06/04/2018 - 22:07

Đại lễ Kiết giới Sima chùa Sanvor Pôthinhen 

(CT)- Sáng 6- 4-2018, chùa Sanvor Pôthinhen tọa lạc ở khu vực 12, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ tổ chức đại lễ Kiết giới Sima và nghi thức cắt băng khánh thành chánh điện. Lễ Kiết giới Sima diễn ra trong 3 ngày, từ 6 đến 8- 4. Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đến dự.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu và Hòa thượng Đào Như thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành ngôi chánh điện.

Chùa Sanvor Pôthinhen là một trong những ngôi chùa Phật giáo nam tông Khmer lâu đời nhất của thành phố. Không chỉ là trung tâm trong đời sống tôn giáo của bà con Khmer, chùa còn là nơi nuôi chứa, ủng hộ cách mạng và bị địch tàn phá trong chiến tranh. Hiện nay, Hòa Thượng Lý Sân, Hội trưởng Hội đoàn kết sư sãi yêu nước thành phố Cần Thơ là trụ trì chùa.

Từ năm 2016, chánh điện chùa Sanvor Pôthinhen đã được Hòa thượng Lý Sân và Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khosarangxay phát tâm kêu gọi và được bà con phật từ gần xa ủng hộ. Công trình có diện tích được nâng cấp, sửa chữa là 500m2, trong đó chánh điện có diện tích 150m2. Tổng kinh phí của công trình trên 2 tỉ đồng, chánh điện do các nghệ nhân Khmer từ các tỉnh, thành: Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu cùng chung sức xây dựng.

Tại lễ cắt băng khánh thành, Hòa Thượng Đào Như- Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam- nhấn mạnh: “Ngôi chùa với chánh điện và nhiều hạng mục được trùng tu sẽ đáp ứng nhu cầu tu học, thực hiện tăng sự của sư sãi và nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của bà con phật tử Khmer. Hiện chùa đã có chánh điện, tăng xá khang trang nhưng vẫn còn thiếu lớp học. Hy vọng sắp tới, chùa Sanvor Pôthinhen tiếp tục được các nhà hảo tâm, các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm để chùa có thể xây dựng được các lớp học, dành làm nơi giảng dạy chữ Khmer cho con em đồng bào dân tộc Khmer”.

THÀNH PHÚ

Chia sẻ bài viết