18/06/2009 - 22:32

OECD và FAO cảnh báo về tình hình an ninh lương thực

(TTXVN)- Theo báo cáo mới của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) công bố ngày 17-6, khu vực nông nghiệp đang phục hồi nhanh hơn so với các ngành công nghiệp khác trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, do lương thực là một mặt hàng thiết yếu, song nguy cơ giá lương thực tăng mạnh vẫn đang hiện hữu.

Theo báo cáo của OECD/FAO với nhan đề “Triển vọng nông nghiệp giai đoạn 2009-2018”, giá nông sản cũng như sản lượng và việc tiêu thụ nông sản có thể giảm nhẹ với điều kiện nền kinh tế bắt đầu quá trình hồi phục trong 2-3 năm tới.

Khi kinh tế bắt đầu quá trình hồi phục, nhu cầu lương thực của các nước đang phát triển tăng lên và các thị trường nhiên liệu sinh học đang nổi lên sẽ là những động lực chủ chốt hỗ trợ giá và các thị trường nông sản trong thời gian trung hạn.

Trong khi đó, OECD và FAO cũng cảnh báo trong những năm tới, không thể loại trừ mức tăng giá tột đỉnh tương tự như mức tăng trong năm 2008, đặc biệt là khi giá lương thực, thực phẩm ngày càng gắn chặt với giá dầu mỏ và năng lượng. Bên cạnh đó, các chuyên gia môi trường còn cảnh báo điều kiện thời tiết sẽ trở nên “đỏng đảnh” hơn cũng ảnh hưởng tiêu cực tới an ninh lương thực.

Báo cáo trên nêu rõ mặc dù việc sản xuất, tiêu thụ và buôn bán nông sản dự kiến sẽ tăng ở các nước đang phát triển, song tình trạng mất an ninh lương thực và đói kém sẽ là một vấn đề ngày càng nan giải đối với những nước nghèo trên thế giới. 75% số người nghèo ở các nước đang phát triển sống ở nông thôn, vì vậy tăng trưởng nông nghiệp sẽ là chìa khóa cho sự phát triển bền vững và giảm đói nghèo.

Chia sẻ bài viết