30/03/2024 - 07:18

Khởi động Chương trình xóa mù bơi cho học sinh 

Chiều 29-3, tại Trường Tiểu học An Bình 1 (quận Ninh Kiều) diễn ra buổi khai giảng lớp dạy bơi cho học sinh theo chương trình xóa mù bơi cho học sinh tiểu học, THCS quận Ninh Kiều giai đoạn 2024-2027. Rất đông học sinh tham gia khóa học đã tạo không khí sôi nổi sau giờ học tập.

Ban Giám hiệu Trường TH An Bình 1 xem học sinh chuẩn bị tập bơi.

Vừa tan trường, Lê Gia Bảo, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học An Bình 1, được mẹ đón và đưa ra khu vực hồ bơi của trường vừa được xây dựng xong. Hồ bơi di động có kích thước khoảng 10mx15m, có mái che mát mẻ, đặt ở khu vực khá thông thoáng. Các trang thiết bị đảm bảo an toàn, máy lọc nước tuần hoàn được lắp đặt tươm tất, cầu thang phù hợp với trẻ khi lên - xuống hồ bơi.

Gia Bảo nói: “Con thích bơi nhưng chưa biết bơi. Nên khi nghe thầy nói về lớp bơi này con xin ba mẹ cho đi học ngay. Mục tiêu của con là 2-3 ngày sẽ biết bơi”.

Các HLV hướng dẫn các em vào hồ bơi sao cho đúng.

Sự háo hức của các bạn nhỏ cũng thôi thúc phụ huynh ủng hộ chương trình xóa mù bơi này. Chị Trương Thanh Vân, phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học An Bình 1, nói: “Không chỉ tôi mà nhiều phụ huynh khác rất quan tâm vấn đề học bơi của trẻ, vì trẻ nhỏ thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời và đi du lịch cùng ba mẹ. Chương trình này rất có ý nghĩa vì rèn luyện cho các em thêm kỹ năng bơi, với giá cả hợp lý”.

Theo khóa học bơi này, mỗi trẻ chỉ đóng 700.000 đồng, được đảm bảo học đến khi biết bơi, dưới sự hướng dẫn của các giáo viên có đầy đủ bằng cấp theo quy định.

Các em học sinh rất háo hức khi vào hồ bơi.

Trường Tiểu học An Bình 1 là một trong những đơn vị có phong trào bơi lội mạnh của quận và thành phố. Nhiều năm qua, học sinh của trường đạt nhiều giải cao tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp quận, cấp thành phố và toàn quốc.

Việc huấn luyện các em học sinh được tổ chức và duy trì thường xuyên. Tuy nhiên, theo thầy Hồ Hoàng Tuấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Bình 1, cái khó của trường là phải thuê hồ bơi bên ngoài, nên thời gian tập luyện của các em không nhiều. Thế nên, khi quận Ninh Kiều có chủ trương cho phép các trường tiểu học, THCS kết hợp các công ty để mở hồ bơi, thì trường kết hợp với Công ty TNHH Kim Lộc Phát để làm.

“Hôm nay, khai giảng khóa bơi đầu tiên của trường để các em có điều kiện tập luyện nhiều hơn, thúc đẩy phong trào thể dục thể thao, đặc biệt là môn bơi lội của trường sẽ phát triển”, thầy Hoàng Tuấn phát biểu.

Tuy nhiên, thầy Hoàng Tuấn cho rằng thành tích thể thao chỉ là thứ yếu, điều quan trọng là học sinh biết bơi. Phụ huynh rất ủng hộ đăng ký khoảng 400 em ở khóa đầu tiên này và số lượng có thể còn tăng lên vài ngày tới. Toàn trường hiện có 1.524 em và học sinh lớp 5 khi ra trường mà biết bơi là đạt yêu cầu.

Các HLV hướng dẫn các em những động tác bơi cơ bản nhất.

Thời gian qua, nhận thấy tình trạng đuối nước còn diễn ra rất nghiêm trọng, trẻ em còn nhiều nguy cơ, nên chị Ngũ Kim Thó, một cựu giáo viên quê ở Hậu Giang, đã quyết định đầu tư vào lĩnh vực hồ bơi để dạy bơi cho học sinh. Dù làm việc trong ngành giáo dục, nhưng khi chuyển sang làm kinh doanh lĩnh vực này, chị gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với mong muốn cho học sinh có môi trường học bơi tốt, để biết bơi và góp phần vào chương trình phòng chống đuối nước quốc gia, chị Ngũ Kim Thó đã vượt qua mọi trở ngại và nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo các cấp và ngành giáo dục ở Cần Thơ.

Chị Ngũ Kim Thó, hiện là Phó Giám đốc Công ty TNHH Kim Lộc Phát, nói: “Thuận lợi là công ty nhận được sự đồng tình và ủng hộ của UBND thành phố và các quận như Ninh Kiều, Ô Môn, Bình Thủy, tạo điều kiện để chúng tôi thực hiện chương trình. Bên cạnh đó, các phòng giáo dục cũng rất ủng hộ, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của quý phụ huynh, với số lượng đăng ký rất đông”.

Phụ huynh cũng rất an tâm khi thấy trẻ vui đùa trong hồ bơi.

Ngoài hồ bơi ở Trường TH An Bình 1, trên địa bàn quận Ninh Kiều, Công ty Kim Lộc Phát cũng đã đầu tư hồ bơi ở Trường TH Võ Trường Toản và đang chuẩn bị đầu tư thêm một hồ bơi nữa ở Trường TH Trần Quốc Toản.

Theo chị Ngũ Kim Thó, mong muốn của chị là mở rộng chương trình cho các em học sinh có điều kiện học bơi. Không chỉ ở Cần Thơ, công ty còn muốn mở rộng sang các tỉnh lân cận ở ĐBSCL, đặc biệt là ở những nơi nào còn tỷ lệ cao trẻ em chưa biết bơi.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết