19/08/2017 - 21:25

Tiếp tục 12 hoạt động trong khuôn khổ hội nghị SOM 3

(CT)- Ngày 19-8-2017, tại TP Hồ Chí Minh, Hội nghị SOM 3 và các cuộc họp liên quan tiếp tục ngày làm việc thứ hai với 12 hoạt động của Tiểu ban về thủ tục hải quan (SCCP), Đối thoại về công nghiệp ô tô (AD), Ủy ban thương mại và đầu tư (CTI), Tiểu ban về tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC), Nhóm công tác về giao thông (TPTWG), Nhóm công tác về chống buôn lậu và khai thác gỗ bất hợp pháp (EGILAT), Nhóm công tác chống khủng bố (CTWG), Diễn đàn đổi mới khoa học đời sống (LSIF), và Nhóm công tác về chống tham nhũng và minh bạch hóa (ACTWG).

Cuộc họp của Nhóm SCCP chính thức bước vào phiên toàn thể. Tại cuộc họp, các thành viên nhất trí tiếp tục hoàn thiện Cơ chế một cửa quốc gia và nỗ lực xem xét khả năng kết nối cơ chế này giữa các nền kinh tế thành viên APEC. Đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết tiếp tục hoàn thiện chương trình doanh nghiệp ưu tiên tại các nền kinh tế thành viên, nỗ lực hợp tác và ký kết các Thỏa thuận công nhận lẫn nhau...

Trong ngày thứ hai cuộc họp Nhóm CTWG, các đại biểu trao đổi về các thách thức và thảo luận các biện pháp chống khủng bố trong khu vực. Thảo luận về các hoạt động hợp tác chống khủng bố tại các diễn đàn quốc tế khác như Liên Hiệp Quốc và Nhóm Hành động Tài chính.

Tại Đối thoại về chống buôn lậu và tham nhũng của Nhóm ACTWG, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm và các điển hình về chống tham nhũng của các cơ quan hải quan trong buôn bán lâm sản. Đối thoại sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 20-8, thảo luận về các vấn đề liên quan đến vận chuyển và buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Cũng liên quan tới chống tham nhũng, nhóm ACT-NET đã tổ chức Hội nghị lần thứ 4 của Mạng lưới các cơ quan chống tham nhũng và thực thi pháp luật APEC. Các đại biểu trao đổi về các vấn đề chống rửa tiền, truy thu tài sản, hợp tác quốc tế trong các vụ hối lộ, hợp tác quốc tế không chính thức và dẫn độ tội phạm bỏ trốn.

Hội thảo về các kỹ năng đàm phán về chính sách cạnh tranh trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong việc chuẩn bị đàm phán, thông qua những bài học thực tiễn tại các tổ chức quốc tế… Nhóm SCSC tổ chức Đối thoại lần thứ 10 về các quy định điển hình. Đối thoại được tổ chức trong 2 ngày, sẽ tập trung thảo luận kết quả Báo cáo cập nhật năm 2016 về quy định điển hình của các nền kinh tế APEC, đồng thời xem xét việc thực hiện các nghĩa vụ thông báo của WTO, và những kinh nghiệm điển hình nhằm tạo thuận lợi cho việc thông báo.

Trong ngày 19-8, Cuộc họp của Ủy ban chỉ đạo về hài hòa hóa quy định (LSIF-HRSC) và các Hội thảo về các điển hình về chính sách, quy định và sự linh hoạt nhằm đảm bảo bền vững chuỗi cung ứng toàn cầu (TPTWG), thúc đẩy thương mại các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) thông qua khuyến khích điển hình dán nhãn điện tử (SCSC) và các điển hình chính sách hải quan nhằm xác định gỗ và các sản phẩm từ gỗ bất hợp pháp (EGILAT) đã khép lại sau hai ngày làm việc…

Gia Bảo

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hội nghị SOM 3