Đồng hồ Hải Triều ứng dụng quy tắc 5S của Toyota như thế nào?
Không chỉ là một phương pháp quản trị nổi tiếng trong sản xuất, 5S - tinh thần kỷ luật kiểu Nhật Bản đã được Đồng hồ Hải Triều tái định nghĩa theo cách riêng. Từ không gian trưng bày đến cách phục vụ, mọi “điểm chạm” đều phản ánh sự chỉn chu, khoa học và tận tâm hiếm thấy. Vậy Hải Triều đã làm gì để biến triết lý 5S thành trải nghiệm khác biệt cho khách hàng?
5S là gì? Tinh thần kỷ luật kiểu Nhật được diễn giải theo cách riêng của Hải Triều
5S là phương pháp quản lý nổi tiếng có nguồn gốc từ Nhật Bản, được phát triển và phổ biến rộng rãi nhờ Toyota - biểu tượng toàn cầu của ngành công nghiệp sản xuất.
5S gồm 5 yếu tố: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc), Shitsuke (Sẵn sàng). 5S nhấn mạnh việc xây dựng một môi trường làm việc khoa học, tinh gọn, sạch sẽ và có tính kỷ luật cao.
Tuy nhiên, khi bước ra khỏi không gian của những dây chuyền sản xuất để ứng dụng trong ngành bán lẻ như đồng hồ, phương pháp 5S sẽ không thể giữ nguyên hình thức ban đầu. Đó cũng là điều đang diễn ra tại Đồng hồ Hải Triều (Đại lý bán lẻ đồng hồ đeo tay chính hãng 100%, cao cấp - Uy tín từ 1991).
Tại đây, 5S không chỉ là một bộ quy tắc dành cho nội bộ nhân viên, mà được “thiết kế lại” để trở thành một phần trong trải nghiệm khách hàng, hiện diện ở từng điểm chạm của hành trình mua sắm, từ trưng bày sản phẩm, vệ sinh cửa hàng cho đến dịch vụ chăm sóc sau bán.
Mặc kệ biến động kinh tế trên thị trường, chỉ trong 5 năm, Hải Triều đã mở thêm 12 cửa hàng đồng hồ mới, nâng tổng số lượng showroom trên toàn quốc lên 28.
Đồng hồ Hải Triều ứng dụng 5S ra sao tại từng điểm chạm của hành trình khách hàng?
Từng bước trong hành trình khách hàng tại Hải Triều đều phản ánh triết lý 5S theo cách riêng, chỉn chu và nhất quán.
1. Sàng lọc - Đặt tiêu chuẩn chất lượng lên hàng đầu
Với Hải Triều, “sàng lọc” là điều đầu tiên khách hàng cảm nhận được khi bước chân vào cửa hàng: Chỉ những sản phẩm đạt chuẩn cao nhất mới được trưng bày.
Đồng hồ tại Hải Triều đều được kiểm định chất lượng kỹ lưỡng trước khi lên kệ, nhằm loại bỏ các sản phẩm lỗi, trầy xước, dính bụi hay sai lệch thông số kỹ thuật…
Đồng thời, quá trình sàng lọc thương hiệu cũng thực hiện nghiêm ngặt. Hải Triều chỉ chọn hợp tác với những hãng có danh tiếng toàn cầu, sở hữu bề dày lịch sử và đảm bảo minh bạch trong chính sách hậu mãi. Điều này giúp khách hàng không cần “lọc” lại lần hai, tiết kiệm thời gian và yên tâm trong lựa chọn.
2. Sắp xếp - Tối ưu hóa trải nghiệm thị giác
Nguyên tắc “Seiton” (sắp xếp) trong 5S được Hải Triều áp dụng để xây dựng một không gian trưng bày logic, thẩm mỹ và tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn của từng thương hiệu.
Hải Triều trưng bày dựa trên sự kết hợp của quy chuẩn từ hãng và nghiên cứu hành vi tiêu dùng tại thị trường Việt Nam. Nhờ đó, khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm phù hợp với nhu cầu mà vẫn đảm bảo tính đồng bộ và nhận diện thương hiệu.
