06/10/2022 - 21:04

Giới trẻ Nhật chuộng sống trong căn hộ “hộp giày” 

TRÍ VĂN

Kết thúc một ngày làm việc dài tại văn phòng, Asumi Fujiwara trở về căn hộ của mình. Do muốn tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ nên Fujiwara đặt tấm thảm yoga trên sàn trước nhà vệ sinh, đẩy chiếc bếp và máy nướng bánh mì về phía chân bàn làm việc.

Sau một hồi dài tập các tư thế giãn cơ, Fujiwara chuyển sang tư thế chiến binh. Thay vì mở rộng hoàn toàn cánh tay, cô kéo khuỷu tay sang 2 bên. “Tôi cần phải linh hoạt sửa đổi tư thế yoga nếu không sẽ phải đụng thứ gì đó. Tuy căn hộ nhỏ nhưng không gian này là dành cho tôi” - Fujiwara cho biết.

Cô Fujiwara tập yoga trong căn hộ “hộp giày” của mình. Ảnh: NYT

Theo tờ Thời báo New York (NYT), Fujiwara dọn đến căn hộ nói trên sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Trước đó, cô từng sống trong một ngôi nhà với nhiều người nhưng việc không có không gian cho bản thân khi làm việc ở nhà khiến cô căng thẳng và lo lắng, từ đó cô quyết định dọn ra ở riêng. Fujiwara cho hay chính việc sống trong không gian nhỏ hơn giúp cô suy nghĩ kỹ hơn mỗi khi muốn mua một thứ gì mới. Fujiwara cũng như nhiều người khác ước có nhiều không gian hơn để treo quần áo, vốn được treo gọn gàng trong gác xép.

Và đó là cuộc sống trong căn hộ rộng chỉ 8,8m² mà giới trẻ ở thủ đô Tokyo hiện rất “chuộng”. Với giá bất động sản cao ngất ngưởng và là khu vực đô thị đông dân nhất thế giới, Tokyo từ lâu “nổi tiếng” là nơi sở hữu nhiều căn hộ “hộp giày”. Trong đó, Spilytus, một nhà phát triển bất động sản ở xứ hoa anh đào, đang dẫn đầu xu hướng phát triển những không gian ở ngày càng nhỏ hơn. Từ năm 2015 đến nay, công ty đã vận hành khoảng 100 tòa nhà với nhiều căn hộ siêu nhỏ như vậy, giúp hơn 1.500 cư dân có nơi cư trú. Hiện nhu cầu ở tại các căn hộ như thế ngày càng tăng.

Theo NYT, những căn hộ “hộp giày” ở Tokyo có diện tích chỉ bằng một nửa diện tích căn hộ studio trung bình - căn hộ một phòng ở, kết hợp phòng ngủ, nhà bếp và phòng khách thành không gian chung. Dù nhỏ gọn nhưng căn hộ trông rất phong cách, bởi sàn nhà và tường được sơn màu trắng. Nếu được sắp xếp một cách hiệu quả, khách thuê có thể đặt cả máy giặt, tủ lạnh, ghế sofa và bàn làm việc bên trong căn hộ.

Dù nhỏ gọn như vậy nhưng căn hộ này không dành cho những người có ngân sách eo hẹp, bởi nó được cho thuê với giá từ 340-630USD/tháng. Sở dĩ giá thuê cao đến như vậy là vì chúng thường nằm gần các địa điểm “thời thượng” ở trung tâm Tokyo như Harajuku, Nakameguro hay Shibuya, nơi tọa lạc của các cửa hàng, quán cà phê và nhà hàng sang trọng. Ðặc biệt, các căn hộ như vậy đều gần ga tàu điện ngầm - phương tiện đi lại yêu thích của giới trẻ Nhật Bản.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy, hơn 2/3 cư dân của các căn hộ “hộp giày” nói trên là những người ở độ tuổi 20, vốn kiếm được trung bình từ 17.000-20.000USD/năm. Ða phần họ bị thu hút bởi các khoản phí ban đầu ở mức tối thiểu và quan trọng là không phải “đặt tiền cọc” trước.

Những không gian nhỏ như vậy nhưng lại rất phù hợp với phong cách sống khép kín của giới trẻ Nhật Bản. Theo khảo sát của Growth From Knowledge, nhà cung cấp dữ liệu cho ngành tiêu dùng tại Nhật Bản, gần 1/3 người Nhật được hỏi nói rằng chưa từng có bạn bè qua lại. Khảo sát cũng cho thấy nhiều người Nhật, từ già đến trẻ, làm việc quần quật suốt ngày, dành ít thời gian ở nhà, trong khi ngày càng có nhiều người ở Tokyo “chuộng” lối sống một mình, khiến những không gian nhỏ hẹp như vậy trở nên được yêu thích hơn. Ða số họ đều thích đi ăn ngoài hoặc mua thực phẩm được chế biến sẵn tại các cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng tạp hóa nên ít khi trang bị bếp trong căn hộ của mình.

Chia sẻ bài viết