28/11/2017 - 16:12

Viola Davis - Tấm gương nỗ lực không ngừng 

Viola Davis

Viola Davis là nghệ sĩ da màu đầu tiên trong lịch sử đã nhận ba giải thưởng danh giá: Tony (sân khấu), Emmy (truyền hình) và Oscar (điện ảnh). Với một nghệ sĩ, thành công ở ba lĩnh vực tại Hollywood không phải là điều dễ dàng, huống chi Viola Davis là người Mỹ gốc Phi, vốn chịu nhiều kỳ thị. Nghị lực phi thường của Viola Davis là niềm cảm hứng cho những nghệ sĩ da màu trên toàn cầu.

Stacey Snider- Giám đốc điều hành (CEO) DreamWorks (hiện là CEO của hãng 20th Century Fox), từng nói: “Thành công đến với Viola Davis không phải một sớm một chiều, qua từng vai nhỏ trong nhiều năm đã giúp cô ghi điểm, tỏa sáng”. Câu chuyện của nữ nghệ sĩ bắt đầu từ tuổi thơ đói khát ở khu ổ chuột và bước đến vinh quang trên con đường kiên trì với ước mơ được diễn, trở thành một ngôi sao. Đó là mơ ước khá xa vời đối với những người da màu ở những năm 1970. 

Viola Davis học diễn xuất ở các trường Rhode Island, Juilliard, tích lũy kinh nghiệm từ những vai diễn nhỏ trên sân khấu nhạc kịch. Cô gây chú ý qua vai diễn Rose Maxson trong vở “Fences”, mang về chiến thắng Tony 2010 Nữ diễn viên xuất sắc ở thể loại nhạc kịch. Viola Davis trở thành nữ diễn viên người Mỹ gốc Phi thứ hai chiến thắng giải thưởng này, sau Phylicia Rashad (năm 2004).

Đến năm 2014, Viola Davis tiếp tục khiến giới chuyên môn chú ý khi đảm nhận nhân vật Annalise Keating trong loạt phim truyền hình “How To Get Away With Murder”. Cô đã hóa thân thành luật sư kiêm giáo sư  Annalise Keating quyết đoán, thông minh và tinh tế, trở thành hình tượng cho nữ quyền, sắc tộc và bình đẳng giới.

Vai diễn mang về Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất ở hạng mục phim chính kịch tại Emmy 2015, giúp cô trở thành diễn viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử có được vinh dự này. Cô được trao cơ hội thể hiện Annalise Keating lần nữa khi “Fences” được chuyển thể lên màn ảnh rộng và lần nữa lại mang về những chiến thắng ở các giải thưởng danh tiếng: Quả cầu vàng, Oscar, Lựa chọn của các nhà phê bình, BAFTA, SAG Awards. Chiến thắng lần này đã khiến cái tên Viola Davis đi vào lịch sử: Nữ diễn viên da màu đầu tiên có sở hữu Triple Crown of Acting- bộ ba giải thưởng danh tiếng Oscar, Emmy, Tony. Viola Davis cũng là nữ diễn viên Mỹ gốc Phi đầu tiên sở hữu đến 5 chiến thắng SAG Awards, nữ diễn viên da màu đầu tiên có được ba đề cử Oscar ở hạng mục diễn xuất.

Năm 2018, Viola Davis sẽ trở lại với “Widows” của Steve McQueen- đạo diễn của “12 Years a Slave”- phim xuất sắc nhất Oscar 2014. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ làm nên những kỳ tích mới cho Viola Davis lẫn Steve McQueen- những người da màu tài năng. Những rào cản về sắc tộc, giới tính chỉ khiến Viola Davis có thêm động lực để tỏa sáng, trở thành tấm gương phi thường trong lịch sử ngành công nghiệp giải trí Hollywood.

BẢO LAM (Tổng hợp từ indiewire, variety)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Viola Davis