15/01/2019 - 19:41

Ấn Độ khai lễ Kumbh Mela 

Lễ hội tôn giáo lớn nhất hành tinh Kumbh Mela đã chính thức bắt đầu vào hôm qua 15-1 tại bang Uttar Pradesh (Ấn Độ), với hàng chục triệu tín đồ Hindu tụ tập để đắm mình trong những dòng sông linh thiêng.

Tín đồ đạo Hindu tụ họp trên đường phố Prayagraj. Ảnh: TimeLive

Theo truyền thống, Kumbh Mela được tổ chức 3 năm một lần và luân phiên giữa 4 thành phố linh thiêng là Prayagraj (tên cũ là Allahabad), Haridwar, Nashik và Ujjain. Các tín đồ Hindu tin rằng việc trầm mình trong những con sông suốt dịp lễ sẽ giúp họ giội sạch tội lỗi và mang lại sự cứu rỗi linh hồn.

Năm nay, lễ hội diễn ra tại Prayagraj, nơi hợp lưu của 3 con sông gồm sông Hằng, sông Yamuna và sông Saraswati. Đông nhất có lẽ là 4-2, ngày linh thiêng nhất của lễ hội khi dự kiến có 30 triệu người tham dự. Trong 48 ngày lễ, các nhà tổ chức kỳ vọng đón tiếp khoảng 120 triệu khách hành hương. Đây là lễ hội tôn giáo có đông người tham dự nhất thế giới.

Khoảng 30.000 cảnh sát được huy động để đảm bảo giao thông và an ninh, cũng như ngăn chặn nguy cơ xảy ra giẫm đạp. Giới chức Ấn Độ cho hay đây là lần đầu tiên họ dùng công nghệ trí thông minh nhân tạo để theo dõi di chuyển của các đám đông.

Ngoài việc cung cấp nước sinh hoạt và nước uống miễn phí, chính quyền Uttar Pradesh cũng thành lập các cửa hàng cung cấp thực phẩm trợ giá cho những tín đồ cắm trại dọc bờ sông. Giới chức địa phương cũng cho tăng cường công tác y tế và vệ sinh. Hơn 122.000 nhà vệ sinh và 20.000 thùng rác đã được lắp đặt, cùng với 22.000 công nhân vệ sinh được thuê để quét dọn.

Được biết, UNESCO đã công nhận lễ hội Kumbh Mela là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2017.

NG. CÁT (Theo AFP, Dw.com)

Chia sẻ bài viết