15/05/2015 - 21:17

Trung Quốc và Nga tìm kiếm trật tự thế giới mới trên Internet

Trung Quốc và Nga mới đây đã ký kết hiệp ước an ninh mạng, cam kết không triển khai tin tặc tấn công lẫn nhau. Động thái này cho thấy mục tiêu của Bắc Kinh và Mát-xcơ-va là nhằm lật đổ trật tự thế giới trên Internet lâu nay do Mỹ chi phối.

Theo tạp chí US News & World Report, hiệp ước nói trên được ký kết trong chuyến thăm gần đây tới Mát-xcơ-va của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát-xít. Trong dịp này, ông Tập và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký hàng chục hiệp định song phương. Theo hiệp ước, hai nước đồng ý không tấn công mạng lẫn nhau. Hiệp ước ngoài ra còn khẳng định lợi ích chung giữa hai quốc gia trong việc tạo ra một "hệ thống quản trị quốc tế" cho Internet, đồng nghĩa với việc họ sẽ tiếp tục gây sức ép lên Liên Hiệp Quốc, yêu cầu cơ quan này cho chính phủ các nước một vai trò lớn hơn trong việc quản lý mạng viễn thông - điều mà Mỹ và các quốc gia phương Tây khác kịch liệt phản đối.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mát-xcơ-va hôm 8-5. Ảnh: US News & World Report

"Thỏa thuận này không phải là tình yêu mà Nga và Trung Quốc dành cho nhau, mà là họ không thích Mỹ như thế nào. Họ sẽ không bao giờ ngừng do thám nhau trên mạng nhưng sẽ không sử dụng các cuộc tấn công mạng để gây hấn với nhau. Nga và Trung Quốc đang tạo ra một cấu trúc nhằm thay thế cấu trúc quân sự và kinh tế do Mỹ dựng lên" – James Lewis, chuyên gia an ninh mạng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ, cho biết. Ông này cho rằng hiệp ước trên là điển hình cho các nỗ lực của Nga và Trung Quốc nhằm làm suy yếu vị thế của Mỹ trong ngành công nghệ và Internet.

Theo giới chuyên gia, với hiệp ước này, tin tặc Trung Quốc và Nga có khả năng sẽ mạnh tay hơn trong việc ngăn chặn sự truyền bá các thông tin có thể đe dọa chế độ ở đất nước họ, và gây khó khăn cho các doanh nghiệp công nghệ đang có tham vọng mở rộng tại thị trường Trung Quốc và Nga, trong đó có các công ty Mỹ như Apple và Facebook. Trước đó, với chế độ kiểm duyệt và giám sát gắt gao của Trung Quốc, gã khổng lồ tìm kiếm Google đã buộc phải thu hẹp qui mô hoạt động của mình tại đây, giúp Baidu trở thành công cụ tìm kiếm thống trị ở nước này.

Về phía Mỹ, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper đầu năm nay đã gọi Bắc Kinh và Mát-xcơ-va là những mối đe dọa an ninh mạng hàng đầu, và xem những nỗ lực do thám kinh tế của Trung Quốc đối với các công ty Mỹ là "vấn đề nghiêm trọng". Hai nước này được cho đã hậu thuẫn hàng loạt các cuộc tấn công nhằm đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty xứ cờ hoa.

TRÍ VĂN (Theo US News & World Report)

Chia sẻ bài viết