09/08/2017 - 09:51

“Thế hệ bị đánh mất” ở Trung Đông 

Nghiên cứu mới đây của Viện Đo lường và Đánh giá Y tế (IHME) thuộc Đại học Washington (Mỹ) cho thấy, các vấn nạn tự tử, giết người và tấn công tình dục đang gia tăng một cách nhanh chóng ở Đông Địa Trung Hải, cao hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới, tạo ra một “thế hệ bị đánh mất” tại đây.

Một bệnh nhân Syria điều trị tại bệnh viện tâm thần Dar Al-Ajaza ở thành phố Aleppo. Ảnh: AFP 

Những hành động bạo lực nói trên đã lấy đi sinh mạng của 208.179 người tại khu vực này hồi năm 2015. Trong đó, gần 30.000 người đã tự tử, chủ yếu là treo cổ và uống thuốc độc, 35.000 người khác đã chết vì bạo lực giữa các cá nhân, tăng lần lượt là 100% và 152% so với 25 năm trước. Các chuyên gia cho biết, số ca tự tử có thể chưa được thống kê hết, một phần là do các rào cản về tôn giáo, văn hóa, xã hội và pháp luật của từng quốc gia.

Trong khi đó, chiến tranh đã khiến 144.000 người thiệt mạng tại khu vực vốn là nơi sinh sống của hơn 600 triệu dân thuộc 22 quốc gia, trong đó có Afghanistan, Iran, Saudi Arabia, Pakistan, Somalia, Sudan, Syria và Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE).

“Cùng khoảng thời gian này tại nhiều khu vực khác thế giới, số người chết vì tự tử tăng 19% và do bạo lực cá nhân tăng 12%. Tình trạng bạo lực khó cứu vãn đang tạo ra một thế hệ bị đánh mất những trẻ em và thanh thiếu niên. Tương lai của Trung Đông sẽ mù mịt trừ khi chúng ta tìm được giải pháp mang lại sự ổn định cho khu vực” – trưởng nhóm nghiên cứu Ali Mokdad, Giám đốc Sáng kiến Trung Đông tại IHME, cho hay.

Nghiên cứu trên được đưa ra dựa vào những ước tính gần đây nhất từ Nghiên cứu thường niên toàn cầu về bệnh tật, thương tích và các yếu tố rủi ro do 2.300 cộng tác viên tại 132 quốc gia thực hiện - một nỗ lực khoa học có tính hệ thống nhằm định lượng sự tổn thất về sức khỏe do các yếu tố như bệnh tật, thương tích, tuổi tác, giới tính và dân số gây ra.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia cũng phát hiện một “sự gia tăng mạnh” những bệnh tâm thần như trầm cảm, lo lắng, rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt ở Đông Địa Trung Hải. Song, khu vực này lại thiếu hụt trầm trọng các chuyên gia tư vấn, bác sĩ tâm thần và các nhà tâm lý học.

Theo nghiên cứu, các nước như Libya, Sudan và Yemen chỉ có 0,5 bác sĩ tâm thần/100.000 người, thấp hơn nhiều so với các nước châu Âu, nơi có từ 9-40 bác sĩ tâm thần/100.000 dân. Các chuyên gia còn phát hiện, các ca tử vong liên quan đến HIV/AIDS trong giai đoạn 1990-2015 cũng tăng gấp 10 lần, chủ yếu là ở Djibouti, Somalia và Sudan.

“Tại khu vực này, những người bị nhiễm HIV chết nhanh hơn những người bị nhiễm HIV tại các khu vực khác trên thế giới. Đây là dấu hiệu cho thấy bệnh nhân HIV không được điều trị đúng cách trong một kỷ nguyên mà HIV có thể được kiểm soát tốt bằng các pháp đồ điều trị thích hợp” - Charbel El Bcheraoui, trợ lý giáo sư tại IHME, nói với AFP.

TRÍ VĂN (Theo AFP, EurekAlert)

Chia sẻ bài viết