13/10/2018 - 17:08

Thị trường Trung Quốc chững lại, các nhà sản xuất xe hơi lo lắng 

Theo Financial Times, Trung Quốc - thị trường xe hơi lớn nhất và mang lại lợi nhuận cao nhất thế giới - đã chững lại với doanh thu thường niên tại đây được dự báo sẽ lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 1990. Vấn đề này khiến các nhà sản xuất xe hơi thế giới đau đầu.

Sự phát triển của thị trường xe hơi Trung Quốc đã kéo dài gần 3 thập niên qua, góp phần vào tốc độ tăng trưởng kinh tế nhảy vọt của nước này trong cùng giai đoạn. Năm ngoái, có 29 triệu xe hơi được bán tại Trung Quốc so với chỉ 17 triệu chiếc ở Mỹ. Nhưng doanh thu bán xe tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã “lao dốc” từ tháng 7 năm nay. Tập đoàn Nomura (Nhật Bản) dự đoán doanh thu xe hơi tại Trung Quốc sẽ giảm trong năm nay - lần đầu tiên kể từ năm 1990.

Giá nhà ở tăng vọt gần đây là một nguyên nhân khiến người tiêu dùng Trung Quốc do dự khi mua xe hơi. Ảnh: America Today News

Điều này ảnh hưởng to lớn tới các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới vốn dựa vào thị trường Trung Quốc, nơi rất quan trọng với lợi nhuận của họ. Đơn cử, Volkswagen (Đức), GM (Mỹ) và hãng xe hơi lớn thứ hai Nhật Bản Nissan tạo ra khoảng 25% lợi nhuận trước thuế ở Trung Quốc. Đối với BMW và thương hiệu Mercedes-Benz của Daimler (đều của Đức), phần đóng góp tại Trung Quốc là hơn 40% trong năm ngoái. Theo hãng tư vấn McKinsey, các thương hiệu nước ngoài và nhập khẩu chiếm 62% thị phần thị trường xe hơi Trung Quốc trong nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, khảo sát gần đây của hãng phân tích Bernstein trên 1.500 người tiêu dùng Trung Quốc cho thấy “sự thận trọng trên diện rộng”. Các giám đốc điều hành, các nhà phân tích và người tiêu dùng đã chỉ ra một loạt lý do cho việc thị trường Trung Quốc suy giảm - bao gồm tâm lý tiêu dùng yếu hơn khi nền kinh tế nước nhà tăng trưởng chậm lại vì chiến tranh thương mại khó lường với Mỹ cũng như việc thị trường chứng khoán đang chững lại.

Bên cạnh đó, các yếu tố chi tiết hơn ảnh hưởng ngành công nghiệp xe hơi bao gồm sự nổi lên của thị trường xe cũ, sự phổ biến của dịch vụ đặt vé xe và giá xăng tăng nhanh. Trên thực tế, sự tăng trưởng nhanh chóng trong doanh thu bán xe cũ cũng đang thách thức ngành công nghiệp sản xuất xe hơi, với doanh số bán xe đã qua sử dụng tăng từ 2,7 triệu chiếc cách đây 1 thập niên lên tới 12,4 triệu chiếc vào năm ngoái. Thị trường xe cũ còn được dự đoán là sẽ tăng trưởng trong bối cảnh tuổi thọ trung bình của xe hơi tăng lên từ mốc 4,6 năm như hiện nay.

Trong những năm gần đây, tăng trưởng nhanh nhất trong doanh thu bán xe xảy ra ở các thành phố nhỏ hơn như Chiết Giang ở miền Đông Trung Quốc. Nhưng việc giá nhà ở tăng vọt ở các thành phố cấp thấp đã khiến người dân dùng tiền tiết kiệm để mua nhà. “Do giá nhà đất gia tăng liên tục, mọi người cần dành nhiều tiền hơn để mua nhà. Với hầu hết mọi người, nhà ở quan trọng hơn xe”- một nhân viên bán hàng của Nissan tại Chiết Giang nói.

Những ảnh hưởng của tình trạng suy thoái cũng bắt đầu được cảm nhận từ bên ngoài nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Hôm 8-10, hãng xe hơi Jaguar Land Rover của Anh đã thông báo đóng cửa nhà máy Solihull ở Midlands trong 2 tuần của tháng 10, chủ yếu do giảm 46% doanh thu bán hàng tại Trung Quốc vào tháng 9. Tuy vậy, một số nhà quan sát nhận định việc Trung Quốc có tỷ lệ sở hữu xe hơi thấp là điều mà các nhà sản xuất xe hơi có thể lạc quan. Theo Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ sở hữu xe hơi của Trung Quốc là 144 xe/1.000 người, thấp hơn so với 500 xe/1.000 người ở Nhật và 360 xe/1.000 người ở Hàn Quốc.

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết