24/04/2024 - 11:01

Thị trường sách tiếng Anh tăng trưởng ấn tượng 

Sách tiếng Anh có sức hút trở lại từ khoảng 2 năm gần đây, thể hiện qua việc doanh số đang dần tăng, đặc biệt là ở khu vực châu Âu. Theo các chuyên gia, các nhà phân tích, sự phát triển này chính là nhờ các hội sách và mạng xã hội.

Các sách của tác giả Matt Haig luôn đắt hàng ở thị trường sách tiếng Anh.

Theo các dữ liệu nghiên cứu, tổng giá trị thị trường sách tiếng Anh ở châu Âu vào năm 2022 ở mức 5,2 tỉ USD, tăng 8% so với năm 2021. Một số thị trường tăng nhanh trong 2 năm nay, như Đức có doanh số bán sách tiếng Anh tăng từ 130 triệu USD vào năm 2021 lên 166 triệu USD vào năm 2023. Trong cùng kỳ, mức tăng ở Tây Ban Nha từ 65 triệu USD lên 85,8 triệu USD. Tại Hà Lan, doanh số sách tiếng Anh tăng nhẹ từ 58 triệu USD lên 60 triệu USD.

Andre Breedt, CEO chi nhánh Nielsen Book Data Anh, thông tin: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy doanh số bán sách tiếng Anh đang gia tăng ở một số nước châu Âu". Cụ thể ở Hà Lan và vùng Flanders (Bỉ), sách tiếng Anh lần lượt chiếm 17% và 16% thị trường vào năm 2023. Chỉ riêng hai thị trường này, 214.000 cuốn sách tiếng Anh đã được bán vào năm 2023, trong khi sách dịch chỉ ở mức 149.000 cuốn. Tây Ban Nha là quốc gia có doanh số bán sách tiếng Anh cao tiếp theo, chiếm 6% tổng doanh số sách thị trường vào năm 2023.

Theo các chuyên gia phân tích dữ liệu thì thị trường sách tiếng Anh gia tăng là nhờ các kỳ quảng bá ở các hội chợ sách: Hội sách London, Hội chợ sách thiếu nhi Bologna…; và đặc biệt là các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội Amazon, TikTok… Ông Andre Breedt nói thêm: "TikTok đã đóng vai trò quan trọng trong tăng cường doanh thu cho sách tiếng Anh, đặc biệt là ở thể loại tiểu thuyết". Theo đó, các tác giả như Matt Haig, Colleen Hoover, Toshikazu Kawaguchi và Rebecca Yarros… được chú ý nhiều hơn thông qua sự giới thiệu trên TikTok. Nhiều đầu sách của họ đã giúp thúc đẩy xu hướng bán sách đa văn hóa và sách tiếng Anh.

Dữ liệu từ Nielsen cho thấy, sách viễn tưởng tiếng Anh hiện chiếm 21% doanh số bán hàng theo số lượng và giá trị ở Hà Lan vào năm 2023. Còn sách thiếu nhi, doanh số bán sách tiếng Anh chiếm tỷ lệ 9,2% tổng doanh số bán hàng. Ngoài ra các sách tiểu thuyết dành cho người lớn, phi hư cấu… cũng gia tăng đáng kể. Từ năm 2022-2023, doanh số sách phi hư cấu tiếng Anh tăng 8% về số lượng và 3% về giá trị. Ông Andre Breedt cho biết thêm: "Trong 12 tuần đầu năm 2024, chúng tôi dự kiến sách tiếng Anh chiếm 15,6% tổng giá trị bán ra, tăng từ mức 14,6% của cùng kỳ năm 2023. Đà tăng trưởng này nhấn mạnh xu thế phát triển không ngừng của các tác phẩm tiếng Anh". Theo đó, sự thay đổi thị trường này có thể có tác động đáng kể đến các cuộc đàm phán về bản quyền và kênh phân phối sách trên khắp châu Âu. Đồng thời nó cũng tạo thêm cơ hội cho ngành xuất bản Mỹ và ngành xuất bản ở các quốc gia khác gia tăng kho sách tiếng Anh.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Publishers Weekly, Nielsen)

Chia sẻ bài viết