03/03/2017 - 13:52

Giới “siêu giàu” sẽ tăng mạnh trong thập niên tới

Theo nghiên cứu công bố hôm 1-3 của công ty tư vấn bất động sản hàng đầu thế giới Knight Frank (trụ sở đặt tại Anh), số lượng cá nhân có giá trị tài sản hơn 30 triệu USD (những người "siêu giàu") sẽ tăng 43% trong thập niên kế tiếp, nhờ sự gia tăng tài sản lớn ở châu Á. Đặc biệt, số người "siêu giàu" ở Việt Nam sẽ tăng mạnh nhất thế giới.

Trong báo cáo, Knight Frank ghi nhận rằng bất chấp bất ổn chính trị và kinh tế toàn cầu, thế giới đã có 193.490 người "siêu giàu" trong năm 2016 - cao hơn 3,4% so với năm 2015. Trong đó, châu Á hiện có 46.080 người có tài sản hơn 30 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với cách đây một thập niên.

Khách chọn mua trang sức tại một cửa hàng vàng ở Hà Nội. Ảnh: TelegraphLUONG THAI LINH

Còn trong dự báo mới công bố, các chuyên gia của Knight Frank nhận định Mỹ vẫn là nước có nhiều người "siêu giàu" hơn bất kỳ nơi nào khác, song châu Á sẽ bắt đầu thu hẹp khoảng cách với nước này về phương diện nhóm dân số "siêu giàu" vào năm 2026 nhờ vượt qua cả mức tăng trưởng tài sản tại châu Âu. Theo đó, số lượng người "siêu giàu" tại châu Á sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2026 - đạt 88.000 người.

Việt Nam là nước được dự báo có số người "siêu giàu" tăng cao nhất vào năm 2026 là 170%, đạt tổng cộng 540 cá nhân. Số lượng triệu phú tại Việt Nam cũng được dự báo sẽ tăng vọt từ 14.300 người lên 38.500 người trong cùng thời gian trên (tăng 169%). Số người "siêu giàu" tại Trung Quốc và Ấn Độ cũng sẽ tăng mạnh mẽ, lần lượt tương ứng là 140% và 150%. Tuy tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm dần lại trong thập niên qua, song các khu vực công nghệ, truyền thông, giải trí và chăm sóc y tế của nước này được dự đoán là sẽ đi ngược lại xu hướng đó và giúp tạo ra nhiều doanh nhân "siêu giàu" hơn.

Tương tự với xu hướng tăng trưởng tại châu Á, số dân "siêu giàu" tại Bắc Mỹ cũng được dự đoán gia tăng mạnh mẽ - đạt gần 96.000 vào năm 2026 (tăng 31%). Đây cũng là khu vực hiện có nhiều người siêu giàu nhất thế giới và được dự báo sẽ tiếp tục đứng đầu trong thập niên tới. Các quốc gia được xem là "thiên đường an toàn" về tài chính và chính trị - chẳng hạn như Úc, Canada, Malta, Qatar, Monaco, Israel và Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) - cũng sẽ có số lượng người "siêu giàu" tăng vọt.

Mặt khác, báo cáo của Knight Frank cho thấy rằng các triệu phú thuộc nhóm "siêu giàu" đang không chỉ cất trữ tiền của họ trong các ngân hàng địa phương. Theo Knight Frank, người siêu giàu đã dành 24% số tiền của họ để đầu tư vào bất động sản và gần 1/3 có dự định đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài trong vòng 2 năm tới. Dòng tiền từ ngoại quốc khiến giá nhà ở vài thành phố thuộc Canada, Úc, New Zealand và Anh tăng mạnh trong những năm gần đây.

NG. CÁT (Theo Real Money, Telegraph, CNN Money)

Chia sẻ bài viết