08/08/2025 - 11:37

Hiệp lực xây dựng sản phẩm du lịch địa phương 

Trong không gian mới khi hợp nhất, du lịch Cần Thơ sẽ có nhiều tiềm năng phát triển. Trong đó, xây dựng sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố quan trọng để nhận diện du lịch địa phương. Các doanh nghiệp du lịch Cần Thơ đang chủ động hiệp lực làm mới các hành trình tour, tuyến, tăng sức hút du lịch Cần Thơ với du khách.


Tìm hiểu nghề đánh võng bằng dây chuối ở cồn Sơn. 

 

Ông Trương Văn Vinh, Giám đốc Ido Travel Cần Thơ, cho rằng: “Du lịch Cần Thơ hiện đang xác định lại vị thế trong không gian hợp nhất. Trước đây, chúng ta có các sản phẩm du lịch về chợ nổi, vườn trái cây, văn hóa… Nay có thêm các xã trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng (cũ) thì khai thác thêm các sản phẩm từ văn hóa Khmer Nam Bộ. Các tuyến khai thác trước đây thường xem Sóc Trăng là điểm dừng chứ không phải điểm nghỉ thì nay có sự điều chỉnh thay đổi. Các doanh nghiệp lữ hành chắc chắn sẽ khảo sát lại và tích hợp những sản phẩm đặc trưng của địa phương vào sản phẩm chung, từ đó để kéo dài thời gian lưu trú và trải nghiệm cho du khách”. Thực tế, văn hóa Khmer Nam Bộ nếu được khai thác tốt sẽ làm nên nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, mang bản sắc riêng cho vùng đất Cần Thơ mới. Trên địa bàn Sóc Trăng (cũ) có nhiều chùa cổ với kiến trúc độc đáo, đồng thời vùng đất này có đông đồng bào Khmer sinh sống, là nền tảng để tạo nên nhiều sản phẩm trải nghiệm sâu về văn hóa bản địa gắn với nếp sống, phong tục tập quán.

Ông Trần Thanh Thái, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Du lịch Nụ Cười Mê Kông, cũng cho rằng: “Các đơn vị lữ hành phải khảo sát và làm lại sản phẩm du lịch Cần Thơ. Chúng tôi đã bắt đầu khảo sát từ tháng 7 để xem xét các điểm đến nào có thể khai thác liên tuyến. Ví dụ như với sản phẩm nổi bật là city tour, trước đây các city tour thường là 1 buổi, 1 ngày thì nay có thể mở rộng hơn với các sản phẩm dài ngày hơn 2 đến 3 hoặc 4 ngày, khả năng lưu trú của khách sẽ cao hơn”. Theo đó, đội ngũ chuyên nghiên cứu, xây dựng sản phẩm và đội ngũ thị trường của Nụ Cười Mê Kông đang phối hợp, dựa trên những dữ liệu, xu hướng về du lịch mà du khách quan tâm để khảo sát, xây dựng sản phẩm theo thực tế thị hiếu của từng dòng khách hàng. Ông Trần Thanh Thái chia sẻ: “Ðể du lịch địa phương phát triển thì phải có sự đồng lòng, hiệp lực từ nhiều phía. Với các đơn vị lữ hành, thì cùng ngồi lại, xây dựng kế hoạch nghiên cứu thị trường, từ đó có những định hướng sản phẩm trọng điểm phù hợp, xác định liên tuyến điểm chính bằng kế hoạch truyền thông, quảng bá và kích cầu du lịch rõ ràng. Sau đó, mời các đối tác khảo sát, kết nối liên kết thì mới hiệu quả”.

Trong khi đó, bà Lê Ðình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, cho rằng: “Bên cạnh việc khảo sát, xây dựng sản phẩm mới, tôi cho rằng các đơn vị nên chuẩn hóa các sản phẩm miền Tây hiện có, làm tốt sản phẩm liên tuyến dọc trục chính Cần Thơ - Sóc Trăng (cũ) - Cà Mau. Dựa trên dữ liệu thực tế của Vietravel, các tuyến này rất thu hút khách ở khu vực miền Bắc, miền Trung, Ðông Nam Bộ. Việc xây dựng sản phẩm và đánh giá du khách có đón nhận hay không thì cần có thời gian, nên trước mắt, tôi cho rằng chúng ta nên làm mới những cái hiện có. Trong đó, tập trung vào trải nghiệm có chiều sâu”. Ðồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà hàng khách sạn và Du lịch Hải Âu Cần Thơ, cũng cho rằng: “Tuyến điểm đã có và vấn đề còn lại là làm sao để nâng tầm giá trị sản phẩm du lịch địa phương, định vị và nhận diện lại các điểm đến với góc nhìn có chiều sâu hơn. Sản phẩm du lịch cần có bề dày câu chuyện hơn để làm rõ tính bản địa, tạo từng dấu ấn trong mỗi hành trình trải nghiệm của du khách”.

Một ví dụ được doanh nghiệp nêu là trải nghiệm ở Cù Lao Dung không chỉ dừng lại ở việc khám phá hệ sinh thái đa dạng: nước ngọt, mặn, lợ mà còn có hành trình kết nối với những câu chuyện sinh kế của những người nông dân vừa giữ rừng, vừa làm du lịch, vừa bảo vệ môi trường. Hay tham quan ở cồn Sơn không chỉ là khám phá điểm đến mà còn là câu chuyện nông dân làm du lịch cộng đồng, bảo vệ nguồn thủy sản nước ngọt.

Bà Võ Xuân Thư, Giám đốc khách sạn Victoria Cần Thơ, chia sẻ: “Chúng tôi có phương châm là hợp tác trên cơ sở cùng nhau phát triển. Do đó, chúng tôi sẵn sàng tham gia hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch địa phương hay quảng bá, kết nối mở rộng thị trường. Bên cạnh thế mạnh về lưu trú, chúng tôi có đội thuyền vận hành tốt các sản phẩm du lịch đường sông liên tỉnh, nội vùng và quốc tế. Với không gian mở rộng của Cần Thơ hiện nay, chắc chắn hệ thống điểm đến sẽ đa dạng hơn trước. Trong định hướng, chúng tôi cũng sẽ khảo sát hành trình đường sông Cần Thơ đến Cù Lao Dung và Trần Ðề tạo liên tuyến đến Côn Ðảo, kỳ vọng sẽ tạo ra hành trình sản phẩm đường sông mới cho cung đường này”.

Có thể thấy, các doanh nghiệp du lịch đều đang chủ động tiếp cận để làm mới sản phẩm du lịch địa phương theo nhiều phương thức khác nhau. Ðiểm chung là các đơn vị kết nối, chia sẻ thông tin, hợp sức xây dựng các chương trình chung; đồng thời đưa ra những giải pháp, kiến nghị làm sao để du lịch thành phố có hướng đi phù hợp trong tình hình mới. Với sự hợp lực này, kỳ vọng du lịch Cần Thơ sẽ từng bước tạo nên những chuyển biến mới trong phát triển du lịch.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết