31/03/2020 - 06:58

Điều trị thành công bệnh tim bẩm sinh tím 

Tất cả các dị tật của tim hoặc các mạch máu lớn có ngay từ lúc sinh ra đều được gọi là bệnh tim bẩm sinh. Bệnh tim bẩm sinh tím - Cyanotic congenital heart disease (CCHD) là một bệnh tim bẩm sinh gây ra nồng độ oxy trong máu thấp làm da có màu tím tái. Tứ chứng Fallot là bệnh thường gặp nhất trong nhóm tim bẩm sinh tím. Bệnh làm tổn thương tim nặng, chất lượng máu, hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu kém, yêu cầu về kỹ thuật phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu phức tạp.

Sau phẫu thuật, người bệnh đang được chăm sóc tại BV, tiến triển sức khỏe hồi phục tốt, các ngón tay và môi bớt tím. Trong ảnh: Bác sĩ Trần Phước Hòa thăm khám cho người bệnh.

Anh N.M.N (25 tuổi, ở tỉnh An Giang) là trường hợp mắc bệnh này. Người thân cho biết, anh N. phát hiện bệnh từ năm 6 tuổi, sau một lần bị ngất khi đang đi học. Các ngón tay và môi của N. có màu tím. Người bệnh thường bị mệt và không thể chơi các môn thể thao hoặc vận động mạnh. Khoảng 3 tháng trước, anh N. bắt đầu thấy mệt nhiều và kéo dài, sụt hơn 4kg nên đến khám tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long và được chẩn đoán tứ chứng Fallot. Các bác sĩ đã phẫu thuật, sửa chữa triệt để đóng lỗ thông liên thất lớn, mở rộng động mạch phổi dùng miếng vá bằng màng ngoài tim cho người bệnh vào ngày 20-3. Sau phẫu thuật, người bệnh đang được chăm sóc tại BV, tiến triển sức khỏe hồi phục tốt, các ngón tay và môi bớt tím.

Theo bác sĩ CKII Trần Phước Hòa - Trưởng Đơn vị tim mạch của BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, bệnh tim bẩm sinh có biểu hiện tím là bệnh tim phức tạp vì tổn thương trên tim nặng, chất lượng máu kém. Chính vì thế, việc phẫu thuật và chăm sóc sau phẫu thuật cho bệnh nhân đòi hỏi sự chính xác cao để tránh các biến chứng có thể gặp phải như chảy máu, người bệnh không thích nghi với tình trạng tim sau phẫu thuật sửa chữa cũng như thời gian hồi sức sau mổ tim dài. Người bệnh cần điều trị càng sớm càng tốt để tránh việc thiếu oxy lâu dài ảnh hưởng đến đa cơ quan, nặng hơn nữa tắt mạch máu não, mạch máu tim. Sau phẫu thuật, người bệnh cần phải tiếp tục điều trị nội khoa.

Bài, ảnh: P. CHI

Chia sẻ bài viết