Mỹ vẫn là nơi có nhiều người Hàn hơn bất kỳ quốc gia nào khác và là điểm đến học tập hàng đầu của sinh viên Hàn Quốc. Tính đến năm 2017, khoảng 1 triệu người nhập cư Hàn Quốc cư trú tại Mỹ, chiếm 2,4% trong tổng số 44,5 triệu người nhập cư tại xứ cờ hoa.

 

TRÍ VĂN (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết