30/06/2018 - 19:15

Cứu sống bệnh nhân phình động mạch chủ hiếm gặp 

(CT)- Nam bệnh nhân 64 tuổi, ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang vừa được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cứu sống nhờ can thiệp xử trí kịp thời với khối phình động mạch chủ bụng ở vị trí hiếm gặp dọa vỡ. Hiện sức khỏe ông hoàn toàn hồi phục, vừa xuất viện.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Trưa 20-6, ông D.T. nhập viện với triệu chứng đau bụng quanh rốn hơn 2 tuần, dù đã đi khám nhiều nơi nhưng không phát hiện bệnh. Qua thăm khám và thực hiện các phương pháp cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối phình khoảng 60mm, nằm đoạn giữa của động mạch chủ, kéo dài từ trên động mạch thân tạng đến dưới động mạch thận.

Theo Thạc sĩ - bác sĩ Trần Phước Hòa - Phó Đơn vị Tim mạch, Trưởng Khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực - Hồi sức tim, đây là trường hợp rất hiếm gặp và là ca đầu tiên ở BV.  Vì thế, ê kíp phẫu thuật cắt đoạn phình thay thế bằng ống ghép nhân tạo và cắm lại các mạch máu nuôi tạng trong ổ bụng vào đúng vị trí cũ. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phải thiết lập tuần hoàn phụ để nuôi ruột, thận và các cơ quan trong ổ bụng.

Bác sĩ Trần Phước Hòa khuyến cáo một số dấu hiệu nghi ngờ phình động mạch chủ bụng, nhất là đối với người trên 50 tuổi, để được thăm khám và điều trị kịp thời: Có khối u trong ổ bụng và sờ đập theo nhịp tim; đau nhiều, xuất hiện đột ngột trong vùng bụng hoặc đau ở sau lưng; nếu điều này xảy ra, túi phình của bạn có thể sắp bị vỡ. Đôi khi có thể bị đau nhức, bị tím tái ở các ngón chân hoặc bàn chân vì những mảnh vỡ từ túi phình gây tắc mạch máu nhỏ ở bàn chân và các ngón chân. Đột ngột cảm thấy mệt lả, chóng mặt hoặc thậm chí mất ý thức; đây là một tình huống nguy hiểm tính mạng vì túi phình có thể bị vỡ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết