26/03/2023 - 07:52

Bế mạc Hội nghị Nước Liên Hiệp Quốc 2023

Gần 700 cam kết bảo vệ “tài nguyên quý báu nhất của nhân loại” 

Thanh Tuấn

Sau 3 ngày làm việc, chiều 24-3 theo giờ New York (Mỹ), Hội nghị Nước Liên Hiệp Quốc 2023 đã bế mạc với việc thông qua Chương trình nghị sự về nước và nhiều cam kết ý nghĩa khác.

Nước là tài nguyên quý báu của nhân loại. Ảnh: ADB

Nước là tài nguyên quý báu của nhân loại. Ảnh: ADB

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), Chương trình nghị sự về nước được thông qua là một kết quả mang tính bước ngoặt, với gần 700 cam kết của các nước thành viên nhắm tới bảo vệ “nguồn tài nguyên chung toàn cầu quý báu nhất của nhân loại”. Chương trình nghị sự này đề ra một loạt cam kết hành động có ý nghĩa quan trọng, từ lựa chọn thực phẩm thông minh hơn cho tới việc đánh giá lại tài nguyên nước như một động lực kinh tế và là một phần di sản văn hóa của hành tinh, từ xây dựng năng lực đến xây dựng các hệ thống dữ liệu và giám sát nhằm hướng tới việc cải thiện khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng...

Tổng Thư ký LHQ António Guterres đã hoan nghênh kết quả hội nghị với việc đưa ra được một tầm nhìn chung đầy tham vọng. Phát biểu tại phiên bế mạc, ông Guterres nêu rõ: “Đóng góp của các bạn sẽ đưa chúng ta hướng tới một tương lai bền vững, công bằng và toàn diện về an ninh nước cho người dân, cũng như cho hành tinh của chúng ta… Hội nghị lần này đã chứng minh một sự thật, đó là: Với vai trò là tài sản chung toàn cầu quý giá nhất của nhân loại, nước đoàn kết tất cả chúng ta và nó chảy qua một loạt thách thức toàn cầu”. Tổng thư ký Guterres đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn trương hành động để điều chỉnh và bảo vệ nguồn tài nguyên nước nhằm ngăn chặn xung đột và đảm bảo sự thịnh vượng của thế giới trong tương lai.

Hội nghị Nước LHQ 2023 cho thấy quyết tâm chung của cộng đồng quốc tế nhằm khai thác và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên quý báu này cho thế giới ngày nay và các thế hệ tương lai. Các đoàn tham dự hội nghị nhất trí rằng tài nguyên nước là một phần của Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, đồng thời là một trong số 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) trong bối cảnh thế giới đang chật vật ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, khan hiếm nước và ô nhiễm hiện nay.

Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu tham dự các phiên họp toàn thể, đặc biệt là Phiên đối thoại về hợp tác nước. Việt Nam đã có nhiều sáng kiến, ý kiến tham luận thiết thực, đóng góp vào thành công của hội nghị.

“Thử thách Nước ngọt” - sáng kiến lớn nhất từ trước tới nay về phục hồi các sông, hồ và vùng đất ngập nước - được các chính phủ khởi động ngày 23-3 đã gây được tiếng vang tại Hội nghị Nước LHQ năm nay. Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) đã hoan nghênh việc Hội nghị đưa vấn đề nước lên làm ưu tiên trong chương trình nghị sự toàn cầu. Theo ông Stuart Orr, Quản lý chương trình nước ngọt của WWF, thế giới không thể đáp ứng các nhu cầu cơ bản nhất của các thế hệ tương lai nếu không có nước sạch, cũng như không thể cung cấp nước bền vững mà không phục hồi thiên nhiên.
Chia sẻ bài viết