07/03/2021 - 07:21

Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng 

Chính phủ Trung Quốc vừa công bố các mục tiêu chính trong dự thảo Đề cương Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025) về phát triển kinh tế, xã hội đất nước và các mục tiêu dài hạn đến năm 2035.

Quân đội Trung Quốc phô trương lực lượng. Ảnh: Xinhua

Quân đội Trung Quốc phô trương lực lượng. Ảnh: Xinhua

Theo bản dự thảo được trình lên tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội Trung Quốc khóa XIII khai mạc hôm 5-3, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh hiện đại hóa quốc phòng và quân đội, nỗ lực xây dựng một quốc gia thịnh vượng và quân đội vững mạnh.

Để thực hiện kế hoạch trên,  Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết mức chi tiêu quốc phòng năm 2021 dự kiến tăng 6,8%, nâng tổng số tiền phục vụ cho lĩnh vực này lên gần 209 tỉ USD. Đây là mức tăng cao nhất trong 2 năm qua. Năm ngoái, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc tăng 6,6%, mức tăng thấp nhất kể từ năm 1991.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm nay tăng cao hơn mục tiêu tăng trưởng kinh tế là hơn 6% trong bối cảnh nước này vừa trải qua giai đoạn căng thẳng do tranh chấp biên giới đẫm máu với Ấn Độ và Đài Loan không ngừng các nỗ lực mua sắm vũ khí của Mỹ với ý đồ độc lập. Bắc Kinh cũng gia tăng tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời tìm cách hiện đại hóa quân đội nhằm có thể cạnh tranh sức mạnh với siêu cường quân sự Mỹ.  Trong một phát biểu mới đây được Thời báo New York trích dẫn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi Mỹ là “mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh và phát triển của Trung Quốc”.

Báo cáo của Bộ Tài chính Trung Quốc nêu rõ: “Chúng ta sẽ bảo đảm tài chính vững mạnh nhằm hỗ trợ mạnh mẽ cho việc hiện đại hóa quân đội, giúp năng lực phòng thủ của Trung Quốc tăng lên từng bước với sức mạnh kinh tế”. Báo cáo trước Quốc hội Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ đẩy mạnh huấn luyện và chuẩn bị quân sự toàn diện; xây dựng các kế hoạch tổng thể nhằm đối phó các nguy cơ an ninh trong mọi lĩnh vực và mọi tình huống; cải thiện năng lực công nghiệp, công nghệ và khoa học quốc phòng; tăng cường khả năng chiến lược quân sự nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của đất nước”.

Chi ngân quốc phòng của Trung Quốc luôn được giới chức Mỹ và châu Á theo dõi chặt chẽ bởi nó có liên quan đến tham vọng quân sự của Bắc Kinh. Các nhà phân tích bên ngoài Trung Quốc cho rằng chi tiêu quân sự của nước này hiện nay vượt xa so với con số chính thức được trình lên quốc hội hằng năm, một phần do nó không bao gồm chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển công nghệ vũ khí mới.

Hồi tháng 1, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm  tính toán rằng chi tiêu quân sự của quốc gia đông dân nhất thế giới năm 2019 cao hơn 38% so với con số được chính quyền Bắc Kinh công bố. Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc cho biết ngân sách quốc phòng của nước này dao động ở mức 1,3% GDP, trong khi viện nghiên cứu trên cho rằng con số đó thực sự là 1,7% GDP. Chi tiêu quân sự của Mỹ năm 2019 chiếm 3,4% GDP, của Ấn Độ là 2,4% GDP. Ấn Độ là nước chi tiêu quân sự lớn thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết