17/10/2018 - 21:44

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-EU và Bỉ 

(TTXVN)- Sáng 17-10 (theo giờ địa phương, tức chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-EU và Bỉ. Cùng dự có Chủ tịch Liên minh Hữu nghị Bỉ-Việt, ông Andries Gryffoy, lãnh đạo một số bộ, ngành của Việt Nam. Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Liên minh Bỉ - Việt, Đại sứ quán và Thương vụ hai nước Việt Nam và Bỉ tổ chức  với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp đến từ Bỉ, Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam.

Thủ tướng gặp gỡ các doanh nghiệp tại Diễn đàn. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Liên minh Hữu nghị Bỉ-Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn có ý nghĩa này. Thông tin đến các doanh nghiệp tham dự diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết kim ngạch thương mại Việt – Bỉ và đầu tư của Bỉ vào Việt Nam không ngừng tăng lên thời gian qua. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-EU đã tăng 10 lần trong gần 10 năm qua. Năm nay kim ngạch hai chiều Việt Nam-EU có thể lên đến trên 53 tỉ USD. Hiệp định EVFTA khi có hiệu lực sẽ mở cánh cửa rộng lớn để doanh nghiệp hai bên phát huy tiềm năng hợp tác to lớn.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng kỳ vọng Việt Nam sẽ là cầu nối tốt để doanh nghiệp EU vào thị trường ASEAN thời gian tới, hướng tới một nền thương mại tự do, công bằng và thuận lợi. Cùng với những cơ hội hợp tác đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của Việt Nam mang lại lợi ích cho nhà đầu tư Bỉ, EU. Việt Nam có tình hình chính trị xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định, kinh tế liên tục tăng trưởng cao. Việt Nam và Bỉ và nhiều nước EU có hệ thống cảng biển thông suốt, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa tiêu dùng của hai nước. Cùng với Hiệp định EVFTA sắp được ký kết, Việt Nam đã tham gia 15 Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chính phủ cam kết tạo mọi thuận lợi để kết nối cộng đồng doanh nghiệp, tạo kỳ tích mới trong hợp tác và thành công, vì lợi ích của doanh nghiệp và người dân.

Cũng tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các quan chức hai nước đã cùng chứng kiến lễ trao các văn kiện ký kết bao gồm: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Liên minh Bỉ - Việt nhằm xây dựng các dự án, chương trình hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Bỉ trong quá trình kinh doanh đầu tư, đồng thời cam kết sẽ cùng nhau vận động và thúc đẩy tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA trong thời gian tới; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Trung tâm kinh doanh mạng di động khu vực châu Âu về thiết lập phòng Lab nghiên cứu công nghệ và giải pháp ứng dụng công nghệ 5G; Công ty Việt Nam Project và Tâp đoàn Saren ký Thỏa thuận hợp tác về các dự án công nghiệp nặng tại Việt Nam, cung cấp thiết bị nặng cho các dự án điện gió tại Bình Thuận và Ninh Thuận của Việt Nam; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Trung tâm kinh doanh mạng di động khu vực châu Âu về hợp tác nghiên cứu, khảo sát và thử nghiệm triển khai công nghệ 5G.

m Trưa cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tiếp, làm việc với một số doanh nghiệp hàng đầu của EU và Bỉ đang có hoạt động kinh doanh - đầu tư với Việt Nam. Tại đây, các doanh nghiệp đã báo cáo với Thủ tướng kết quả cũng như kế hoạch, dự án hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực: Dầu khí, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, phân bón thuốc trừ sâu, hạ tầng cảng biển, cao su, sản xuất và chế tạo lốp xe… và đưa ra một số khuyến nghị để thúc đẩy quá trình hợp tác giữa 2 cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – EU nói chung và Việt Nam – Bỉ nói riêng đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định EVFTA chuẩn bị được ký kết và phê chuẩn.

Chia sẻ bài viết