06/02/2018 - 09:54

Sally Hawkins liệu có tỏa sáng với Oscar 2018? 

“The Shape of Water” dẫn đầu đề cử Oscar 2018 với 13 hạng mục, trong đó có Nữ diễn viên chính xuất sắc dành cho Sally Hawkins. Không nổi bật về ngoại hình, nhưng Sally Hawkins là diễn viên thực lực, được biết đến với những vai diễn đầy thử thách.

Sally Hawkins diễn xuất đầy biểu cảm trong “The Shape of Water”.

Sally Hawkins diễn xuất đầy biểu cảm trong “The Shape of Water”.

Dáng người thấp bé, gò má cao và có nhiều góc chết khi lên hình, ngoại hình của Sally Hawkins gây nhiều bất lợi cho nữ diễn viên người Anh khi cô theo đuổi nghệ thuật thứ bảy. Lợi thế của Sally Hawkins là được đào tạo bài bản Học viện Hoàng gia Anh về Nghệ thuật, cùng  đam mê và nghị lực của bản thân. Trước khi đến với nghiệp diễn cô mắc chứng bệnh khó đọc, nhưng đã vượt qua tất cả để chứng minh giá trị của một diễn viên bằng diễn xuất. Hơn 20 năm sự nghiệp, Sally Hawkins đã đảm nhận không ít vai diễn lớn nhỏ, có những vai chỉ xuất hiện vài khung hình. Mãi đến khi “Happy Go Lucky” (2008) của đạo diễn Mike Leigh, giới chuyên môn và khán giả mới chú ý đến Sally Hawkins. Vai diễn cô giáo Poppy trong phim này đem đến cho cô sự tán dương và giải thưởng từ giới phê bình, trong đó có giải Nữ chính xuất sắc trong phim hài/nhạc kịch tại Quả cầu vàng 2009. 5 năm sau, Sally Hawkins lại tiếp tục được chú ý qua vai diễn Ginger trong “Blue Jasmine” (2013) khi đóng cùng người đẹp Cate Blanchett. Vai diễn đã mang về cho Sally Hawkins giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Empire Awards 2014, cùng đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar và Quả cầu vàng 2014.

Có tài, nhưng cơ hội để nữ diễn viên trở thành tâm điểm chưa nhiều, một phần bởi hạn chế ngoại hình của cô. Đạo diễn Guillermo del Toro là ngoại lệ khi ngay từ khi xây dựng kịch bản “The Shape of Water” đã chọn Sally Hawkins đóng nữ chính. Guillermo del Toro cho biết ông ấn tượng với diễn xuất của Sally Hawkins và luôn mong cô sẽ xuất hiện trong một tác phẩm của mình, nên không hề do dự lựa chọn Sally Hawkins xuất hiện trong “The Shape of Water”– tác phẩm mà ông ấp ủ gần 7 năm.

Sally Hawkins đã không làm Guillermo del Toro thất vọng với vai diễn Elisa– cô gái câm có tình yêu với chàng người cá bị giam cầm làm thí nghiệm. Để vào vai Elisa, Sally Hawkins dành nhiều thời gian để hiểu nhân vật, tham gia lớp học ngôn ngữ ký hiệu, thực tập hằng ngày với một nam diễn viên bị điếc. Không cần lời thoại, chỉ cần ánh mắt và ngôn ngữ cử chỉ, hành động, Sally Hawkins vẫn khiến người xem cảm động bởi vẻ đẹp nội tâm của người phụ nữ đang yêu và đấu tranh cho tình yêu. Diễn xuất tinh tế và nội lực của Sally Hawkins được David Rooney của Hollywood Reporter cho rằng cô đã lay động nhiều trái tim của người xem. Đạo diễn Guillermo del Toro nhận xét: “Sally Hawkins là cô gái sống khép kín, ngại ngùng, nhưng khi đứng trước máy quay, cô ấy như trở thành người khác, lột xác và dũng cảm tới phi thường. Diễn xuất tự nhiên và thuyết phục”.

“The Shape of Water” thành công khi có hơn 234 đề cử, trong đó đã chiến thắng 54 giải thưởng, bao gồm những chiếc cúp quan trọng tại các lễ trao giải tiền Oscar và các giải phê bình. Bản thân Sally Hawkins cũng có trên 30 đề cử cá nhân ở các giải thưởng lớn nhỏ, trong đó có đề cử Nữ chính xuất sắc nhất từ SAG, BAFTA, Quả cầu vàng và Oscar 2018.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Latimes, Hollywood Reporter)

Chia sẻ bài viết