3. Sạch sẽ - Giữ gìn hình ảnh chuyên nghiệp, chỉn chu
Sạch sẽ không chỉ là điều kiện cơ bản trong môi trường bán lẻ mà còn là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Đặc biệt với mặt hàng giá trị cao như đồng hồ, từng hạt bụi hay dấu vân tay trên kính cũng làm giảm thiện cảm của khách hàng.
Tại Hải Triều, mỗi sản phẩm đều bọc một lớp nilon mỏng khi trưng bày nhằm tránh bụi bẩn và mồ hôi tay. Tủ kính vệ sinh hằng ngày, mặt được thay định kỳ để đảm bảo tầm nhìn trong suốt, không gây hiểu lầm về chất lượng sản phẩm.
Đây là những chi tiết nhỏ nhưng mang lại sự an tâm lớn, cho thấy mức độ đầu tư nghiêm túc vào trải nghiệm người dùng.
4. Săn sóc - Chăm chút cảm nhận của khách hàng
Từ việc đặt đồng hồ cơ trong hộp xoay cót để duy trì năng lượng và độ chính xác, đến việc lau dọn, thay mới mặt kính tủ trưng bày, Hải Triều xem săn sóc là cách thể hiện sự tôn trọng với khách hàng và chính sản phẩm mình bán ra.
Điều này cũng thể hiện ở thái độ phục vụ. Nhân viên được đào tạo bài bản để nhận biết từng nhu cầu, từ việc tư vấn mẫu phù hợp đến hướng dẫn sử dụng, bảo quản đồng hồ đúng cách... Khách hàng đến Hải Triều không chỉ được “phục vụ” mà còn được “chăm sóc” như người nhà.
5. Sẵn sàng - Luôn trong trạng thái phục vụ
“Sẵn sàng” là yếu tố cốt lõi tạo nên dịch vụ chuyên nghiệp. Mỗi chiếc đồng hồ trên kệ trưng bày đều ở trạng thái hoạt động tốt, đúng giờ và sẵn sàng để khách hàng thử lên tay. Mỗi nhân viên đều được đào tạo để phản ứng nhanh chóng, chính xác với các tình huống phát sinh trong quá trình tư vấn và bán hàng.
Bên cạnh đó, hệ thống hậu mãi cũng luôn trong trạng thái “sẵn sàng” hỗ trợ khách hàng sau mua. Từ sửa chữa, thay pin cho đến bảo hành chính hãng. Khách hàng đến bất kỳ cửa hàng nào trong hệ thống Hải Triều và nhận được chất lượng phục vụ đồng nhất, không phụ thuộc vào khu vực hay nhân sự cụ thể.
Việc Hải Triều chọn ứng dụng tinh thần 5S vào từng điểm chạm trong hành trình khách hàng cho thấy một cách tiếp cận hoàn toàn mới. Thay vì coi đó là quy trình nội bộ, thương hiệu đã “kéo” 5S ra không gian tiếp xúc trực tiếp với người dùng - nơi mọi chi tiết đều phải đạt chuẩn.
Trong bối cảnh ngành bán lẻ ngày càng cạnh tranh gay gắt, trải nghiệm mua sắm tinh gọn, rõ ràng - sạch sẽ - tận tâm - và chuyên nghiệp sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh cốt lõi. Và với cách làm đặc biệt này, Hải Triều đang chứng minh rằng: Tinh thần kỷ luật kiểu Nhật có thể được chuyển hóa thành giá trị cảm xúc cho người tiêu dùng Việt, nếu biết bắt đầu từ những điều nhỏ nhất.
Đồng hồ Hải Triều - Đại lý ủy quyền 20+ hãng đồng hồ uy tín tại Việt Nam
Địa chỉ 28 cửa hàng: donghohaitrieu.com
Hotline: 1900 6777.
Báo Cần Thơ kiểm duyệt toàn bộ tin trước khi đăng để việc mua bán an toàn & hiệu quả hơn. Tuy nhiên, quá trình duyệt tin chỉ có thể hạn chế tối đa các trường hợp không trung thực. Hãy báo cho chúng tôi những tin xấu để chúng tôi có thể xác minh & xây dựng trang web mua bán an toàn cho mọi người.
1900 6777