17/01/2008 - 22:54

Khổ vì heo tai xanh

Khi bệnh heo tai xanh xảy ra ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, giá heo hơi tại đây lập tức giảm xuống. Ngày 15-1-2008, UBND huyện Đông Hải quyết định cấm mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc trên toàn huyện, giá heo hơi đã giảm hơn 10.000 đồng/kg. Hơn 2.000 hộ nuôi heo ở Đông Hải lâm vào cảnh khó khăn khi Tết Nguyên đán đã gần kề. Ở các huyện, thị khác, giá heo hơi cũng bị ảnh hưởng, giảm 3.000-4.000 đồng/kg. Hiện tại, sức mua thịt heo tại các chợ không tăng nhưng giá thịt heo vẫn ở mức cao.

Chị Lê Thị Tuyết ở xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, nuôi 8 con heo gần đến lứa xuất chuồng, cho biết: “Mấy ngày trước, heo hơi còn có giá 25.000-26.000 đồng/kg. Khi có lệnh cấm mua bán, giá giảm xuống còn 22.000 đồng/kg nhưng có kêu bán cũng không ai mua. Tôi định bán bầy heo trong dịp Tết để sắm sửa trong nhà, với giá này, nếu có bán được cũng lỗ, còn tiếp tục nuôi đến khi hết lệnh cấm càng lỗ nặng hơn vì giá thức ăn quá cao”.

Ảnh hưởng bệnh heo tai xanh, nhiều gian hàng bán thịt heo tại chợ Bạc Liêu vắng khách. Ảnh: THANH TÂM

Ông Nguyễn Trường Hận, Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Hải, cho biết: “Toàn huyện có trên 24.000 con heo, trong đó, có một nửa đã đến lứa bán. Việc cấm mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc trên địa bàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người chăn nuôi. Nhưng do bệnh heo tai xanh đang diễn biến phức tạp, đây là việc làm cần thiết để tập trung phòng chống dịch, tránh lây lan trên diện rộng. Khi khống chế được dịch bệnh theo quy định, huyện sẽ dỡ bỏ lệnh cấm để việc mua bán diễn ra bình thường. Huyện cũng mong bà con thông cảm và hợp tác phòng chống dịch bệnh này”.

Ở thị trấn Giá Rai, huyện Giá Rai, dù dịch bệnh heo tai xanh đã xảy ra nhưng việc mua bán, giết mổ ở chợ vẫn diễn ra bình thường. Giá heo hơi đã giảm 3.000-4.000 đồng/kg. Do huyện Giá Rai giáp ranh với huyện Đông Hải, chỉ cách một con sông hoặc con rạch nên việc vận chuyển heo từ Đông Hải qua Giá Rai tiêu thụ khá dễ dàng, lực lượng chức năng khó kiểm soát. Đây là nguy cơ lây lan dịch heo tai xanh trên diện rộng.

Tại thị xã Bạc Liêu, giá heo hơi cũng giảm vài ngàn đồng/kg nhưng giá thịt heo tại các sạp vẫn đứng ở mức cao. Hiện thịt nạc có giá 60.000 đồng/kg, thịt đùi 55.000 đồng/kg, thịt ba rọi 42.000-43.000 đồng/kg, không giảm so với trước khi có bệnh heo tai xanh xảy ra. Chị Thanh, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Bạc Liêu, cho biết: “Mọi năm, đến cận Tết sức mua thịt heo tăng nhưng đến thời điểm này, sức tiêu thụ thịt heo không tăng, thậm chí giảm do người dân lo sợ bệnh heo tai xanh. Mặt khác, giá thịt heo tương đối cao nên người dân chuyển sang mua các loại thực phẩm khác. Hy vọng những ngày cận Tết thịt heo sẽ bán chạy hơn”.

Theo các tiểu thương, giá heo hơi từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ không tăng vì người tiêu dùng chưa lấy lại niềm tin sau vụ đào trộm heo bệnh đã tiêu hủy bán ra thị trường ở huyện Vĩnh Lợi và gần đây là dịch bệnh heo tai xanh ở Đông Hải. Đặc biệt, người dân lo sợ mua nhầm thịt heo lậu từ Đông Hải tràn qua bán ở các huyện, thị khác sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe vào dịp Tết. Trong khi đó công tác kiểm soát của cơ quan chức năng còn rất lỏng lẻo.

T.TÂM

Chia sẻ bài viết