24/12/2017 - 10:40

Lão tướng Bob Iger 

Sẽ không có gì bất ngờ khi biết được Bob Iger (ảnh) - CEO (Giám đốc điều hành) của Walt Disney Company là người đứng sau thương vụ Disney - Fox gây chấn động Hollywood trong những ngày qua. Bob Iger là “lão tướng” trong ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood, vốn là người đứng sau hàng loạt vụ thu mua của Disney với các hãng phim, thương hiệu danh tiếng.

Bob Iger đảm nhận vị trí CEO tại Walt Disney Company vào năm 2005 và đưa hãng không ngừng lớn mạnh bằng tài năng, khả năng thuyết phục và tầm nhìn chiến lược. Chỉ một năm sau khi nhậm chức, Bob Iger đã thuyết phục được Steve Jobs bán lại hãng phim hoạt hình Pixar dù người sáng lập Apple từng “đụng độ dữ dội” với cựu CEO Disney- Michael Eisner, trước đó không lâu. Với mức giá 7,4 tỉ USD, Disney sở hữu Pixar- hãng nổi tiếng với công nghệ và kỹ xảo sản xuất phim hoạt hình 3D vượt trội. Chỉ 12 tháng sau khi sở hữu Pixar, giá cổ phiếu của Disney đã tăng 36%. Cho đến nay, Pixar dưới sự quản lý của Disney đã tạo ra nhiều tác phẩm xuất sắc: “Wall-E”, “Up”, “Brave”, “Inside Out”…

Ba năm sau, Bob Iger lại thuyết phục được Isaac Perlmutter đồng ý bán lại Marvel Entertainment- hãng giải trí và truyện tranh hàng đầu thế giới, với giá 4,2 tỉ USD. Thương vụ này đã giúp Disney sở hữu hơn 5.000 siêu nhân và quái thú của Marvel, nhanh chóng giúp Disney tăng thêm 25% giá trị cổ phiếu trong một năm sau đó. Chỉ tính riêng hai bom tấn: “Iron Man 3” (2013) và “The Avengers: Age of Ultron” (2015), Disney đã thu về khoảng 3,6 tỉ USD. Các hình tượng siêu anh hùng của Marvel còn giúp cho Disney thu được lợi nhuận lớn từ việc xây dựng các công viên chủ đề hấp dẫn ở khắp nơi trên thế giới.

Năm 2012, Lucasfilm của đạo diễn George Lucas là cuộc mua bán có nhiều sự cạnh tranh của các ông lớn, nhưng cuối cùng chính Bob Iger mới là người thuyết phục được đạo diễn George Lucas bán xưởng phim với mức giá 4 tỉ USD. Sở hữu Lucasfilm đồng nghĩa với việc có được thương hiệu Star Wars. Theo đó, “Star Wars: The Force Awakens”- tác phẩm đầu tiên được làm lại dưới sự quản lý của Disney đã mang về doanh thu 2 tỉ USD, trong khi đó phần 2 “Star Wars: The Last Jedi” cũng đang càn quét ngoài rạp.

Chuyên gia phân tích Jeffrey Sonnenfeld cho rằng: “Để đưa Disney, Marvel, Pixar và Lucasfilm hoạt động chung trong một hành tinh là nhiệm vụ không hề dễ. Chính vì thế tôi cho rằng Bob Iger là ông trùm truyền thông”. Chuyên gia Peter Chernin bày tỏ thán phục: “Bob Iger là nhân vật có đầu óc chiến lược nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh. Ông ấy không muốn duy trì hiện trạng mà là người muốn thay đổi hướng đi của thế giới”. Đó chính là lý do Disney có thêm thương vụ Fox. Bob Iger đã thuyết phục được ông trùm truyền thông Rupert Murdoch nhượng lại Fox với mức giá 66,1 tỉ USD. Vụ thu mua này không chỉ giúp Disney thống trị ở mảng thị phần điện ảnh mà còn tấn công đến truyền hình và trực tuyến, trực tiếp đối kháng Netflix, Amazon… Disney vốn đã từng có kế hoạch thành lập dịch vụ trực tuyến vào năm 2019 và việc thu mua này Bob Iger đã giúp Nhà chuột có được những bước đi khá vững, trước khi ông từ nhiệm vào năm 2019, cũng là khoảng thời gian Disney hoàn toàn chấm dứt mọi hợp tác với Netflix.

Dưới sự điều hành của Bob Iger hơn mười năm qua, Disney đã có sự tăng trưởng vượt bậc, khi từ 48,4 tỉ USD lên đến 163 tỉ USD.

MINH NHIÊN (Nytimes, Variety)

Chia sẻ bài viết