10/10/2012 - 15:12

Giải Nobel Vật lý 2012

Hai nhà khoa học Pháp và Mỹ được vinh danh vì công trình vật lý lượng tử

Nhà khoa học Pháp Haroche (trái) và Mỹ Wineland. Ảnh: Reuters

Ngày 9-10, hai nhà khoa học Serge Haroche (Pháp) và David Wineland (Mỹ) đã giành giải Nobel Vật lý 2012 nhờ công trình nghiên cứu về Vật lý Lượng tử, mở ra kỷ nguyên mới trong ngành này.

Ủy ban giải thưởng Nobel cho biết 2 đồng chủ nhân giải Nobel Vật lý trị giá 1,2 triệu USD năm nay được vinh danh vì đi tiên phong trong các nghiên cứu riêng rẽ về đo lường các hệ thống lượng tử. Hai nhà khoa học cùng 68 tuổi và cùng nghiên cứu lĩnh vực quang học định lượng, tức sự tương tác giữa ánh sáng và vật chất, đã tìm ra các biện pháp đo lường các hạt lượng tử mà không phá hủy cấu trúc hạt. Nghiên cứu của họ tạo tiền đề để cho ra đời một loại máy tính siêu nhanh dựa trên vật lý lượng tử. Nghiên cứu của hai nhà vật lý này cũng giúp chế tạo ra những chiếc đồng hồ cực kỳ chính xác, gấp hơn một trăm lần các loại đồng hồ hiện nay và có thể trở thành cơ sở để tính thời gian chuẩn mới trong tương lai.

Jim al-Khalili, giáo sư vật lý Đại học Surrey (Anh) đánh giá: "Giải Nobel Vật lý năm nay đã thừa nhận các công trình thử nghiệm đáng tin cậy nhất về hệ thống lượng tử, điều mà cách đây một hay hai thập niên được coi là những ý tưởng trong khoa học viễn tưởng".

Haroche là giáo sư của trường Collège de France và École Normale Supérieure tại Paris, còn Wineland là nhà vật lý Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ và Đại học Colorado tại thành phố Boulder thuộc bang Colorado. Hai đồng chủ nhân giải NobelVật lý 2012 sẽ nhận giải vào ngày 10-12.

Sau giải Nobel Y học và Vật lý, các giải Nobel Hóa học, Văn học và Hòa bình sẽ lần lượt được công bố trong các ngày 10, 11 và 12-10.

P.V (TTXVN, Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết