22/06/2018 - 20:06

Cơ hội tăng cường giao thương cho Cần Thơ 

Lãnh đạo TP Cần Thơ vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Pauline Eizema, Phó Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, về việc tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hà Lan tại TP Cần Thơ trong tháng 11 năm nay. Đây là cơ hội để  Cần Thơ tăng cường giao thương, mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút đầu tư, công nghệ tiên tiến của Hà Lan cho nhu cầu phát triển của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam tặng quà lưu niệm cho bà Pauline Eizema, Phó Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam. Ảnh: MỸ HOA
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam tặng quà lưu niệm cho bà Pauline Eizema, Phó Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam. Ảnh: MỸ HOA

“Ngày Hà Lan tại Việt Nam”

Năm 2018 là cột mốc quan trọng đánh dấu chặng đường phát triển 45 năm kể từ ngày Việt Nam và Hà Lan chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (9/4/1973- 9/4/2018). Nhiều hoạt động đã diễn ra để kỷ niệm mối quan hệ truyền thống đặc biệt này, trong đó có chuỗi sự kiện “Ngày Hà Lan tại Việt Nam”, bắt đầu từ Đà Nẵng (ngày 25-26/5), đến Đà Lạt (ngày 8-9/6), dự kiến tiếp tục tại Hải Phòng vào tháng 9 và Cần Thơ vào tháng 11 năm nay.

Có thể nói, 45 năm qua, Việt Nam và Hà Lan đã duy trì, tích cực phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt. Quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả, đặc biệt là trong hai khuôn khổ hợp tác Đối tác chiến lược thích ứng với Biến đổi khí hậu - Quản lý nước và Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững - an ninh lương thực.  Đây là những lĩnh vực Hà Lan có thế mạnh và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Hai bên cũng tích cực hợp tác tại các tổ chức và diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ Liên Hiệp Quốc, Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), ASEAN-EU…

Theo các nhà quan sát, quan hệ Việt Nam - Hà Lan là điển hình của mối “quan hệ năng động và hiệu quả” giữa Việt Nam và một nước châu Âu. Hà Lan đã trở thành thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam tại EU. Tính đến hết năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt hơn 7,77 tỉ USD. Hà Lan đứng thứ 11/126 nước và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký là 8,17 tỉ USD, đứng thứ nhất trong số các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Quy mô vốn bình quân một dự án của Hà Lan khoảng 27,1 triệu USD, cao gấp đôi so với mức bình quân của một dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trong chuyến thăm chính thức Hà Lan của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 7-2017, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã khẳng định, Hà Lan mong muốn làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Việt Nam - đối tác quan trọng và thị trường tiềm năng hàng đầu của Hà Lan tại Đông Nam Á; đồng thời, nêu rõ, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan ủng hộ EU sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vì Hiệp định sẽ mở ra những cơ hội mới trong hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa Hà Lan với Việt Nam.

Hai bên cũng đã ký Ý định thư về hợp tác tạo thuận lợi và triển khai các dự án chuyển đổi quy mô lớn vì sự phát triển bền vững của Đồng bằng sông Cửu Long; nhất trí sẽ tiến hành trao đổi về việc cải thiện các chuỗi giá trị trong nông nghiệp, trong đó có chuỗi sản xuất thịt an toàn và tạo điều kiện thuận lợi phát triển nông nghiệp bền vững, sáng tạo; khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong khuôn khổ EVFTA.

Cơ hội cho Cần Thơ

 

Chương trình hội thảo nhân sự kiện kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hà Lan tại TP Cần Thơ dự kiến diễn ra với 3 nhóm chủ đề:

- Chủ đề 1: Hai bên sẽ trao đổi các nội dung có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu để các chuyên gia và doanh nghiệp Hà Lan chia sẻ những giải pháp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan.

- Chủ đề 2: Cần Thơ sẽ triển khai các chủ trương, chính sách thu hút đầu tư của thành phố đến doanh nghiệp Hà Lan.

- Chủ đề 3: thảo luận các vấn đề về môi trường, tài nguyên nước để doanh nghiệp Cần Thơ và doanh nghiệp Hà Lan có dịp trao đổi về nhu cầu hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ...

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ có hoạt động hội chợ, trưng bày các sản phẩm đặc trưng trong nông nghiệp của Hà Lan…

Việt Nam và Hà Lan là hai quốc gia có những vùng đồng bằng rộng lớn, phải đối mặt với những thách thức về biển đổi khí hậu và nước biển dâng. Hai nước cũng là các quốc gia ven biển có vị trí chiến lược trong khu vực. Theo bà Ngô Thị Hòa, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan, những điểm tương đồng đó đã đưa Việt Nam và Hà Lan trở thành đối tác và bạn bè một cách tự nhiên trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp.

Hà Lan đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trong chuyển giao khoa học kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực rau, hoa quả, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; phát triển chuỗi ngành hàng rau quả, cà phê… Hiện nay, Hà Lan đang tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, nguồn nhân lực, các công nghệ hỗ trợ Việt Nam giải quyết các vấn đề cấp bách như chống khô hạn, mặn xâm nhập, đặc biệt là xử lý vấn đề sụt lún và xói mòn bờ sông, bờ biển.

Nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp đã hợp tác với các địa phương Hà Lan trong lĩnh vực đô thị xanh; cung cấp nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải; hợp tác về quy hoạch thành phố tổng thể, quản lý đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng và giao thông thông minh...

Tại Cần Thơ, lũy kế đến tháng 5 năm nay, trong tổng số 76 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, có một dự án đầu tư từ Hà Lan. Đó là chi nhánh Công ty PEPSICO Việt Nam tại TP Cần Thơ, chuyên sản xuất các loại nước giải khát, nước uống tinh khiết và thực phẩm đóng gói tiêu thụ tại Việt Nam và xuất khẩu.

Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Cần Thơ vào Hà Lan là 7,4 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu là 3 triệu USD. Bốn tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Cần Thơ vào thị trường Hà Lan là 2 triệu USD với các mặt hàng: gạo, thủy hải sản, may mặc…; Kim ngạch nhập khẩu là 0,6 triệu USD, chủ yếu là nguyên liệu dược và một số mặt hàng khác.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Cần Thơ hồi trung tuần tháng 6 vừa qua, bà Pauline Eizema, Phó Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, cho biết Hà Lan luôn coi trọng mối quan hệ với Việt Nam, mong muốn tăng cường hơn nữa các hoạt động gặp gỡ, giao lưu giữa đại sứ Hà Lan với các doanh nghiệp và các sở ban, ngành của thành phố Cần Thơ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Cần Thơ gặp gỡ doanh nghiệp Hà Lan để hai bên cùng tìm kiếm cơ hội hợp tác giao thương. Đây cũng sẽ là những nội dung thảo luận chính trong chương trình hội thảo nhân sự kiện kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hà Lan tại TP Cần Thơ trong tháng 11 năm nay.

NHẬT QUANG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết