05/08/2022 - 09:16

COVID-19 thúc đẩy chuyển đổi trong giáo dục đại học tại Malaysia 

Đại dịch COVID-19 cùng với các biện pháp hạn chế đi lại khiến số lượng tuyển sinh của trường đại học giảm mạnh. Thị trường tuyển dụng những học giả quốc tế, chuyên gia đầu ngành bị đóng băng. Học giả trong nước cũng không thể tham dự các hội nghị quốc tế, giảng dạy và nghiên cứu. Trước tình hình này, nhiều trường đại học đã tăng cường năng lực chuyển đổi số, thay đổi tư duy và quyết tâm đẩy nhanh chương trình này.

Đại học Kuala Lumpur, Malaysia.

Đại học Kuala Lumpur, Malaysia.

Kể từ khi Malaysia chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh lưu hành, các chiến lược phục hồi đã được hệ thống giáo dục đại học đưa ra để duy trì chương trình nghị sự quốc tế hóa. Nhiều trường đã chuyển việc giảng dạy và học tập sang các nền tảng kỹ thuật số, sử dụng các công cụ web, các nền tảng hội nghị truyền hình, số hóa các chương trình giảng dạy, cũng như đào tạo các học giả, sinh viên và nhân viên.

Bên cạnh đó, các trường đại học tổ chức hội thảo trên web, hội nghị chuyên đề và bài giảng miễn phí để tập hợp sinh viên và học giả cùng nhau trao đổi kiến thức và ý tưởng nhằm đa dạng hóa nền giáo dục và quản trị trong thời đại dịch. Hiệp hội Phát triển nghiên cứu và chính sách giáo dục đại học Malaysia (PenDaPaT) đã tổ chức một số hội thảo trên web và chuỗi bài diễn thuyết để giải quyết các vấn đề và thách thức mà sinh viên quốc tế phải đối mặt và để có được những hiểu biết sâu sắc về việc thiết lập quan hệ đối tác quốc tế từ xa. 

Các cơ sở giáo dục quốc tế và các chương trình giảng dạy sau đại học, không gặp nhiều rắc rối về hành chính, đã đưa ra các chiến lược để hỗ trợ sinh viên quốc tế hoàn thành tín chỉ của mình bằng cách giám sát từ xa và thông qua các chương trình kiểm tra trực tiếp. Để tiếp tục thúc đẩy số hóa, Bộ Giáo dục đã được phân bổ 64,8 tỉ ringgit (khoảng 18,2 tỉ USD) để “vượt qua đại dịch”. 

Nhờ áp dụng rộng rãi các khóa học trực tuyến đã có từ trước và chính sách học tập kết hợp trong Kế hoạch Giáo dục chi tiết tại Malaysia giai đoạn 2015-2025, quá trình chuyển đổi tại các trường đại học ở Malaysia từ phòng học trực tiếp sang phòng học trực tuyến diễn ra suôn sẻ.

Hiện Malaysia có một cộng đồng lớn bao gồm các cá nhân am hiểu công nghệ, những người sẵn sàng hợp tác chiến lược với các tổ chức nước ngoài để thực hiện các chương trình chung hoặc theo học hệ song bằng từ xa và cung cấp các chương trình học tập linh hoạt cho sinh viên quốc tế. Năm nay, tỷ lệ sử dụng Internet của Malaysia đạt 89,6% dân số, một trong những tỷ lệ cao nhất ở Đông Nam Á.

HẰNG LINH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết