16/02/2021 - 18:42

WHO chấp thuận sử dụng khẩn cấp vaccine của AstraZeneca 

Ngày 15-2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chấp thuận việc sử dụng khẩn cấp hai loại vaccine ngừa COVID-19 của Hãng dược AstraZeneca (Anh), qua đó cho phép khởi động việc phân phối những vaccine này tới một số quốc gia nghèo nhất thế giới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson giới thiệu vaccine AstraZeneca. Ảnh: Getty Images

Tuyên bố của WHO nêu rõ: “Hôm nay, WHO đưa 2 phiên bản vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca/Ðại học Oxford vào danh sách sử dụng khẩn cấp, qua đó bật đèn xanh cho những vaccine này được triển khai toàn cầu thông qua COVAX (chương trình phân phối công bằng vaccine của WHO)”.

Hai loại vaccine được phê duyệt nói trên hiện đang được sản xuất tại Ấn Ðộ và Hàn Quốc. Ngoài 2 phiên bản vaccine nói trên, đến nay mới chỉ có vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech (Mỹ/Ðức) được WHO chấp thuận sử dụng khẩn cấp.

Trợ lý Tổng Giám đốc WHO về tiếp cận dược phẩm, Tiến sĩ Mariangela Simao nhấn mạnh các nước đến nay chưa được tiếp cận với các loại vaccine ngừa COVID-19 cuối cùng sẽ có thể bắt đầu tiêm chủng cho các nhân viên y tế và người dân có nguy cơ cao, góp phần vào thực hiện mục tiêu của COVAX là phân phối công bằng vaccine. Tuy nhiên, WHO sẽ phải duy trì áp lực để đáp ứng nhu cầu của các nhóm dân cư ưu tiên ở khắp mọi nơi và tạo thuận lợi cho việc tiếp cận toàn cầu. Ðể làm được điều này cần phải mở rộng năng lực bào chế vaccine và các nhà phát triển cần đẩy nhanh tiến độ gửi đơn đăng ký vaccine để WHO xem xét.

Hàn Quốc đảm bảo vaccine cho khoảng 79 triệu người

Ngày 16-2, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết nước này có thể đảm bảo nguồn vaccine cho khoảng 79 triệu người (dân số Hàn Quốc hiện chỉ có 52 triệu người). Thủ tướng Chung Sye-kyun nêu rõ: “Với việc chính phủ vừa ký thêm hợp đồng với các hãng dược phẩm Novavax và Pfizer của Mỹ, Hàn Quốc sẽ có thêm vaccine đủ để tiêm cho khoảng 23 triệu người trong quý II tới”. Ðây cũng là biện pháp của chính phủ nhằm giảm thiểu những lo ngại về việc thiếu vaccine ngừa COVID-19 cho những người trên 65 tuổi.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày ở Hàn Quốc quay trở lại mức trên 400 ca sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 4 ngày.

Theo lịch trình, Hàn Quốc sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 từ ngày 26-2 tới, sử dụng vaccine của AstraZeneca cho đội ngũ nhân viên y tế và bệnh nhân trong viện dưỡng lão, song chưa áp dụng cho những người trên 65 tuổi do lo ngại về hiệu quả.

Úc phê duyệt vaccine AstraZeneca

Cơ quan Quản lý sản phẩm trị liệu (TGA) của Úc ngày 16-2 thông báo đã phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 do Hãng AstraZeneca và Ðại học Oxford phối hợp bào chế để sử dụng ở nước này. Ðây là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ hai được phê duyệt lưu hành ở Úc sau khi TGA cấp phép cho vaccine Pfizer/BioNTech vào tháng trước.

TGA cho biết vaccine AstraZeneca/Oxford sẽ được sử dụng cho những người trên 18 tuổi. Tuy nhiên, TGA khuyến cáo việc tiêm vaccine AstraZeneca/Oxford cho các bệnh nhân trên 65 tuổi cần được quyết định trên cơ sở từng trường hợp do chưa đủ số liệu từ các thử nghiệm lâm sàng để xác định hiệu quả tổng thể của vaccine đối với nhóm tuổi này. Cho đến nay, Úc đã bảo đảm nguồn cung 53,8 triệu liều vaccine AstraZeneca/Oxford.

Không giống như vaccine Pfizer/BioNTech đòi hỏi phải được bảo quản trong nhiệt độ từ -60 đến -90 độ C, vaccine AstraZeneca/Oxford chỉ cần bảo quản ở mức nhiệt 4 độ C. Quyết định trên của TGA được đưa ra một ngày sau khi 142.000 liều vaccine Pfizer/BioNTech đầu tiên tới Úc và việc tiêm chủng sẽ bắt đầu từ tuần tới.

AstraZeneca đã cam kết cung cấp cho Việt Nam khoảng 30 triệu liều trong năm 2021. Dự kiến trong quý 1, vaccine của AstraZeneca sẽ có mặt tại Việt Nam và được tiêm cho người dân. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chủ động, tích cực đàm phán với Pfizer, Moderna và một số nhà sản xuất vaccine khác.

P.V (Theo TTXVN, worldometers.info)

Chia sẻ bài viết