29/10/2008 - 08:22

Thị trường hàng hóa cuối năm sẽ không tăng giá đột biến

* Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo tình hình cho vay vốn và lãi sất cho vay của các ngân hàng thương mại

Chỉ số giá tiêu dùng lần đầu tiên liên tục giảm là điều đáng mừng song cũng nhiều điều đáng quan tâm khi hàng hóa tiêu thụ chậm, tồn kho ở mức cao; giá hàng nông thủy sản giảm mạnh... Tổ Điều hành thị trường trong nước đã nhận định như vậy, ngày 27-10. Tuy nhiên, với việc tiếp tục thực hiện hàng loạt các giải pháp do Chính phủ đề ra, các chuyên gia dự báo thị trường hàng hóa những tháng cuối năm sẽ không có mặt hàng tăng giá đột biến.

Tại cuộc họp của Tổ Điều hành thị trường trong nước, các chuyên gia nêu ý kiến Chính phủ và Ngân hàng đã có những biện pháp điều hành linh hoạt hơn về tăng lãi suất dự trữ bắt buộc tiền gửi, thanh toán trước hạn trái phiếu, giảm lãi suất tái chiết khấu để nâng khả năng thanh khoản cho ngân hàng nhằm giảm lãi suất cho vay mà thực chất là nới lỏng chính sách tiền tệ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Để ổn định thị trường hàng hóa trong những tháng cuối năm, đảm bảo cân đối cung- cầu, tránh thiếu nguồn hàng, nhiều ý kiến cho rằng: Biện pháp chống giảm phát hữu hiệu nhất là kích cầu tiêu dùng và sử dụng vốn, nhất là khuyến khích tiêu dùng hàng trong nước qua việc giảm giá bán, khuyến mại... nên cần rà soát lại cân đối cung- cầu hàng hóa năm 2009. Riêng về chính sách tài khóa: phấn đấu giảm bội chi ngân sách dưới 5% GDP; kiểm soát thị trường và chỉ đạo chuẩn bị tốt kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán.

* Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10-2008 giảm 0,19%, Thống đốc NHNN đã quyết định một số biện pháp về điều hành chính sách tiền tệ nhằm điều chỉnh lãi suất (LS) cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng. Đến nay, nhìn chung, các tổ chức tín dụng đều đã điều chỉnh hạ LS cho vay và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, theo phản ảnh của một số địa phương, hiệp hội ngành nghề của một số doanh nghiệp và qua đường dây nóng, mức giảm LS cho vay chưa nhiều, nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất không tiếp cận được hoặc còn khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Để có cơ sở đánh giá thực tế và có biện pháp xử lý phù hợp, Thống đốc NHNN vừa có văn bản yêu cầu báo cáo tình hình quan hệ tín dụng giữa các ngân hàng thương mại với khách hàng và số liệu về dư nợ cho vay bằng đồng Việt Nam phân theo các mức LS cho vay đến ngày 28-10-2008. Theo đó, các ngân hàng thương mại, ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam báo cáo số liệu về: Tổng dư nợ cho vay bằng đồng Việt Nam, cơ cấu tổng dư nợ cho vay bằng đồng Việt Nam phân theo các mức LS: tỷ trọng dư nợ cho vay có LS từ 19,5%/năm trở lên, từ 18-19,5%/năm, từ 17-18%/năm và dưới 17%/năm. Giao Giám đốc chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố làm việc với các ngân hàng thương mại trên địa bàn để nắm chắc tình hình và báo cáo về quan hệ tín dụng giữa các ngân hàng thương mại và khách hàng vay theo các nội dung được hướng dẫn. Các đơn vị liên quan gửi báo cáo về NHNN Việt Nam trong ngày 30-10-2008.

Uyên Hương (TTXVN) - A.K

Chia sẻ bài viết