28/07/2013 - 21:01

Trung Quốc và châu Âu đạt thỏa thuận về pin năng lượng Mặt trời

Ảnh: BBC

Ủy ban châu Âu (EC) và Phòng Thương mại Trung Quốc cho biết, hai bên đã đạt được thỏa thuận nhằm giải quyết những tranh chấp liên quan đến việc xuất nhập khẩu sản phẩm tấm pin năng lượng Mặt trời.

Trước đó, vào đầu tháng 6, EC thông báo sẽ áp thuế chống bán phá giá lên tới 67,9% đối với pin quang năng của Trung Quốc, nhưng tạm thời áp dụng mức thuế nhập khẩu là 11,8% để khuyến khích Bắc Kinh ngồi xuống đàm phán. Theo đó, nếu đến hạn chót là ngày 6-8 mà hai bên không đạt được thỏa thuận nào về vấn đề chống bán phá giá, EC sẽ chính thức đánh thuế với mức dao động từ 37,3-67,9% tùy theo từng doanh nghiệp Trung Quốc. Kết quả là sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng, hai bên đã đi đến một thỏa thuận được cho là ảnh hưởng đến 90% doanh nghiệp xuất khẩu pin quang năng Trung Quốc, hiện chiếm tới 60% thị phần ở châu Âu.

Trong tuyên bố gửi báo giới ngày 28-7, Cao ủy Thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Karel De Gucht cho biết hai bên đã nhất trí đi đến một giải pháp đối với những tranh cãi xung quanh việc Trung Quốc bán phá giá mặt hàng pin quang năng tại thị trường châu Âu. Theo ông Gucht, mức giá mới mà các nhà sản xuất Trung Quốc đưa ra là hợp lý (dù chưa được tiết lộ), giúp xóa bỏ tình trạng bán phá giá đồng thời bảo đảm nguồn cung ổn định, tạo ra sự cân bằng mới cho thị trường pin quang năng của EU. Về phần mình, Bộ Thương mại Trung Quốc hoan nghênh thỏa thuận mới, cho thấy thái độ linh hoạt cũng như sự sáng suốt từ cả hai bên trong giải quyết vụ tranh chấp thương mại lớn nhất này. Theo phát ngôn viên Thẩm Đơn Dương của bộ này, đây là khởi đầu cho một mối quan hệ thương mại “cởi mở, hợp tác và ổn định”, đồng thời cho biết Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy trao đổi và hợp tác với EU trong lĩnh vực công nghệ năng lượng Mặt trời.

Mặc dù vậy, thỏa thuận mới cũng vấp phải sự phản đối của các nhà sản xuất pin quang năng tại châu Âu. Tập đoàn EU Prosun – đại diện cho khoảng 40 doanh nghiệp chế tạo pin năng lượng Mặt trời ở châu Âu – cho rằng đó là một thỏa thuận “không thể chấp nhận được” và vi phạm luật thương mại của Liên minh châu Âu (EU), đồng thời tuyên bố họ sẽ khiếu nại xung quanh thỏa thuận này.

T.TRÚC (Theo The Age, BBC)

 

Chia sẻ bài viết