06/04/2024 - 09:14

“Học viện cải lương” với hành trình “tìm vàng” cho cải lương 

Sau rất nhiều nỗ lực bảo tồn, làm mới, mang cải lương đến gần hơn với giới trẻ, chương trình “Học viện cải lương” vừa được NSND Bạch Tuyết ra mắt, cho thấy tâm huyết của nữ nghệ sĩ “cải lương chi bảo”.

Lâm Thị Kim Cương và Nguyễn Hùng Vương là hai gương mặt nghệ sĩ tham gia “Học viện cải lương”.

Theo NSND Bạch Tuyết, chương trình “Học viện cải lương” được thực hiện theo định dạng truyền hình thực tế, với các định hướng: đào tạo - tranh tài - trình diễn. Chương trình sẽ phát sóng trên kênh Today TV, You TV vào lúc 19 giờ và phát trên kênh YouTube của NSND Bạch Tuyết lúc 20 giờ, chủ nhật hằng tuần, bắt đầu ngày 7-4 này.

Đây là chương trình được NSND Bạch Tuyết ấp ủ suốt hơn 30 năm qua, với mong muốn hướng đến xây dựng hình ảnh nghệ sĩ cải lương trẻ nhiệt huyết, giỏi nghề và hiện đại, có thể giúp cải lương thích ứng ở nhiều bối cảnh khác nhau, nhất là bối cảnh công nghệ số, giải trí số hiện nay. Từ đó, với mô hình học viện chuyên về cải lương, chương trình sẽ “đãi cát tìm vàng”, sàng lọc và rèn luyện học viên từ cơ bản đến nâng cao, vừa mang tính lý luận, học thuật, vừa thực hành, “tác chiến” trên sân khấu thông qua các phần tranh tài, trình diễn. Đồng thời, chương trình cũng xây dựng kế hoạch dài hơi để các học viên sau khi rời khỏi học viện có thể theo đuổi cải lương bằng chính tài năng và đam mê của mình.

Ở chương trình “Học viện cải lương”, NSND Bạch Tuyết giữ vai trò viện trưởng, cùng các nghệ sĩ Châu Thanh, Thanh Hằng và “thầy đờn” là NSND, nhạc sĩ Thanh Hải. Các nghệ sĩ gạo cội này sẽ đồng hành xuyên suốt chương trình để tìm ra nhân tố mới cho cải lương. Cũng theo Ban tổ chức chương trình, nỗ lực của ê-kíp là mang đến cho học viên một sân khấu cải lương đúng nghĩa “thánh đường nghệ thuật”, hoành tráng, hiện đại, tôn vinh xứng đáng loại hình nghệ thuật dân tộc này. Ngoài ra, đây cũng như một lời nhắc đến các học viên về sự trau dồi, học tập, trách nhiệm với cải lương để có được những lớp tuồng hay, những vai diễn đẹp trên sân khấu “Học viện cải lương”. Để tăng tính lan tỏa cho chương trình, NSND Bạch Tuyết đã mời các nghệ sĩ nổi tiếng tham gia chương trình với vai trò sứ giả văn hóa, đó là diễn viên Hứa Vỹ Văn, ca sĩ Thu Phương, ca sĩ Phương Mỹ Chi, hoa hậu H’Hen Niê, hoa hậu Ngọc Châu...

Theo định dạng, chương trình được bố cục làm 12 tập phát sóng, 3 tập đầu là vòng tuyển chọn, 8 tập còn lại là sân chơi để các học viên thử thách, rèn luyện và tranh tài. Tập 12 là đêm thi chung kết, tìm ra học viên quán quân. Ban tổ chức thông tin, từ 300 thí sinh đăng ký tham gia sơ tuyển, có 50 thí sinh được vào vòng xét chọn và từ đó chọn 25 thí sinh chính thức tham gia “Học viện cải lương”.

Trong số này, gương mặt đáng chú ý là Quách Phú Thành, chàng trai 19 tuổi quê ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Quách Phú Thành bén duyên với cổ nhạc từ phong trào đờn ca tài tử ở địa phương, sau đó tham gia chương trình “Sân khấu học đường” do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức. Từ nền tảng này, Quách Phú Thành tham gia chương trình truyền hình thực tế “Thử tài siêu nhí” năm 2016 và đoạt Quán quân. Chàng trai Cần Thơ chia sẻ rằng, tham gia “Học viện cải lương”, anh mong muốn làm mới bản thân, có điều kiện học hỏi và làm dày kiến thức, kinh nghiệm đối với nghệ thuật cải lương, vốn là niềm đam mê từ bé. Quách Phú Thành hướng đến xây dựng hình ảnh một nghệ sĩ đa năng, cầu tiến.

Ngoài Quách Phú Thành, “Học viện cải lương” còn có nhiều học viên nổi trội như  “Chuông vàng vọng cổ 2018” Lâm Thị Kim Cương, Quán quân “Bông lúa vàng 2018” Biện Thị Kim Thuy, Quán quân “Bông lúa vàng 2019” Nguyễn Hồng Bảo Ngọc, Quán quân “Tài danh tân cổ 2023” Nguyễn Hùng Vương… Họ đều là những nghệ sĩ trẻ vẫn đang miệt mài theo đuổi tình yêu cải lương.

Đằng sau hào quang sân khấu “Học viện cải lương”, người mộ điệu không quên nhắc đến nữ nghệ sĩ tận tâm - “cải lương chi bảo”, NSND Bạch Tuyết.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết