19/09/2018 - 15:08

Giò heo ngũ sắc 

Gọi giò heo ngũ sắc cho thêm phần hấp dẫn của một món ăn ưa nhìn, thực chất là giò heo tiềm biến tấu từ món vịt tiềm của người Hoa. Sự cải biên của món tiềm thay thế các vị thuốc Bắc bằng những món rau củ quả thuần chất xứ mình, kích thích khẩu vị làm cho món ăn có thể là món chính trong bữa ăn, vừa là mồi bén có thể “đứng mâm” trong những tiệc hầu tiếp bạn bè ngày cuối tuần.

Món giò heo ngũ sắc đòi hỏi sự chuẩn bị khá công phu, trước hết phải đặt các giò heo quay từ ngày hôm trước, nên chọn phần đùi có thịt bắp nhiều vừa ngon, vừa đẹp mắt khi trình bày ra tô. Các phụ liệu đi kèm làm nên món ăn đa sắc đen, trắng, vàng, tím, đỏ gồm có: hạt sen tươi, cà rốt, hành tím, táo đỏ, nấm mèo.

Ngoài ra, cần xay nhuyễn vắt lấy nước một ít hành tím tẩm ướp cùng các gia vị tiêu, tỏi, bột ngọt, hạn chế sử dụng đường giảm độ ngọt của món tiềm. Tẩm ướp đầy đủ để trong vòng 30 phút, rồi bắt lửa nhỏ riu riu cho săn thịt và các gia vị thấm vào đùi heo; sau đó cho nước dừa tươi vào ninh khoảng hơn 1 giờ đồng hồ. Không nên để lửa to làm miếng thịt sẽ bị bở, món này khó chỗ nấu cho miếng thịt bong ra mềm mại, nhưng không được chín quá để giữ phần da heo còn dai dai mới hấp dẫn.

Sau khi nấu đợt đầu, để nguyên thịt trong nồi qua đêm sau nấu lại một lượt nữa cho thật thấm các gia vị là có thể đem ra đãi khách được rồi. Miếng thịt bắp mềm mà không bở, khi nhai tứa ra chất ngọt thuần khiết của các loại rau củ, dừa tươi và dậy lên mùi thơm ngào ngạt, quyến rũ.

Nấm mèo vừa giòn sần sật, cùng hạt sen tươi bùi ngận, những củ hành tím thơm nức mũi hòa quyện cùng táo đỏ, cà rốt giúp cho món thịt heo béo mà không gây ngán. Nó vẫn giữ được cái phẩm chất của món tiềm, nhưng cải tạo được màu sắc “ngon mắt” và hương vị vô cùng ngon miệng. Một món ăn xứng đáng “đứng mâm” trong những bữa tiệc gia đình.

Theo Báo Vĩnh Long

Chia sẻ bài viết