08/08/2009 - 09:29

Mỹ mắc kẹt ở Afghanistan

Binh sĩ Mỹ tại một thung lũng ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Viện hòa bình Mỹ hôm 6-8, chuyên gia chống nổi dậy David Kilcullen cho rằng Lầu Năm Góc sẽ chiến đấu vất vả thêm 2 năm nữa ở Afghanistan và sau đó chuyển giao nhiệm vụ cho lực lượng an ninh sở tại hoặc “thất bại và rút lui”. Ông Kilcullen sắp tới sẽ làm cố vấn cấp cao cho Tướng Stanley McChrystal, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan.

Ông Kilcullen đã vẽ ra một “viễn cảnh có thể nhất” cho một thập kỷ can dự sâu hơn của Mỹ và liên quân do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu vào Afghanistan. Theo đó, trong 2 năm tới, liên quân sẽ tạo ra “bước ngoặt” cho cuộc chiến, 3 năm sau đó là thời gian chuyển giao nhiệm vụ cho lực lượng Afghanistan và 5 năm kế tiếp là lúc giám sát tình hình. Ông Kilcullen đưa ra nhận định trên theo quan điểm cá nhân và vẫn chưa rõ liệu Tướng McChrystal có đồng thuận với ông hay không.

Trong khi đó, theo hãng tin AP, việc đánh giá lại cuộc chiến của Tướng McChrystal có thể dẫn tới một đề nghị tăng thêm quân số nhiều hơn mức Tổng thống Barack Obama dự kiến đưa tới Afghanistan. Hồi tháng 3 năm nay, ông Obama cam kết đưa thêm 21.000 quân tới Afghanistan, nâng tổng số lính Mỹ ở đây lên 68.000 người vào cuối năm 2009.

Theo ông Kilcullen, cựu cố vấn cho Tướng David Petraeus (hiện là Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ-CENTCOM) và cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice, lực lượng nổi dậy Taliban đang theo đuổi chiến lược cổ điển, đó là tránh đánh giáp lá cà (do lực lượng yếu hơn) để “ngồi chờ cho đến khi chúng ta mệt mỏi và rút lui”.

Thực tế, trong chuyến thăm bất ngờ tới Afghanistan hôm 5-8, tân Tổng thư ký NATO Fogh Rasmussen đã không thể thuyết phục được Canada tiếp tục kéo dài sứ mệnh tại đây. Ngoại trưởng Canada Lawrence Cannon khẳng định nước này sẽ không thay đổi kế hoạch rút hết 2.700 quân khỏi Afghanistan vào năm 2011. Bởi kể từ khi tham chiến tại đây cuối năm 2002 đến nay, 127 binh sĩ Canada đã thiệt mạng, tỷ lệ tổn thất cao nhất trong số các nước NATO.

Việc các nước NATO có tiếp tục cung cấp quân cho cuộc chiến ở Afghanistan trở thành vấn đề lớn đối với ông Rasmussen khi ngày càng nhiều binh sĩ nước ngoài thiệt mạng, và phong trào phản chiến dâng cao. Theo kết quả thăm dò của Cơ quan nghiên cứu dư luận Mỹ, 54% người Mỹ phản đối cuộc chiến tại Afghanistan. Cuộc thăm dò diễn ra khi bạo lực tại Afghanistan trong tháng 7-2009 tăng lên mức cao nhất trong gần 8 năm qua, với 76 binh sĩ nước ngoài thiệt mạng, trong đó có 43 lính Mỹ. Tháng 8 này, bạo lực có thể còn tồi tệ hơn khi ít nhất 15 binh sĩ NATO đã chết trong 6 ngày đầu tháng, trong đó có 11 lính Mỹ.

N.MINH
(Theo AP, Washingtonpost, Reuters)

Các quan chức tình báo Pakistan và Mỹ ngày 7-8 cho biết thủ lĩnh Taliban tại Pakistan Baitullah Mehsud có thể đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch truy quét ngày 5-7. Nếu thông tin được xác nhận, đây là thành tích lớn của Washington, vốn treo giải thưởng 5 triệu USD cho cái đầu của tên này.


Binh sĩ Mỹ tại một thung lũng ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết