08/08/2025 - 09:25

Đổi mới dạy và học các môn khoa học xã hội 

Các trường phổ thông ở TP Cần Thơ đã thực hiện đổi mới giảng dạy các môn khoa học xã hội (KHXH) theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Các thầy, cô áp dụng nhiều hình thức dạy và học phong phú, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục.


Một buổi học nhóm của học sinh Trường THPT Thới Lai, với sự hướng dẫn của giáo viên môn Địa lý. 

 

Trong Chương trình GDPT 2018, các môn KHXH gồm Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật. Cùng với môn Ngữ văn là môn học bắt buộc, các môn trong nhóm KHXH được nhiều thí sinh chọn đăng ký là môn thi tốt nghiệp THPT hằng năm. Tại TP Cần Thơ, ngành giáo dục, các trường học thực hiện nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tạo môi trường trải nghiệm, đổi mới phương pháp dạy và học nhằm giúp học sinh thêm yêu thích các môn học này.

Ðơn cử như Trường THPT Thới Lai (xã Thới Lai) có 100% học sinh đậu Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025; trong đó có nhiều học sinh đạt điểm cao ở các môn KHXH. Ðiển hình là em Lê Ngọc Lan Anh, học sinh lớp 12XH1, đạt tổng điểm các môn KHXH là 28 điểm (môn Ngữ văn 9,25; Lịch sử 10; Ðịa lý 8,75). Theo Lan Anh, có được kết quả đó là nhờ thầy cô có phương pháp giảng dạy hay, giúp học sinh hình thành tư duy logic. Như môn Lịch sử, giáo viên dạy các bài học theo sơ đồ tư duy về bối cảnh - nguyên nhân - kết quả, giúp học sinh hứng thú, nhớ bài lâu hơn.

Không riêng Lan Anh, em Trương Nguyễn Ngọc Huyền, học sinh lớp 12XH1, đạt điểm 10 môn Ðịa lý, 9,5 điểm môn Lịch sử và 8,5 điểm môn Ngữ văn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Ngọc Huyền chia sẻ: “Trên lớp, thầy cô trình chiếu bài giảng, học sinh thực hiện dự án, chơi trò chơi… giúp em hiểu, nắm vững kiến thức, nhớ sâu bài học và yêu thích việc học”.

Theo thầy Nguyễn Minh Nhựt, Tổ phó Tổ Lịch sử - Ðịa lý - Giáo dục kinh tế pháp luật, Trường THPT Thới Lai, với các môn KHXH, giáo viên cần khơi gợi trong học sinh sự yêu thích môn học, hướng dẫn cách khai thác các nguồn thông tin từ sách, báo, internet. Mặt khác, Tổ bộ môn xây dựng kế hoạch phù hợp, xây dựng giáo án chỉn chu, đảm bảo kiến thức cơ bản của môn học. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên còn thành lập các nhóm học tập để giúp học sinh nắm vững kiến thức. Với nhóm học sinh còn yếu thì tăng cường giải bài tập, giáo viên tập trung dạy những kiến thức cơ bản, giúp học sinh tự tin. Với học sinh có năng lực tốt, giáo viên phân tích sâu, khơi gợi sự tò mò, giúp các em không ngừng mở rộng kiến thức.

Cô Nguyễn Thị Ngợi, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn của trường, cho rằng đối với môn Ngữ văn, ngoài việc rèn học sinh cách hiểu, đọc, viết, thì giáo viên cần cập nhật liên tục kiến thức xã hội, tình hình thực tế các nước và khám phá thông tin từ nhiều nguồn. Cô Ngợi cho biết: “Chúng tôi định hướng cho học sinh đọc, học không chỉ trong sách giáo khoa, mà còn qua các trang thông tin báo chí, mạng xã hội có chọn lọc... để các em nâng cao năng lực tổng hợp kiến thức nền, hiểu biết thời sự xã hội. Khi bắt gặp vấn đề, các em có đủ tri thức để giải quyết và làm bài tốt”.

Tương tự, các trường phổ thông ở TP Cần Thơ có phương pháp tổ chức giảng dạy phù hợp cho học sinh ở mỗi môn học thuộc nhóm KHXH. Như môn Lịch sử, nhiều trường tổ chức cho học sinh tham quan trải nghiệm tại khu trải nghiệm của trường hoặc các di tích lịch sử ngoài trường. Từ những chuyến đi thực tế này, bài học lịch sử thêm sinh động, dễ hiểu và thú vị hơn. Ở một số trường, giáo viên tăng sự tương tác giữa thầy - trò bằng cách cho học sinh tìm hiểu thêm kiến thức từ sách, báo, internet; đặt ra một số tình huống thu hút học sinh tham gia thảo luận.

Ðơn cử như ở các tiết dạy môn KHXH tại Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, thầy cô cho học sinh tìm hiểu thêm các kiến thức lịch sử từ nhiều nguồn thông tin, đặt ra một số tình huống thu hút học sinh tham gia thảo luận. Ðể truyền cảm hứng cho học sinh, giáo viên đã kể câu chuyện lịch sử, sưu tầm nhiều hình ảnh, tạo không gian học tập kết nối để tất cả học sinh tham gia khám phá kiến thức. Hay như ở Trường THCS và THPT Trường Xuân, thầy cô đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Giáo viên chú trọng tích hợp lồng ghép, đưa các nội dung giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm vào bài học…

Thầy Nguyễn Văn Lất, Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trường Xuân, cho biết Ban Giám hiệu nhà trường luôn xây dựng phương án đổi mới phương pháp dạy và học. Nhà trường trang bị tivi, thiết bị giảng dạy hiện đại; tạo điều kiện cho giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức dạy học gắn lý thuyết với thực hành; xây dựng khu trải nghiệm…

Em Trần Hoài Thanh, học sinh lớp 12A1 của trường, đạt 9,5 điểm môn Ngữ văn tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, cho biết: “Chương trình GDPT 2018 mới mẻ và đòi hỏi học sinh phải năng động, tích cực thì mới học tốt. Thầy cô đã tận tâm thực hiện phương pháp giảng dạy đa dạng phong phú, trong đó ứng dụng công nghệ thông tin, giúp em tiếp thu kiến thức tốt”.

Theo công bố phổ điểm thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, môn Ngữ văn của TP Cần Thơ có điểm trung bình đạt 7,259, xếp thứ 5/34 tỉnh, thành có điểm thi Ngữ văn cao nhất cả nước. Các môn học KHXH như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, có nhiều học sinh đạt điểm 10. Qua đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, kết quả thi năm nay đã phản ánh sự chuyển biến rõ nét trong chất lượng dạy học các môn lựa chọn và tăng cường định hướng ứng dụng thực tiễn theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Việc kết nối giữa các môn học với thực tiễn, lồng ghép liên môn, dạy học trải nghiệm được tăng cường, giúp học sinh tiếp cận đề thi một cách tự tin, vững vàng hơn.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết