30/11/2022 - 22:07

IMF và WTO cảnh báo những nguy cơ của phi toàn cầu hóa

Lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã cảnh báo ảnh hưởng tiêu cực của phi toàn cầu hóa đối với kinh tế thế giới, đồng thời cho rằng cần áp dụng các biện pháp thông minh để đa dạng hóa nguồn cung.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Ðức Olaf Scholz tại Berlin ngày 29-11, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva nhấn mạnh kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát và xung đột Nga - Ukraine nổ ra, toàn cầu hóa đối diện với thách thức lớn nhất từ Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay.

Cùng quan điểm trên, Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho biết tổ chức này ước tính nếu kinh tế toàn cầu trở thành hai khối thương mại trong dài hạn, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu có thể giảm 5%. Theo bà, phi toàn cầu hóa, chủ nghĩa bảo hộ sẽ khiến thế giới khó giải quyết những vấn đề đang đối mặt hiện nay, bởi chủ nghĩa bảo hộ, tách rời, chia rẽ có tính hủy hoại rất cao và cái giá phải trả rất đắt.

Cả Tổng Giám đốc IMF và WTO đều cho rằng phi toàn cầu hóa và phân mảnh hóa sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng nhất đối với các nước đang phát triển và các thị trường mới nổi.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala nhấn mạnh mức độ thu hẹp GDP của các nước đang phát triển và các thị trường mới nổi có thể ở hai chữ số, đồng thời kêu gọi các nước áp dụng biện pháp thông minh, phân tán ngành sản xuất.

Khi đề cập đến Mỹ và Trung Quốc, bà Kristalina Georgieva, nhấn mạnh tăng trưởng của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều đang chậm lại. Số liệu cho thấy, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 thậm chí còn thấp hơn mức 2,7% được IMF dự báo vào giữa tháng 10 năm nay.

Theo Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva, đến năm 2023, hơn 30% số nền kinh tế toàn cầu và 50% số nền kinh tế Liên minh châu Âu (EU) có thể rơi vào suy thoái. Hiện nay, lạm phát được dự đoán sẽ kéo dài hơn, tuy nhiên năm 2023 có thể từng bước giảm xuống mức 6,5%.

THẠCH BÌNH (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết