16/06/2024 - 08:59

Thái Lan đau đầu vì vấn nạn ăn xin 

Vì có thể mang lại nguồn thu nhập “siêu khủng”, ăn xin đang trở thành “nghề” thu hút nhiều người tham gia, bao gồm người nước ngoài. Nhằm đảm bảo an ninh và giữ gìn hình ảnh quốc gia, giới chức Thái Lan phải tăng cường nhiều biện pháp kiểm soát, kể cả bắt giữ và phạt tù người ăn xin.

Một người mang theo 2 con nhỏ đi xin tiền du khách trên đường phố Pattaya, Thái Lan.

Mới đây, Bộ trưởng Phát triển Xã hội và An ninh Con người Thái Lan Varawut Silpa-archa cho hay Bộ này đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan để tiến hành 5 đợt truy quét người ăn xin mỗi tháng, nhằm ngăn chặn tình trạng ăn xin ngày càng phổ biến.

Theo luật pháp Thái Lan, những người ăn xin bị bắt sẽ phải đối mặt với mức phạt tù lên đến 1 tháng hoặc đóng phạt số tiền tối đa 10.000 baht (gần 7 triệu đồng). Đối với người nước ngoài vi phạm, phương án xử lý là trục xuất về nước họ, còn người Thái Lan thì được đưa tới “Trung tâm trợ giúp người nghèo khó” để được đào tạo nghề và khuyến khích tìm việc.

Bộ trưởng Varawut thừa nhận các biện pháp này khó có thể ngăn cản những người ăn xin tái phạm, bởi số tiền mà họ “bỏ túi” lớn hơn nhiều so với số tiền nộp phạt. Ông Varawut cho biết tuy chưa thể xác minh mức thu nhập cụ thể của người ăn xin, nhưng một số người có thể kiếm được tới 100.000 baht/tháng (khoảng 69 triệu đồng) trong mùa cao điểm du lịch. Các đối tượng hành nghề ăn xin thường có nhiều chiêu trò mới và đánh vào lòng trắc ẩn của người khác, như đi xin tiền cùng trẻ nhỏ hoặc thú nuôi.

Đáng chú ý, gần 1/3 số người ăn xin tại xứ Chùa Vàng là người nước ngoài. “Trong 10 năm qua, chúng tôi đã bắt giữ khoảng 7.000 người ăn xin, trong đó 30% là người nước ngoài. Tôi kêu gọi người dân hãy hợp tác, ngưng bố thí cho những người này vì họ sẽ tiếp tục quay lại và con số ngày càng tăng” - ông Varawut kêu gọi.

Theo ông Varawut, có nhiều băng nhóm tội phạm chuyên “tuyển dụng” nhân sự xin ăn để hành nghề tại các vị trí đắc địa, như trung tâm mua sắm cao cấp ở Bangkok. Tháng 11 năm ngoái, cảnh sát Thái đã bắt giữ một phụ nữ Trung Quốc cụt 2 ngón tay và bị bỏng axít trên mặt trước một trung tâm mua sắm ở Pinklao, thủ đô Bangkok, vì tình nghi nằm trong một đường dây buôn người để ăn xin tại Thái Lan. Họ cho rằng trường hợp của người này giống với các vụ bắt giữ những đối tượng ăn xin trước đó, đều là công dân Trung Quốc trên 40 tuổi. Cuộc điều tra sơ bộ khi đó chỉ ra rằng mỗi người ăn xin có thể kiếm hơn 10.400 baht (7,2 triệu đồng)/ngày và mang về trung bình 1,8 triệu baht (1,2 tỉ đồng)/tháng cho các băng nhóm chăn dắt người ăn xin.

Mới đây là vào ngày 11-6, cảnh sát Thái Lan bắt giữ một phụ nữ mù người Campuchia cùng con gái vì tội nhập cảnh bất hợp pháp để hành nghề ăn xin tại khu chợ ở tỉnh Samut Prakan, miền Trung nước này. Hai mẹ con này kiếm được ít nhất 3.000 baht (khoảng 2 triệu đồng)/người/ngày. Đầu tháng 1-2024, cảnh sát cũng tóm 11 công dân Campuchia (bao gồm 4 trẻ nhỏ) trong một chiến dịch chống nạn ăn xin tại đảo nghỉ dưỡng Pattaya.

Trên thực tế, nhiều quốc gia châu Á khác - như Ấn Độ, Malaysia và Indonesia - cũng đang đau đầu trước vấn nạn người nước ngoài lợi dụng lòng thương của người dân địa phương để xin tiền tiêu xài, mua sắm và du lịch. Một lý do dẫn đến tình trạng này là sự khôi phục của ngành du lịch và nhiều nước nới lỏng các thủ tục nhập cảnh sau đại dịch COVID-19. Như ở Hong Kong, khu vực đại lộ Ngôi sao dọc cảng Victoria đã xuất hiện nhiều nhóm “BegPacker”, từ ghép bởi từ Beggar (nghĩa là “ăn xin”) và Backpacker (nghĩa là “du khách mang ba lô”). Họ không chỉ xin tiền, mà còn bán các món đồ thủ công, chơi nhạc cụ hoặc hát hò, bên cạnh có tấm bảng ghi nội dung kêu gọi người qua đường giúp đỡ để họ có thể du lịch khắp châu Á.

Để đối phó các “BegPacker”, từ năm 2017, chính quyền Thái Lan bắt đầu yêu cầu khách quốc tế chứng minh đủ khả năng tài chính để chi trả cho chuyến đi mới được nhập cảnh. Còn tại Singapore - nơi ăn xin bị coi là hành vi bất hợp pháp, những cá nhân vi phạm nhiều lần có thể bị phạt tiền hơn 2.000 USD (gần 50 triệu đồng), thậm chí phạt tù lên tới 2 năm.

NGUYỆT CÁT (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết