04/03/2021 - 19:39

Gia tăng căng thẳng tại Myanmar 

Sau cuộc trao đổi trực tuyến với Phó Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar - Tướng Soe Win,  Ðặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại khu vực Ðông Nam Á, bà Christine Schraner Burgener, đã chia sẻ với báo giới tại New York về tình hình tại Myanmar trong thời gian qua và quan điểm của LHQ về vấn đề này.

Với 38 người chết, 3-3 là ngày đẫm máu nhất tại Myanmar kể từ sau cuộc đảo chính hôm 1-2. Ảnh: Reuters

Bà Burgener cho biết 3-3 là ngày đẫm máu nhất tại Myanmar khi có đến 38 người thiệt mạng, nâng tổng số người chết trong các cuộc biểu tình, bạo loạn lên con số hơn 50 kể từ sau vụ đảo chính 1-2.  Ðáng chú ý, khi bà Burgener cảnh báo quân đội Myanmar có thể phải đối mặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay từ một số nước, ông Soe Win trả lời: “Chúng tôi đã quen với các lệnh trừng phạt và chúng tôi đã sống sót”. Và khi bà Burgener cảnh báo Myanmar sẽ bị cô lập, Tướng Burgener đáp: “Chúng tôi phải học cách đi cùng chỉ vài người bạn”.  Trước tình hình trên,  bà Burgener kêu gọi tổ chức đa phương lớn nhất thế giới có biện pháp hiệu quả đối với Myanmar nhằm ổn định tình hình đất nước này.  Dự kiến, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ mở cuộc họp kín về tình hình Myanmar ngày 5-3.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 3-3 cũng ra tuyên bố nước này sẵn sàng hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN) để tìm ra giải pháp hòa bình cho tình hình ở Myanmar.  Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Chúng tôi chú ý đến tình hình ở Myanmar đã được thảo luận trong cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng ASEAN trong ngày 2-3. Chúng tôi chia sẻ tuyên bố của ASEAN, trong đó kêu gọi tất cả các bên tránh leo thang xung đột, thể hiện sự kiềm chế và linh hoạt tối đa, tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại mang tính xây dựng”. Bộ Ngoại giao Nga hy vọng vị thế của các nước láng giềng của Myanmar trong khu vực sẽ giúp bình thường hóa tình hình. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với ASEAN ở cả mức độ quốc tế và trong khuôn khổ các cơ chế lấy ASEAN làm trọng tâm”.

Trước đó, Hội nghị không chính thức của bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố của Chủ tịch nêu rõ: “ASEAN luôn theo sát diễn biến tình hình của khu vực và nhất trí rằng sự ổn định chính trị của bất kỳ quốc gia thành viên nào cũng là điều cần thiết để đạt được cộng đồng ASEAN hòa bình và ổn định và thịnh vượng chung. Chúng tôi bày tỏ sự quan ngại về tình hình ở Myanmar và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, không kích động bạo lực. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan tìm kiếm giải pháp hòa bình, thông qua đối thoại và mang tính xây dựng và hòa giải vì lợi ích của người dân và kế sinh nhai của họ. ASEAN sẵn sàng hỗ trợ Myanmar một cách tích cực, hòa bình và mang tính xây dựng”.

Trong khi đó, Mỹ và Pháp bày tỏ quan ngại về tình trạng bạo lực nổ ra tại Myanmar. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price kêu gọi Myanmar sớm ổn định tình hình, đưa đất nước trở lại trật tự. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột ở Myanmar”.

 (TTXVN, Reuters)

Chia sẻ bài viết