30/05/2017 - 10:38

Bibiana Steinhaus - Bóng hồng thổi bay định kiến giới

Việc chỉ định trọng tài Bibiana Steinhaus bắt chính ở giải bóng đá chuyên nghiệp Đức (Bundesliga) vào mùa tới, được ví von tạo sự thay đổi về định kiến giới như sự kiện bà Angela Merkel trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của nước này năm 2005.

Nữ trọng tài với tên gọi thân mật Bibi đã trở thành ngôi sao từ khi Ủy ban trọng tài thuộc Liên đoàn Bóng đá Đức, thông báo cô sẽ được bắt chính các trận đấu trong khuôn khổ Bundesliga mùa giải 2017-2018. Quyết định này được ca ngợi như bước đột phá đối với bình đẳng giới ở Đức và là cột mốc của làng túc cầu, bởi chính ủy ban này từng cấm cửa phụ nữ tham gia bóng đá hồi thập niên 1950.

Steinhaus truất quyền thi đấu tiền vệ Demirbay. Ảnh: Guardian

Cây bút Oskar Beck viết trên báo Die Welt rằng, hiện nay hầu như mọi yếu tố của trận đấu đều liên quan đến nam giới. Nói về Bibi, Beck tin rằng cô gái 38 tuổi này sẽ thay đổi tông điệu trận đấu theo hướng tốt hơn.

Bibiana Steinhaus xuất thân từ thị trấn Bad Lauterberg (phía Bắc nước Đức) và hiện là cảnh sát viên, công tác tại Hannover. Niềm đam mê cầm còi của Bibi được hun đúc bởi cha của cô cũng là "vua áo đen". Trận đấu đầu tiên cô gái tóc vàng bắt chính là năm 1995. 4 năm sau, cô được đôn lên bắt chính tại Bundesliga dành cho nữ và giải bóng đá nữ khu vực vào năm 2001. Đến năm 2005, Bibi được Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) công nhận là trọng tài FIFA, trước khi trở thành trọng tài tại giải 2 Bundesliga (xếp sau Bundesliga) năm 2007. Ở Olympic London năm 2012, Bibi cầm còi nhiều trận cầu quan trọng trong khuôn khổ bóng đá nữ, bao gồm trận chung kết giữa những cô gái Nhật Bản và Mỹ.

"Đối với trọng tài, dù là nam hay nữ, tham vọng lớn nhất là bắt chính tại giải bóng đá cao nhất nước Đức. Tôi đã trải qua nhiều năm phấn đấu hướng đến mục tiêu trên và không ít lần vấp ngã. Đó là lý do giờ đây tôi rất hạnh phúc với vinh dự mà Ủy ban trọng tài dành cho tôi"- Steinhaus chia sẻ. Bibi là người lớn tuổi nhất trong số 4 HLV mới được đưa lên Bundesliga mùa giải tới. Người trong cuộc cho biết đây là cơ hội cuối cùng của Bibi. Năm 2015, cô từng là "tâm bão" truyền thông khi rút thẻ đỏ đối với tiền vệ Kerem Demirbay của CLB Fortuna Düsseldorf tại giải 2 Bundesliga. Anh này sau đó cũng đã bị cấm thi đấu 5 trận do buông lời lẽ mang tính phân biệt đối xử với Bibi là "không có chỗ cho phụ nữ trong những trận cầu của nam".

Bạn trai của Bibi là cựu trọng tài Ngoại hạng Anh (EPL) Howard Webb. Webb cho rằng việc chỉ định Bibi bắt chính tại Bundesliga có thể truyền cảm hứng cho nhiều bóng hồng khác tìm kiếm vị thế cao trong bóng đá và cũng có thể mở đường cho EPL giao chiếc còi quyền lực cho phụ nữ. Martina Voss- người giành 7 danh hiệu quốc gia trên cương vị cầu thủ và hiện là HLV đội tuyển nữ Thụy Sĩ- cho rằng có thể không lâu nữa phụ nữ sẽ trở thành một HLV thực thụ tại Bundesliga. Cho đến nay, người phụ nữ đi đầu trong bóng đá Đức là Sylvia Neid- cựu cầu thủ và HLV dẫn dắt đội tuyển nữ quốc gia thi đấu khá thành công.

BÌNH DƯƠNG (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết