13/07/2018 - 22:04

Thư viện thời đại 4.0 

Hội thi Cán bộ thư viện giỏi toàn quốc năm 2018 do TP Cần Thơ đăng cai tổ chức vừa kết thúc tốt đẹp. Các cán bộ thư viện đến từ nhiều địa phương trong cả nước không chỉ chứng tỏ giỏi về chuyên môn mà còn cập nhật khá nhanh trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

Phần thi giới thiệu sách của thí sinh Lữ Công Lập (Thư viện TP Cần Thơ). Ảnh: DUY KHÔI

Điểm nhấn của Hội thi là phần viết sáng kiến cải tiến hoạt động thư viện - công tác phục vụ bạn đọc. Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Các thí sinh đã có nhiều sáng kiến thiết thực, bám sát những vấn đề cấp bách. Đó là những sáng kiến phục vụ bạn đọc, phát triển văn hóa đọc, xây dựng và phát triển vốn tài liệu, marketting thư viện, xây dựng mô hình và hoạt động thư viện cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin...”.

Từ cuối năm 2017 đến nay, độc giả Thư viện TP Cần Thơ rất hứng thú với việc tìm và đọc tài liệu của thư viện bằng ứng dụng mã QR. Đó là sáng kiến của Lữ Công Lập, cán bộ Thư viện TP Cần Thơ, gửi đến hội thi với tên gọi “Biên soạn thư mục toàn văn bài trích báo - tạp chí và ứng dụng mã QR đọc nội dung tài liệu trên điện thoại di động”. Theo đó hằng tháng, Thư viện TP Cần Thơ sẽ lựa chọn số hóa những bài viết trên báo, tạp chí có giá trị và nhúng mã QR cho từng bài viết. Người đọc chỉ cần điện thoại có kết nối Internet là có thể đọc toàn văn bài viết đó. Anh Lữ Công Lập cho biết: Thế mạnh của việc số hóa và quét mã QR là phục vụ đồng thời nhiều lượt bạn đọc, từ khắp nơi trên thế giới và bạn đọc có thể lưu bài viết trên điện thoại di động để mở ra đọc khi cần.

Cũng ứng dụng công nghệ trong phục vụ bạn đọc, thí sinh Đặng Thị Diễm Thúy, cán bộ Thư viện Khoa học tổng hợp TP Hồ Chí Minh, mang đến sáng kiến “Ứng dụng các dịch vụ miễn phí của google vào quản lý và điều hành hoạt động xe thư viện lưu động tại Thư viện Khoa học tổng hợp TP Hồ Chí Minh”. Theo sáng kiến này, khi ngồi vào xe thư viện lưu động, độc giả có thể “nắm bắt cả thế giới” nhờ công nghệ thông tin nhanh và nhất là trong tìm kiếm, đối chứng tài liệu.

Ngoài ra, nhóm sáng kiến về phát triển văn hóa đọc cũng tạo ấn tượng tại hội thi lần này. Tiêu biểu như các sáng kiến: “Nâng cao chất lượng phục vụ và thu hút người đọc tại các trạm sách vệ tinh trên địa bàn TP Việt Trì - tỉnh Phú Thọ”; “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng tỉnh Đồng Tháp qua mô hình Chuyến xe tri thức kết hợp trao Tủ sách khuyến học”; “Giải pháp thực hiện phương châm Sách đi tìm người nhằm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Nam Định”... Các sáng kiến này đưa ra nhiều ý tưởng hay nhằm “tạo đôi chân cho sách”, mang sách đến với nhiều đối tượng độc giả… Mảng đề tài xây dựng mô hình và hoạt động thư viện cơ sở cũng gây ấn tượng với: “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thư viện chùa Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng”, “Đẩy mạnh công tác phát triển - duy trì hoạt động thư viện xã, tủ sách và phục vụ lưu động của thư viện tỉnh Lâm Đồng”...

Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà đánh giá: Công tác thư viện cơ sở hiện đang gặp nhiều khó khăn, nhất là trong thời đại công nghệ số. Vì vậy, các sáng kiến từ hội thi này có tính ứng dụng cao. Sự cập nhật của thời đại 4.0 trong công tác thư viện là hướng mở ra cho hoạt động thư viện công cộng. 

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết