13/08/2018 - 14:09

Ngày hội du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều 2018: Sự kiện văn hóa gắn với sự hình thành sản phẩm du lịch đô thị sông nước Ninh Kiều 

Năm thứ hai Ngày hội du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ  (Ngày hội) được tổ chức, đã trở thành sự kiện thu hút hàng ngàn du khách về Cần Thơ tham quan, thưởng lãm cũng như tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc, các sản vật của địa phương. So với năm trước, Ngày hội năm nay có nhiều thay đổi thỏa lòng du khách, đồng thời kỳ vọng sự kiện sẽ ngày càng phát triển với nhiều hoạt động đa dạng và tăng tính tương tác hơn.

Hoa đăng trên rạch Khai Luông

Những ngày cuối tuần Cần Thơ liên tuc có mưa, nhưng dòng người ở khu vực cầu đi bộ và bến Ninh Kiều vẫn đông kín, chứng tỏ Ngày hội có sức hút đặc biệt với du khách gần xa. Mỗi đêm, tại khu vực diễn ra Ngày hội có hàng chục ngàn du khách thưởng ngoạn, chụp ảnh hoa đăng, tham gia các hoạt động ngoài trời. Chị Đoàn Thị Hoàng Lan (Hà Nội), nói: “Sông nước Cần Thơ rất đẹp về đêm, giờ có thêm hoa đăng càng tuyệt vời. Tôi cảm thấy khá may mắn khi đến Cần Thơ trong dịp này, ngoài thưởng thức vẻ đẹp Ninh Kiều thì còn được hòa mình vào không khí ngày hội, thưởng thức nhiều trái cây, bánh ngon”.

Gian hàng đặc sản trái cây Phong Điền thu hút đông đảo du khách

Năm nay, hoa đăng trên sông được bố trí nhiều hơn, đa dạng về tạo hình và để lại những ấn tượng mạnh hơn về mỹ thuật, cảm xúc. Trong đó, nổi bật là mô hình rồng vàng (dài 15m) với ý nghĩa minh họa tên rạch Khai Luông là mở hướng rồng bay, cùng 60 hoa đăng vệ tinh rực rỡ ánh đèn. Chị Hà Thị Hồng Châu (Hậu Giang), nói: “Từ cầu đi bộ nhìn xuống hoa đăng trên sông rất đẹp”. Với khoảng 60 hoa đăng dự thi và hàng ngàn hoa đăng do du khách thả, dòng Khai Luông đủ rực sáng với nhiều sắc màu về đêm, nhưng vẫn để lại không ít tiếc nuối trong lòng du khách. Anh Nguyễn Hoàng Tùng (Hà Nội), cho biết: “Tôi thấy mọi người cũng thả nhiều hoa đăng nhưng nước sông chảy xiết nên không có nhiều hoa đăng được giữ lại. Hoa đăng bán cho du khách có kích thước hơi nhỏ, ánh đèn lại yếu quá, ánh sáng rất mờ, nên đứng từ trên cầu đi bộ nhìn xuống thì không thấy rõ”. Năm nay, Ban tổ chức đã bố trí hai bến xuống tại Café Lotus và phía bên nhà hàng Hoa Sứ cho du khách thả hoa đăng. Tuy nhiên, bến tạm này lại hạn chế số người và không kiên cố, khiến nhiều du khách e ngại. Chị Lâm Ngọc Anh (Cần Thơ), nói: “Tôi cũng đưa con đến đây mua đăng cho bé thả. Con bé rất háo hức, dẫu vậy tôi lo ngại vì quá đông người tập trung lại bến khá hạn chế diện tích. Tôi hy vọng lần tổ chức sau, ban tổ chức sẽ chú ý đến điều này hơn”.

Gian hàng sản phẩm nghề truyền thống của Thới Lai thu hút du khách

Trong khuôn khổ lễ hội còn có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn như trò chơi dân gian, cho chữ thư pháp, giới thiệu đặc sản quận, huyện của TP Cần Thơ, trưng bày bánh dân gian Nam bộ… Chị Nguyễn Thu Hà (Hà Nội), cho biết: “Tôi thích nhất khi về miền Tây là được thưởng thức bánh trái. Tại Ngày hội này, tôi thấy có nhiều loại trái cây đặc sản rất tươi ngon, các loại bánh dân gian hấp dẫn. Tuy nhiên, tôi thấy chỉ có vài gian hàng thế này thì thật đáng tiếc”. Trong khi đó, chú Hoàng Văn Nam (Đà Nẵng), nói: “Bến Ninh Kiều về đêm thật náo nhiệt. Có sự kiện lễ hội thế này mới vui và du khách mới có nhiều trải nghiệm, khám phá. Ngoài các ban nhạc trẻ trình diễn thu hút các bạn trẻ và du khách, tôi nghĩ cần có thêm nhiều hoạt động sao cho du khách có sự tương tác thì hấp dẫn hơn”.

Các đơn vị nhận giải Nhất và Nhì Hội thi hoa đăng - mô hình “Sáng, đẹp Ninh Kiều”

So với năm trước, Ngày hội năm nay đã có nhiều thay đổi tích cực, tuy nhiên vẫn cần có nhiều đổi mới hơn trong các hoạt động để sự kiện thực sự trở thành nét văn hóa đặc trưng cho du lịch Ninh Kiều và Cần Thơ.

Đón khoảng 68.000 lượt khách

Trong 3 ngày diễn ra “Ngày hội du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ” (Ngày hội), du lịch Cần Thơ đón trên 68.000 lượt khách. Trong đó, du khách tập trung đông nhất vào đêm 10 và 11-8, thưởng lãm hoa đăng, các chương trình nghệ thuật biểu diễn đờn ca tài tử, không gian âm nhạc đường phố các hoạt động trò chơi dân gian, trình diễn bánh dân gian.

Hội thi hoa đăng - mô hình “Sáng, đẹp Ninh Kiều” là hoạt động điểm nhấn với gần 30 hoa đăng dự thi và trưng bày trên rạch Khai Luông. Kết quả: hoa đăng của đơn vị Ban quản lý dự án quận Ninh Kiều đạt giải Nhất. Ban tổ chức cũng trao 3 giải Nhì, 7 giải Ba và 46 giải Khuyến khích cho các hoa đăng, mô hình sáng tạo, nghệ thuật đặc sắc. Ngoài ra, Ban tổ chức còn khen thưởng cho 6 tập thể và 21 cá nhân có đóng góp tích cực cho Ngày hội.

Theo đánh giá từ Ban tổ chức, các hoạt động của Ngày hội diễn ra theo đúng kế hoạch, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm; đồng thời tạo được sức lan tỏa, thu hút du khách.

Ái Lam

 

Chia sẻ bài viết