Sau hợp nhất, các địa phương có thêm tài nguyên du lịch đa dạng. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị lữ hành khảo sát và xây dựng, làm mới các sản phẩm du lịch, tuyến sản phẩm liên kết.

Trải nghiệm trong chương trình “Đám giỗ bên cồn”. Ảnh: Kiều Mai
Hơn 3 tháng nay, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành ở Cần Thơ tổ chức nhiều chuyến khảo sát, xây dựng các famtrip đánh giá lại tài nguyên, sản phẩm du lịch sau khi hợp nhất. Trên cơ sở này, các doanh nghiệp từng bước định hướng làm mới lại hệ thống sản phẩm, đồng thời xây dựng các tour tuyến mới.
Cụ thể, famtrip “Xuôi dòng sông Hậu - Tìm về Tây Đô” trong tháng 9 vừa qua với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp du lịch trên cả nước về Cần Thơ đã mở nhiều cơ hội xây dựng các liên tuyến sản phẩm mới.
Sau khi trải nghiệm các hoạt động trong hành trình famtrip, bà Ngô Huỳnh Trang, Giám đốc khu du lịch sinh thái Cà Mau Eco, cho biết: “Các tour tuyến của Cần Thơ mang nét đặc trưng miền Tây. Từ con người, ẩm thực đến văn hóa đều có cái hồn của miền Tây Nam Bộ”.
Trong khi đó, ông Trương Văn Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch lữ hành Phương Nam, cho rằng: “Đây là famtrip ý nghĩa. Chúng tôi có những trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ mới hết sức ấn tượng. Điều quan trọng là sau chương trình sẽ có những kết nối lữ hành từ Bắc, Trung, Nam đưa khách về Cần Thơ”.
Thành viên Ban tổ chức famtrip, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Mỹ Khánh, khẳng định: “Famtrip là dịp để các doanh nhân trong ngành du lịch kết nối các sản phẩm, dịch vụ. Quan trọng hơn, chúng tôi gặp gỡ để trao nhau cơ hội cùng hợp tác, cùng chung tay thúc đẩy phát triển ngành du lịch địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung”.
Thực tế, để làm sản phẩm du lịch và dịch vụ địa phương, các điểm đến, doanh nghiệp đều cần chung tay, hợp sức. Bà Nguyễn Thế Ngọc, Giám đốc Ngân Long Home & Camp - cồn Sơn, chia sẻ: “Không thể làm một mình mà phải có sự hợp sức từ nhiều phía. Với mỗi sản phẩm chúng tôi xây dựng đều có chung tay của người dân bản địa, như “Đám giỗ bên cồn” có sự tham gia của chủ nhà, đồng thời với các chị, các cô chuyên làm món xưa trong xóm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành là những người trải nghiệm, giới thiệu sản phẩm đến du khách. Vì thế cộng đồng làm du lịch hợp tác, hỗ trợ nhau cùng làm du lịch”.
Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thế Ngọc, hành trình famtrip “Xuôi dòng sông Hậu - Tìm về Tây Đô” quy tụ 16 đơn vị doanh nghiệp du lịch của địa phương cùng nhau hợp lực tổ chức, mỗi đơn vị cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, cùng chia sẻ trách nhiệm để phát huy tốt nhất trải nghiệm cho các đơn vị tham gia. Từ các hoạt động trải nghiệm “Đám giỗ bên cồn”, “Về Tây Đô hóa thân thành điền chủ” đến các dịch vụ vận chuyển, lưu trú, nhà hàng, điểm đến mua sắm quà lưu niệm… đều chỉn chu, chất lượng và có đặc trưng.
Đồng quan điểm, ông Trần Thanh Thái, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Du lịch Nụ Cười Mê Kông, cho rằng: “TP Cần Thơ hiện có tài nguyên du lịch đa dạng, không gian phát triển cũng rộng mở hơn. Do đó, các doanh nghiệp du lịch không chỉ phải tự thay đổi để thích nghi mà còn hợp sức cùng nhau”.
Cụ thể, nếu như trước đây các sản phẩm du lịch ở Cần Thơ chỉ có thời gian ngắn 1-2 ngày, chỉ số lưu trú qua đêm rất thấp; nhưng với tài nguyên, không gian mở rộng như hiện nay có thể kéo các tuyến tour từ 3-4 ngày, thậm chí dài hơn. Việc xây dựng chuỗi sản phẩm trải nghiệm trong hành trình đó cần có sự hợp sức từ nhiều đơn vị của các địa phương.
Qua đó, ông Trần Thanh Thái, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Du lịch Nụ Cười Mê Kông cũng đề xuất nên có một hành trình tour đặc trưng, tập trung các điểm nổi bật của Cần Thơ và mang sản phẩm này đi quảng bá. Các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch cũng nên xem hành trình này là landtour (gói dịch vụ trải nghiệm đặc trưng của địa phương) để giới thiệu đến du khách, như vậy sẽ từng bước góp phần tạo sự chuyển biến cho du lịch Cần Thơ trong bối cảnh mới.
Landtour được xem như bộ nhận diện chung về du lịch địa phương, ví như “Hành trình di sản” ở Đà Nẵng, Huế hay các landtour cung đường Tây Bắc, Đông Bắc… Việc xây dựng landtour thường có sự chung sức của nhiều đơn vị, từ điểm đến, dịch vụ lưu trú, vận chuyển, nhà hàng đến các công ty du lịch, lữ hành. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp du lịch Cần Thơ cũng đã và đang chủ động xây dựng nhiều chương trình famtrip như là giải pháp để từng bước kết nối xây dựng các chuỗi sản phẩm, dịch vụ đặc trưng giới thiệu về du lịch địa phương, từng bước tạo đột phá cho du lịch Cần Thơ.
ÁI LAM