02/04/2024 - 09:26

Diễn tập phòng chống đuối nước cho trẻ 

Sáng Chủ nhật 31-3, tại hồ bơi Trường Tiểu học (TH) Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều) diễn ra buổi diễn tập tình huống đuối nước cho học sinh tiểu học năm 2024. Hơn 100 em học sinh vừa hoàn thành khóa học bơi tại trường đã tham gia buổi diễn tập và cuộc thi bơi theo khối lớp, tạo không khí phấn khởi, mát mẻ trong những ngày oi bức này.

Cha mẹ học sinh cùng chụp hình trước khi các em xuống nước.

Tại buổi diễn tập, giáo viên hướng dẫn đã cung cấp một số thông tin về tình trạng đuối nước trên cả nước và nguy cơ đuối nước không chỉ với người không biết bơi mà kể cả người biết bơi khi bơi quá nhiều. Giáo viên đưa ra tình huống giả định và thị phạm cho các em học sinh về tình huống cứu người bị đuối nước như thế nào để đảm bảo an toàn. Khoảng 100 học sinh các khối từ lớp 1 đến lớp 5 tập trung hồ bơi Trường TH Võ Trường Toản lắng nghe chăm chú và phấn khích khi cùng thực hành với giáo viên trong các tình huống giả định.

Các em học sinh  chăm chú lắng nghe thầy hướng dẫn.

Theo dõi và khuyến khích con trai tham gia tích cực vào hoạt động diễn tập, chị Nguyễn Thị Minh Ngọc vui vẻ nói: “Con tôi tập khoảng 2 tháng nay theo khóa dạy bơi của trường, nay đã bơi thành thạo. Qua buổi diễn tập hôm nay cung cấp thêm những kiến thức bổ ích cho các bé, giúp cho các con an toàn hơn khi vui chơi trong nước”.

Các em học sinh thích thú chụp hình khi xuống nước.

Hồ bơi tại Trường TH Võ Trường Toản là loại hồ di động có diện tích 10mx15m, được thực hiện theo chủ trương xã hội hóa, kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp. Từ khi có hồ bơi, nhà trường cũng thuận lợi hơn trong việc thực hiện chương trình xóa mùa bơi cho học sinh tiểu học.

Cô Đinh Thị Thảo, Hiệu trưởng Trường TH Võ Trường Toản, cho biết: “Trước tiên, rất cảm ơn lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Ninh Kiều đã rất quan tâm, hỗ trợ nhà trường trong hợp tác với Công ty TNHH Kim Lộc Phát đầu tư được hồ bơi trong trường. Điều này đã mang lại sự thuận lợi cho nhà trường và cha mẹ học sinh rất nhiều. Thứ nhất là giúp cho cha mẹ học sinh đỡ tốn thời gian đưa các em ra hồ bơi khác. Thứ hai là sau giờ học, cha mẹ đi làm chưa về kịp thì các em qua hồ tập bơi ở đây, rồi sau đó ba mẹ tới đón. Thứ ba là sự phối hợp cha mẹ học sinh với giáo viên chủ nhiệm, các bộ phận văn phòng thực hiện danh sách đăng ký theo tự nguyện của phụ huynh với mức phí khá mềm so với bên ngoài, nên phụ huynh rất là đồng tình hưởng ứng khá tốt”. Theo cô Đinh Thị Thảo, từ khi có hồ bơi, nhà trường đã phối hợp với Công ty Kim Lộc Phát mở dạy bơi khóa 1 với hơn 350 em vừa hoàn thành và đang chuẩn bị mở khóa 2".

Hào hứng khi tham gia các tình huống giả định.

Trường TH Võ Trường Toản lâu nay khá nổi tiếng với phong trào thể thao phát triển mạnh, nổi bật có CLB bóng đá, gần đây có CLB bóng bàn, CLB võ thuật… Cô Đinh Thị Thảo phấn khởi: “Năm nay xây dựng được hồ bơi, tôi và tập thể giáo viên trong nhà trường rất phấn khởi và phụ huynh cũng rất đồng thuận. Bởi thông qua hoạt động của hồ bơi, chúng tôi có thể tìm nguồn VĐV cho Hội khỏe Phù Đổng các cấp, tìm ra được những VĐV năng khiếu đưa vào đội tuyển. Không riêng gì đội tuyển bóng đá Võ Trường Toản có tiềm năng, tôi chắc chắn rằng sẽ có nhiều VĐV môn khác, trong đó có bơi lội, sẽ mang về thành tích cho nhà trường”.

Chơi đùa trong lúc chờ đợi thi bơi.

Sự đồng thuận của phụ huynh được thể hiện rõ trong cuộc thi bơi sau buổi diễn tập hôm 31-3, khi các em được cha mẹ chuẩn bị chu đáo trước khi vào hồ thi bơi. Chị Nguyễn Thị Minh Ngọc cho biết đã chuẩn bị cho bé Lê Quang Minh, lớp 4, từ sáng sớm, rồi động viên tinh thần để em thoải mái tự tin dự thi. Hay anh Nguyễn Thanh Liêm, cha của bé Nguyễn Bùi Gia Hân, nhà ở An Bình, cũng sốt sắng đến từ sớm để chuẩn bị và căn dặn con làm đúng theo hướng dẫn của thầy. Chị Minh Ngọc, anh Thanh Liêm và nhiều phụ huynh khác đều cho rằng, việc xây dựng hồ bơi trong trường học tiện lợi cho phụ huynh vì sau buổi học, các bé ở lại học bơi ngay với chi phí hợp lý. Bên cạnh đó, những hoạt động như buổi diễn tập sau khóa học là rất bổ ích để các em học sinh có động lực học bơi nâng cao.

Phụ huynh theo dõi sát hoạt động của các con trong hồ bơi.

Ban tổ chức đã trao các giải thưởng Nhất, Nhì và Ba cho các em học sinh ở mỗi khối lớp đã về đích trước trong các cuộc thi bơi này. Những phần quà nhỏ đã giúp cho các em học sinh có thêm quyết tâm bơi lội ngày một giỏi hơn. Còn với đơn vị tổ chức, Công ty TNHH Kim Lộc Phát có thêm động lực để đầu tư vào chương trình có ý nghĩa nhân văn về phòng chống đuối nước.

Các em học sinh nhận giải thưởng sau khi thi bơi.

Chị Ngũ Kim Thó, Phó Giám đốc Công ty TNHH Kim Lộc Phát, cho biết: “Mục đích của buổi diễn tập này là hình thành cho các bé những kỹ năng khi gặp tình huống đuối nước thì có những giải pháp, để cứu người và cứu bản thân mình. Còn cuộc thi bơi này là nhằm khích lệ, tuyên dương những em học tốt và tất cả đều chiến thắng”.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết