23/03/2017 - 21:13

Nghỉ đêm ở Lắk

Sẽ tiếc nuối nếu không nghỉ lại một đêm ở Lắk để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống hạnh phúc của người dân ven hồ. Lắk cách trung tâm thành phố Buôn Mê Thuột khoảng 50km theo hướng QL27 đi Lâm Đồng, qua đèo Liên Sơn là tới. Có tuyến xe buýt và xe khách đi qua. Ngoài ra, khách có thể thuê xe máy, ô tô tại thành phố để di chuyển.

 

 Hồ Lắk buổi sáng.

Lắk resort hay biệt điện, giá dưới 500.000 đồng/đêm cho phòng gia đình 3 người. Nếu ở homestay trong những ngôi nhà dài của người dân bản địa làm du lịch, du khách chỉ phải trả 100.000 đồng/khách. Thường, các nhà dài du lịch dều dành riêng cho khách cả một cái nhà dài, chủ nhà ở một khu vực khác trong khuôn viên đó để du khách cảm thấy thoải mái. Nhưng nếu muốn trải nghiệm, bạn nên xin ở cùng nhà người dân. Khi đó, bạn sẽ được ở gian trước- khu vực trang trọng nhất của ngôi nhà. Qua khỏi tấm vách ngăn với gian trước là nơi sinh hoạt riêng của gia chủ. Mỗi gia đình nhỏ trong nhà sinh hoạt trong một không gian riêng được ngăn bởi tủ, màn thay vì đóng vách ngăn phòng. Đó là nơi riêng tư, khách không nên tò mò. Muốn tìm hiểu, nên trò chuyện với chủ nhà.

 

Bài liên quan: Đến Lắk huyền thoại

Người dân bản địa rất thân thiện và hiếu khách. Đáp lại, khách cũng phải biết trân trọng và nhã nhặn. Có thể gọi họ là người M’Nông, đồng bào hoặc người làng; đừng nên gọi chung chung là "người dân tộc". Đây cũng là một lưu ý đối với du khách khi đến bất cứ buôn làng nào của đất Tây Nguyên. Ngoài ra, khách có thể tặng quà bánh cho trẻ em nhưng đừng cho tiền bạc, vật chất giá trị.

Trong nhiều ngôi nhà homestay, chủ nhà nuôi voi ngay trong khuôn viên nhà. Dù yêu động vật như thế nào, khách cũng không nên tự ý gần gũi hoặc cho chúng ăn. Nên xin phép hoặc đến gần voi khi có mặt chủ hoặc nài voi. Vì họ điều khiển chúng để đảm bảo an toàn cho du khách. Kể cả khi ở sân voi, nơi tập kết voi du lịch, bạn có thể mua thức ăn cho chúng nhưng phải có nài voi đứng gần đó.

Ngủ đêm lại làng, bạn đừng quên thức sớm để đón bình minh trên hồ Lắk, thời điểm đẹp nhất của hồ. Có thể liên hệ với người dân địa phương để theo họ ra giữa hồ mênh mông ngắm sương lãng đãng và cùng bắt cá buổi sớm để trải nghiệm đời sống gắn với thiên nhiên của người làng Jun.

Bài, ảnh: THỤY DU

Chia sẻ bài viết