23/03/2021 - 22:37

Israel tổng tuyển cử

Sáng 23-3, các điểm bỏ phiếu trên khắp Israel mở cửa đón cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 4 trong vòng 2 năm qua.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Israel sử dụng thiết bị bay không người lái để giám sát 751 điểm bỏ phiếu được thiết lập ở những khu cách ly. Có 38 điểm bỏ phiếu cũng được lập tại các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19. Tại sân bay quốc tế Ben Gurion được triển khai 4 điểm bỏ phiếu để tạo điều kiện cho công dân Israel trở về từ nước ngoài thực hiện quyền bầu cử, sau khi các biện pháp hạn chế nhập cảnh kéo dài 2 tháng đã được Israel dỡ bỏ hồi đầu tuần này.

Tổng tuyển cử lần này được coi là một cuộc trưng cầu dân ý đối với ông Benjamin Netanyahu, vị thủ tướng tại vị lâu nhất ở Israel, người đang phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng trong 3 vụ việc riêng rẽ. Hầu hết các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy ông Yair Lapid, cựu Bộ trưởng Tài chính, người đứng đầu đảng đối lập chính Yesh Atid, nổi lên là đối thủ chính của ông Netanyahu. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng đương nhiệm Netanyahu nhỉnh hơn nhờ uy tín của ông trong xử lý dịch COVID-19, nhất là chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 nhanh chóng và việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế xã hội ngay trước khi diễn ra bầu cử.

TRẦN QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết