29/10/2017 - 10:55

Nữ sinh đi kiện vì trường bắt nhuộm đen tóc 

Do bị ảnh hưởng sức khỏe vì yêu cầu nhuộm đen tóc liên tục từ nhà trường mà một nữ sinh 18 tuổi ở tỉnh Osaka (Nhật Bản) vừa đâm đơn kiện lên chính quyền địa phương để đòi 2,2 triệu yên tiền đền bù.

Các nữ sinh Nhật Bản. Ảnh: Bustle

Số là trước khi cô con gái vào nhập học tại trường trung học Kaifukan, người mẹ của nữ sinh giấu tên nói trên đã báo với các giáo viên rằng con bà có mái tóc màu nâu tự nhiên từ lúc chào đời. Do vậy, nữ sinh này không vi phạm quy định bắt buộc tất cả học sinh phải để tóc đen tự nhiên.

Nhưng sau đó các giáo viên đã yêu cầu nữ sinh sở hữu màu tóc nâu tự nhiên phải nhuộm đen lại mái tóc nếu không muốn bị đuổi học. Giới chức nhà trường còn giải thích với người mẹ rằng họ thậm chí sẽ yêu cầu những học sinh trao đổi nước ngoài có màu tóc vàng phải tuân thủ quy định “tóc đen” của trường.

Theo giới truyền thông địa phương, do không thể tuân thủ quy định đặc biệt về màu tóc nói trên mà nữ sinh này đã phải nghỉ học từ tháng 9 năm ngoái. Cô cho biết bản thân bị đau rát da đầu vì thuốc nhuộm tóc. Tuy nhiên, giới chức quận Osaka đã yêu cầu tòa án bác bỏ yêu cầu bồi thường của nữ sinh này.

Được biết, nhiều trường học Nhật Bản đã đưa ra những quy định nghiêm khắc đối với tác phong của học sinh. Trong số đó bao gồm các quy định trực tiếp về màu tóc, cấm trang điểm và mang trang sức và quy định luôn độ dài của váy.

Một cuộc khảo sát của tờ Asahi cho hay, có đến 60% trường trung học ở xứ hoa anh đào yêu cầu học sinh cung cấp hình ảnh được chụp thời còn trẻ con hoặc lúc ở trường tiểu học để chứng minh tóc của mình không bị nhuộm màu. 

ĐÔNG PHONG (Theo Guardian, BBC)

Chia sẻ bài viết