17/04/2024 - 20:32

Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch vùng TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL 

(CT) - Ngày 17-4-2024, tại tỉnh Bến Tre, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn Liên kết phát triển du lịch vùng TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL lần thứ 3 năm 2024, với chủ đề “Du lịch xanh phát triển bền vững”. Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, 13 tỉnh, thành và các đơn vị, doanh nghiệp thuộc ngành Du lịch tham dự.

Quang cảnh Diễn đàn.

Diễn đàn là cơ hội để các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, các chuyên gia cùng các cơ quan quản lý nhà nước gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ và cùng đặt ra mục tiêu cho thời gian tới, trước mắt là năm 2024. Qua đó tăng cường hơn nữa mối liên kết, hợp tác phát triển du lịch và tiến tới đồng thuận đưa ra những giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực về liên kết vùng phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL.

Trong khuôn khổ của diễn đàn, Ban tổ chức đã tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch xứ dừa, Tọa đàm chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch - Kết nối liên vùng”. Song song đó là hoạt động trưng bày, giới thiệu mô hình đổi mới sáng tạo; chuyển đổi số du lịch và sản phẩm OCOP của doanh nghiệp lữ hành các tỉnh, thành và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch tại Bến Tre. Bà Nguyễn Thị Bé Mười - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết, thành công của tỉnh Bến Tre cũng là thành công chung của các tỉnh, thành ĐBSCL và đặc biệt là vùng liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành ĐBSCL. Bến Tre cam kết sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho cơ chế liên kết hợp tác phát triển du lịch liên vùng.

Theo Kế hoạch Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2024, các địa phương sẽ liên kết hợp tác trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; liên kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; liên kết hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch; liên kết hợp tác phát triển nguồn nhân lực du lịch; liên kết hợp tác xúc tiến đầu tư phát triển du lịch; tham gia các hoạt động du lịch của 14 địa phương trong liên kết... Trong đó, năm 2024, TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL sẽ triển khai 9 nội dung cụ thể.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, đánh giá cao tính hiệu quả thiết thực, cụ thể, có sức lan tỏa của các hoạt động liên kết về du lịch do TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức thường niên từ năm 2019 đến nay và xác định những mục tiêu trọng tâm trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, năm 2023, Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đã đi vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thực tế, góp phần phục hồi hoạt động du lịch và tăng trưởng kinh tế của đất nước và từng địa phương vùng ĐBSCL. Đó cũng là động lực để 14 tỉnh, thành tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động liên kết trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Các đại biểu phát động chương trình bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2024.

Năm 2023, du lịch trên cả nước nói chung đã có những kết quả khả quan về lượng khách du lịch nội địa, nhưng du lịch của TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL vẫn còn nhiều thách thức trong giai đoạn mới - giai đoạn tăng tốc phát triển sau khi phục hồi, nhất là lượng khách du lịch quốc tế đến 13 tỉnh, thành ĐBSCL chưa cao (năm 2023, cả vùng chỉ đón được hơn 2,1 triệu lượt khách quốc tế). Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, TP Hồ Chí Minh với vai trò là Chủ tịch Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng, đề xuất 13 tỉnh, thành ĐBSCL cùng tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm trong năm 2024. Trước hết là phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh, chất lượng và hiệu quả. Các tỉnh, thành cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của các địa phương trọng điểm; tăng cường xây dựng các sản phẩm liên tuyến giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, các sản phẩm liên tuyến cần phải mới hơn, đặc sắc hơn, hấp dẫn hơn; phát triển sản phẩm du lịch đường sông đa dạng hơn nhằm phát huy lợi thế sông nước vùng ĐBSCL. Đồng thời, một trong những nội dung quan trọng là triển khai hiệu quả các mô hình quản trị, hợp tác công - tư trong phát triển du lịch trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; huy động hiệu quả nguồn lực của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn đầu tư cho phát triển du lịch. Các tỉnh, thành cần đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ trong xúc tiến, quảng bá du lịch; tăng cường công tác phối hợp trên lĩnh vực quản lý nhà nước để cùng nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển du lịch chung của cả vùng…

Tin, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết