19/03/2018 - 07:21

Trung Quốc hấp dẫn sinh viên Đông Nam Á 

Nhìn trang phục, thật dễ nhầm lẫn Ko Ko Kyaw với sinh viên địa phương tại Trung Quốc. Nhưng quan trọng hơn, anh bạn quốc tịch Myanmar này giao tiếp y như người bản xứ.

Các thuật ngữ mà chỉ có người Hoa địa phương quen dùng đối với Ko Ko Kyaw là “chuyện nhỏ” dù anh chỉ theo học ở Trung Quốc được 5 năm. Ko Ko Kyaw thậm chí còn nói tiếng Anh bằng giọng Trung Quốc. Theo trang tin Channel News Asia, sinh viên chuyên ngành kế toán Đại học Giao thông Thượng Hải này chỉ là một trong số rất nhiều sinh viên Đông Nam Á đang theo đuổi việc học ở Trung Quốc. “Tôi cảm thấy thích thú đối với Trung Quốc sau khi tham dự một trại hè tại Côn Minh. Trung Quốc và Myanmar có nhiều liên doanh, do đó sẽ mang đến nhiều cơ hội việc làm. Kinh nghiệm của tôi ở Trung Quốc sẽ giúp tôi có lợi thế khi xin việc ở quê nhà” - Ko Ko Kyaw nói.

Ko Ko Kyaw (phải) cùng 2 người bạn học. Ảnh: Channel News Asia
Ko Ko Kyaw (phải) cùng 2 người bạn học. Ảnh: Channel News Asia

Đối với sinh viên người Lào Pingpanya Phommilath, Trung Quốc cũng là lựa chọn đầu tiên khi xem xét nơi để lấy bằng đại học. Pingpanya hiện đang theo học chương trình cử nhân quản trị công tại Đại học Phục Đán. “Trung Quốc ngày càng mạnh, kinh tế nước này ngày càng phát triển. Hiện có rất nhiều người Hoa sinh sống tại nước tôi. Do đó, học tập tại Trung Quốc sẽ mang đến triển vọng tương lai tốt hơn cho tôi” – Pingpanya cho biết.

Đối với nhiều sinh viên Đông Nam Á, với bằng cấp được cấp tại Trung Quốc có thể giúp mang lại triển vọng việc làm tốt hơn ở quê nhà trong bối cảnh quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Đông Nam Á ngày càng gần gũi. Đây là một phần lý do vì sao khoảng 80.000 sinh viên đến từ các nước Đông Nam Á theo học ở các trường đại học Trung Quốc vào năm 2016, tăng 15% so với năm 2014.

Học phí hợp lý cũng là một nguyên nhân.

Tuy nhiên, lý do chính là do Chính phủ Trung Quốc cung cấp nhiều học bổng có giá trị trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai, Con đường” - chính sách đối ngoại hàng đầu của Bắc Kinh nhằm tăng cường liên kết thương mại, xã hội và chính trị với Đông Nam Á. “Là một phần của chiến lược thúc đẩy sáng kiến này, Chính phủ Trung Quốc khuyến khích nhiều sinh viên đến Trung Quốc học tập. Năm 2016, chính phủ đã phân bổ 50.400 học bổng, trong đó gồm học phí, chi phí ăn ở và sinh hoạt hàng tháng” - Zhou Dong, người sáng lập Hệ thống tuyển sinh đại học và cao đẳng Trung Quốc (CUCAS), tiết lộ. Còn theo Lucian Koh, Giám đốc điều hành công ty tư vấn giáo dục Câu chuyện thành công của Singapore, Trung Quốc đã chi 23 tỉ Nhân dân tệ (khoảng 3,6 tỉ USD) cho số học bổng này hồi năm 2016.

Hiện sinh viên đến từ các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là nhóm sinh viên nước ngoài lớn nhất tại các trường đại học ở Trung Quốc, nhiều hơn cả sinh viên Hàn Quốc. Để thu hút sinh viên ngoại, ít nhất 1/5 chương trình đào tạo ở 150 trường đại học hàng đầu Trung Quốc được giảng dạy bằng tiếng Anh, trong đó chủ yếu là các chương trình giảng dạy về kinh doanh, y tế và kỹ thuật. Nhờ đó, Trung Quốc hiện là điểm đến phổ biến thứ 3 thế giới về giáo dục đại học, sau Anh và Mỹ. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết